THAM GIA BẢO HIỂM XÃ HỘI:
Tăng cơ hội được hưởng lương hưu

10:49, 28/09/2024

Với Luật BHXH 2024, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, điều kiện để được hưởng lương hưu (LH) sẽ được sửa đổi theo hướng giảm số năm tham gia BHXH.

Nhân viên BHXH tỉnh tuyên truyền BHXH tự nguyện đến người dân trên địa bàn TP Vĩnh Long.
Nhân viên BHXH tỉnh tuyên truyền BHXH tự nguyện đến người dân trên địa bàn TP Vĩnh Long.

Quy định mới về việc hưởng lương hưu 


Bà Lê Bạch Yến (64 tuổi, Phường 9, TP Vĩnh Long) tham gia BHXH tự nguyện vào 1/6/2021 (tức tham gia năm bà 61 tuổi) và tính đến nay đã tham gia được hơn 3 năm. Theo Luật BHXH hiện hành, bà phải đóng thêm hơn 16 năm nữa mới được nhận LH. Song, với Luật BHXH 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, bà Yến chỉ cần đóng thêm 11 năm nữa để được hưởng LH hoặc hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng từ chính khoản đóng của mình nếu có nhu cầu và Nhà nước sẽ cấp thẻ BHYT miễn phí.


“Địa phương tuyên truyền Luật BHXH mới hạ xuống còn 15 năm thì cô rất vui. Như cô đóng xong 5 năm này và cô đóng tiếp 1 lần 5 năm nữa hay 10 năm để cô có khoản LH của mình hàng tháng thấy ý nghĩa lắm. Cô đóng theo khả năng để an tâm có khoản lương nhỏ để tự lo cho mình”- cô Yến chia sẻ.


Theo ông Ngô Tuấn Anh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh, Luật BHXH sửa đổi 2024 quy định giảm điều kiện về số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng LH từ 20 năm xuống 15 năm khuyến khích người lao động duy trì thời gian đóng BHXH để hưởng LH, góp phần giảm số người rút BHXH 1 lần.


“Sẽ có nhiều cơ hội hơn được hưởng chế độ hưu trí, đặc biệt đối với người tham gia BHXH muộn hoặc gián đoạn thời gian sẽ có cơ hội nhiều hơn để hưởng LH và được chăm sóc y tế khi hết tuổi lao động. Sẽ hạn chế tình trạng rút BHXH 1 lần do giảm thời gian tham gia BHXH tối thiểu (đủ tuổi hưởng LH có dưới 15 năm đóng BHXH có yêu cầu được nhận BHXH 1 lần, Luật BHXH hiện hành dưới 20 năm). Khuyến khích người lao động tìm kiếm việc làm để tham gia BHXH hoặc tự tham gia BHXH tự nguyện để hưởng chế độ hưu trí”- ông Ngô Tuấn Anh cho biết.


Còn đối với cơ quan BHXH, Luật BHXH mới sẽ gia tăng người hưởng LH. Do giảm thời gian tối thiểu để hưởng LH từ 20 năm xuống còn 15 năm sẽ có nhiều người được hưởng LH hơn, đều này sẽ tăng áp lực lên ngành BHXH về giải quyết chế độ, quản lý chi trả LH và cân đối quỹ BHXH. Cơ quan BHXH phải ứng dụng tốt công nghệ thông tin và thực hiện tốt việc cải cách hành chính để quản lý tốt người tham gia BHXH và thụ hưởng chính sách BHXH gia tăng.


Tăng cơ hội được hưởng lương hưu 


Thông qua quy định giảm điều kiện về số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng LH từ 20 năm xuống 15 năm, Luật BHXH 2024 đã tạo cơ hội cho những người bắt đầu tham gia BHXH muộn (những người 45-47 tuổi mới bắt đầu tham gia) hoặc tham gia không liên tục hoặc làm công việc đặc thù có thời gian làm nghề ngắn (khi đến tuổi nghỉ hưu vẫn không tích lũy đủ 20 năm đóng BHXH) cũng có cơ hội được hưởng LH hàng tháng và được BHYT trong suốt quá trình hưởng LH.


Giảm điều kiện về thời gian đóng BHXH để được hưởng LH từ 20 năm xuống còn 15 năm, cũng chính là động lực để chị Lê Hoàng Dung (Phường 8, TP Vĩnh Long) tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện. Vì chị và chồng đều là lao động tự do, những chế độ được hưởng theo Luật BHXH 2024 sẽ giúp vợ chồng chị an tâm hơn khi hết tuổi lao động, giảm gánh nặng kinh tế cho người con duy nhất của chị.


“Việc giảm thời gian đóng BHXH này vợ chồng chị vui lắm, đóng được 5 năm rồi. Vì thời gian đóng chỉ còn 10 năm chứ như luật cũ thì đóng 15 năm, cũng thấy ngán vì đóng dài. Vợ chồng buôn bán, nên việc chủ động tham gia BHXH tự nguyện, đóng hàng tháng để sau này có lương lưu, có thẻ BHYT miễn phí. Con mình cũng nhẹ lo cho ba mẹ”- chị Dung cho biết. 


Chưa tới 2 tháng nữa, cô Nguyễn Thị Hồng (nhân viên tạp vụ) có thể nghỉ hưu trong khi cô mới đóng BHXH được hơn 16 năm. Nếu theo quy định trước đó (đóng tối thiểu 20 năm) thì cô còn thiếu hơn 3 năm, và để được có LH, cô phải tham gia BHXH tự nguyện hoặc xin cơ quan tiếp tục làm việc và đóng BHXH bắt buộc tới lúc đủ điều kiện hưởng LH. Song, với sự thay đổi của chính sách BHXH thì ngay khi luật có hiệu lực (1/7/2025) cô sẽ được hưởng LH. 


“Cô rất mừng, cơ quan tạo điều kiện thêm cho tôi làm thời vụ trong khi tìm người mới và tôi vẫn có LH, an tâm tuổi xế chiều rồi”- cô Hồng cho biết. 


Theo BHXH tỉnh, Luật BHXH 2024 quy định rõ về mức hưởng LH hàng tháng. Theo đó, với lao động nữ tính bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tương ứng 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.


Lao động nam đóng BHXH từ 15 năm đến dưới 20 năm: 15 năm đóng tương ứng 40%, mỗi năm đóng thêm tăng 1%, 20 năm đóng tương ứng 45%. Sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.


“Với mức LH hàng tháng ổn định, định kỳ được Nhà nước điều chỉnh mức hưởng và trong thời gian hưởng LH được quỹ BHXH mua thẻ BHYT (với mức hưởng 95% chi phí khám bệnh, hưởng quyền lợi 5 năm liên tục, thông tuyến khám, chữa bệnh) thì sẽ góp phần đảm bảo tốt hơn cuộc sống của người lao động, sẽ có thêm nhiều người được đảm bảo LH và được hưởng BHYT khi về già”- Phó Giám đốc BHXH tỉnh- Ngô Tuấn Anh cho biết. 

Bộ Lao động-TB-XH cho biết, Luật BHXH 2024 sẽ tạo cơ hội cho những người tham gia BHXH muộn hoặc tham gia không liên tục, có thời gian đóng BHXH ngắn được hưởng LH, đảm bảo an sinh xã hội. Bởi theo số liệu thống kê, trong 7 năm thực hiện Luật BHXH 2014 hiện hành, có trên 53.000 người đã hết tuổi lao động phải nhận BHXH 1 lần do chưa đủ 20 năm đóng BHXH và có trên 20.000 người khi đến tuổi nghỉ hưu chưa đủ thời gian đóng BHXH, phải đóng 1 lần cho thời gian còn thiếu để hưởng LH.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh