Phòng chống đổ ngã cây xanh mùa mưa bão

15:07, 11/09/2024
Tăng cường chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh.
Tăng cường chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh.

Trên địa bàn tỉnh vừa qua đã có trường hợp cây xanh đổ ngã. Do đó, công tác chăm sóc, giám sát cây xanh… nhằm phòng chống đổ ngã cần được thắt chặt, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Chỉ vào một cây xanh bị “đội gốc” trên đường Trần Đại Nghĩa, một người dân lo lắng nói: Tui lo cây bị đội gốc như vậy dễ đổ ngã, đặc biệt vào mùa mưa bão.

Ở một khu dân cư thuộc Phường 8 (TP Vĩnh Long), anh Nguyễn Văn A. cũng bày tỏ lo lắng khi nhiều cây xanh bị “đội gốc” khiến vòng bê tông xây quanh gốc, gạch vỉa hè bị bể, biến dạng. Có cây “đội gốc” như vậy nằm cạnh nhà dân, hàng rào còn có vết nứt nên hộ dân khá lo lắng chuyện rễ cây ăn sâu, gây ảnh hưởng sân rào, tường nhà. Theo anh A., “đơn vị chức năng cần rà soát, có phương án khắc phục, phòng chống đổ ngã đối với các trường hợp cây xanh đội gốc”.

Theo lý giải của một cán bộ kỹ thuật có thâm niên hơn 15 năm công tác lĩnh vực chăm sóc, bão dưỡng cây xanh: “Ở một số tuyến đường, khu dân cư của TP Vĩnh Long có cây “đội gốc” thì hầu hết là sao, dầu. Đây là các loại cây rễ ăn sâu, mạnh và đi xuống nhưng gặp nước là phải ngoi lên. Với lại, nền bê tông khi bị bí bít quá thì rễ cây cũng tự ngoi lên kiếm oxy. Theo đó, cần hạ chiều cao của cây, cắt rễ... để phòng chống đổ ngã. Theo vị cán bộ kỹ thuật này, “nên trồng sao, dầu ở nơi có diện tích lớn, trồng tập trung và cách xa nhà dân. Còn ở các khu dân cư, nên trồng cây có chiều cao từ 12m trở xuống”.

Tình trạng cây xanh bất ngờ đổ ngã luôn là nỗi lo thường trực của người dân, nhất là vào mùa mưa bão. Theo đó, ở các khu vực có nhiều cây xanh cao to, khu dân cư, công viên, đường phố… thì càng đáng lo.

Bà Võ Thị Hoàng Thuận- cán bộ kỹ thuật của Liên danh Công ty CP Tư vấn Xây dựng HTC và Công ty CP Môi trường Đô thị Hà Đông- đơn vị chăm sóc cây xanh ở các công viên của TP Vĩnh Long, cho biết, qua 2 đợt mưa giông vào ngày 16/8 và 20/8, ở các công viên có một số cây xanh bị bật gốc, gãy nhánh. Theo đó, tại Công viên TP Vĩnh Long, đã giải tỏa, cắt tỉa, thu gom 1 cây xà cừ và 4 cây sao. Đồng thời, trồng lại một số cây xanh ở các công viên có cây bị gãy nhánh, bật gốc. Sắp tới, công ty sẽ tăng cường chăm sóc, kiểm tra, giám sát “sức khỏe” cây xanh; thu gọn tàn, cắt ngọn để hạ chiều cao các cây cao nhằm phòng chống đổ ngã, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long, cơn mưa giông, lốc xoáy vào chiều tối ngày 20/8, thành phố có một số cây xanh bị đổ ngã. Các sự cố không gây thiệt hại về người và tài sản.

Anh Phạm Thanh Tú- bảo vệ của một nhà hàng trên đường Trần Đại Nghĩa (TP Vĩnh Long), nơi có cây xanh đổ ngã vào chiều tối 20/8, cho biết: “Chiều đó mưa to gió lớn, cây ngã vô cổng rào, nhưng không gây sập tường. Sáng hôm sau thì đơn vị chức năng đến cắt dọn”.

Ông Trần Văn Thành- Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố, cho biết, trong thời gian tới, Phòng Quản lý đô thị và đơn vị chăm sóc cây xanh ngoài thực hiện chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh theo kế hoạch thì tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ tất cả các cây xanh trên địa bàn thành phố để đảm bảo chăm sóc tốt hơn. Đặc biệt là có hướng xử lý kịp thời, phòng đổ ngã trong mùa mưa bão.

Cần rà soát, phòng chống cây xanh đổ ngã trong mùa mưa bão.
Cần rà soát, phòng chống cây xanh đổ ngã trong mùa mưa bão.

Mới đây, vào ngày 4/9, theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, mưa lớn kèm theo giông lốc đã làm thiệt hại 18 căn nhà, 32 cây xanh bị đổ ngã, làm hư hỏng 2 cổng chào, ngã 5 trụ đèn chiếu sáng, làm bị thương 1 người. Theo đó, ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương đã kết hợp cùng với UBND các xã, phường bị thiệt hại triển khai hỗ trợ, khắc phục. Phối hợp với đơn vị quản lý và chăm sóc cây xanh cử lực lượng để khắc phục cây đổ ngã, đảm bảo giao thông được thông suốt và sinh hoạt của người dân.

Trong mùa mưa bão, việc kiểm tra, giám sát “sức khỏe” cây xanh cần tăng cường hơn nữa. Qua đó, kịp thời tỉa cành, mé nhánh có nguy cơ rơi gãy; loại bỏ cây yếu, có nguy cơ đổ ngã… nâng cao hiệu quả phòng chống đổ ngã, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Về lâu dài, cần rà soát, quy hoạch cây xanh, trong đó có cây xanh đô thị, đảm bảo loại cây, vùng trồng phù hợp… góp phần xây dựng “mảng xanh” trong lành, an toàn và tạo mỹ quan.

Bài, ảnh: NAM ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh