San sẻ yêu thương trong nghĩa “đồng bào”!

09:59, 22/09/2024

(VLO) Những ngày qua, cả nước cùng hướng về miền Bắc ruột thịt yêu thương bằng tất cả tấm lòng, khi cơn bão số 3 đi qua đã để lại những hậu quả to lớn, những thiệt hại quá nặng nề, đặc biệt những mất mát, thương vong về người là không gì bù đắp được.

Những chuyến xe hối hả từ quê hương Vĩnh Long chở hàng cứu trợ đến bà con vùng ảnh hưởng bão số 3.
Những chuyến xe hối hả từ quê hương Vĩnh Long chở hàng cứu trợ đến bà con vùng ảnh hưởng bão số 3.

Nhưng chính trong mất mát đau thương, càng nổi rõ lên một truyền thống ngàn đời đã trở thành đạo lý cao nhất của dân tộc Việt Nam, đó là tinh thần đại đoàn kết tạo thành một khối thống nhất mạnh mẽ, một tình yêu thương bền bĩ, lớn lao vượt qua trăm ngàn thăng trầm, giông bão.

Cùng cả nước, từ quê hương Vĩnh Long, những chuyến xe hối hả ngày đêm vượt ngàn cây số để kịp đến với những bà con ngoài đó sớm khắc phục hậu quả, sớm tái thiết lại cuộc sống bình thường.

“Điểm tựa Việt Nam”

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu 6 điểm tựa Việt Nam giúp đất nước vượt qua khó khăn; trong đó, điểm tựa thứ nhất là tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân, trong nước và quốc tế.

Những ngày bão lũ quét qua các tỉnh phía Bắc, lực lượng quân đội, lực lượng công an chạy đua với thời gian để kịp cứu người. Sau đó, là khẩn cấp những chuyến hàng cứu trợ từ khắp nơi kịp đến với người dân vùng thiệt hại, tất cả xuất phát từ “mệnh lệnh của trái tim”. Từ những lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, cho đến mọi tầng lớp nhân dân, cùng chung một nỗi đau, cùng chung một tấm lòng.

Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ (15/9), được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới 26 địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, khi nhắc đến Làng Nủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính thêm một lần nữa bật khóc. Trước những mất mát không gì có thể bù đắp được về tính mạng và đặc biệt tinh thần của người dân, của những gia đình có người thân thiệt mạng…

Trước đó, chiều muộn 12/9, hình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính chống gậy lội bùn, cùng đoàn công tác vào thị sát hiện trường Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai), dừng lại ở cánh đồng nơi hàng vạn tấn đất đá tràn qua, san bằng Làng Nủ, Thủ tướng đã khóc cùng người dân. Nơi đây, nhiều thi thể vẫn chưa được tìm thấy.

Một bản làng đẹp như tranh với những người dân lam lũ nhưng cần cù chịu khó sống thanh bình bao đời nay đã gần như bị xóa sổ. Còn những người ở lại, không biết rồi sẽ sống thế nào, khi không chỉ phải chịu đựng nỗi đau mất những người ruột thịt nhất, mà còn rơi vào cảnh trắng tay khi mất tất cả nhà cửa, tài sản và cả tư liệu sản xuất.

Không chỉ Làng Nủ, còn rất nhiều địa phương, rất nhiều gia đình, rất nhiều số phận đồng bào mình phía Bắc những nơi cơn bão số 3 đã tàn phá tang hoang, đang trông những “điểm tựa Việt Nam”.

“Miền Bắc ơi! Vĩnh Long đang đến”

Những dòng chữ thể hiện sư đồng cảm sẻ chia mất mát đau thương cùng bà con ngoài đó, hối hả những chuyến xe từ quê hương Vĩnh Long đã tranh thủ lên đường bất kể ngày đêm, mang theo đầy ắp những chuyến hàng, cùng đầy ắp những yêu thương mong sao khẩn cấp khắc phục hậu quả thật đúng lúc, kịp thời.

 

Sau khi tiếp nhận lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, hỗ trợ người dân bị thiệt hại do bão số 3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long đã nhanh chóng triển khai trong các cấp Hội, cán bộ, hội viên, người dân tích cực hưởng ứng và thực hiện tuyên truyền, quyên góp vật chất, nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết yếu giúp người dân bị ảnh hưởng bão số 3.

Tính đến thời điểm hết ngày 17/9/2024, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, đã tiếp nhận sự đóng góp của người dan Vĩnh Long là hơn 41 tấn hàng hoá, trị giá khoảng 540 triệu đồng.

Đó là số lượng các nguồn hàng hoá phân thành 8 loại cơ bản và các mặt hàng nhu yếu phẩm. Trong đó, tiêu biểu có các đơn vị, tổ chức cá nhân như: Bà Quách Thanh Vân (phường 4, TP.Vĩnh Long) vận động nguồn hàng hóa và tự đóng góp hơn 94 triệu đồng; bà Phạm Thị Phương Thảo (phường 1, TP.Vĩnh Long) kêu gọi vận động và tự đóng góp gần 108 triệu đồng; ông Mai Hữu Ánh đóng góp 20 triệu đồng mua hàng hóa giúp người dân tái thiết cuộc sống; cơ sở nước uống đóng chai Nhật Quang (huyện Vũng Liêm), Nhà Phân phối Phương Thảo (TP.Vĩnh Long) hỗ trợ phương tiện vận chuyển, thu gom hàng hóa…

Các nhà hảo tâm đóng góp trực tiếp tại hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long.
Các nhà hảo tâm đóng góp trực tiếp tại hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long.

Theo bà Nguyễn Thuỵ Yến Phương- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội đã phối hợp với các đơn vị trong, ngoài tỉnh tổ chức 4 đợt cứu trợ khẩn cấp, theo đó, đêm 11/9 thông qua chương trình thực phẩm khẩn cấp, Hội phối hợp với Đội tìm kiếm cứu nạn Hội Chữ thập đỏ tỉnh Trà Vinh tổ chức vận chuyển nhu yếu phẩm cần thiết nhất như: sữa, bánh ngọt, lương khô, đồ hộp…gần 3 tấn tập kết tại Hà Nội phân phối khẩn cấp đến người dân bị ảnh hưởng.

Chuyến thứ 2, đêm 13/9 phối hợp ngân hàng thực phẩm Việt Nam trung chuyển 7 tấn hàng hóa tại Kho thực phẩm Foodbank Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh sau đó vận chuyển ra Hà Nội phân phối đến người dân bị ảnh hưởng.

Tiếp tục, ngày 16/9 phối hợp ngân hàng thực phẩm Việt Nam vận chuyển 1 tấn thực phẩm bằng đường hàng không tập kết tại Hà Nội. Và ngày 18/9 phối hợp với Tỉnh đoàn Vĩnh Long vận chuyển 30 tấn hàng hóa thiết yếu hỗ trợ cho 2 tỉnh Cao Bằng và Sơn La.

“Tuy nhiên, sau những đợt cứu trợ khẩn cấp, chúng ta cần tiếp tục những đợt vận động hỗ trợ bà con vùng ảnh hưởng bão số 3 sớm tái thiết lại cuộc sống. Hiện tại những thiệt hại về nhà cửa, hoa màu, vật nuôi, điều kiện phương tiện sinh hoạt gia đình..... của người dân vùng bão còn chưa được khắc phục.

Trên cơ sở nhu cầu thiết yếu của người dân vùng bị ảnh hưởng bảo số 3, sự chỉ đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Thường trực Tỉnh hội triển khai tiếp tục vận động theo hướng đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân vùng bão”- bà Nguyễn Thuỵ Yến Phương chia sẻ.

Người ta thường nói, “sau cơn mưa trời lại sáng”, sau nước mắt rồi sẽ lại nở nụ cười. Khi “nước mắt Làng Nủ” chảy tràn trong lòng người dân cả nước và nước mắt người đứng đầu Chính phủ đã hoà vào cùng với nỗi đau nhân dân, trong sự thấu hiểu, đồng cảm, sẻ chia, đau xót, thì chắc chắn rằng cơn bão đi qua sẽ ấm lại lòng người và “không có người dân nào bị bỏ lại phía sau”.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh