Một số lưu ý để giữ an toàn khi tham gia giao thông mùa mưa bão

15:48, 18/09/2024

(VLO) Lưu thông trong mùa mưa, người tham gia giao thông (GT) đối diện với nhiều nguy cơ mất an toàn như: mặt đường trơn trượt dễ té ngã, tầm nhìn hạn chế, một số khu vực đường hư hỏng, xuống cấp, cây xanh ven đường đổ ngã gây tai nạn…

Mùa mưa, người đi xe máy thường gặp nguy hiểm.
Mùa mưa, người đi xe máy thường gặp nguy hiểm.

Bước vào mùa mưa, nhất là những ngày gần đây tình hình thời tiết diễn biến bất thường, mưa dông kéo dài và ảnh hưởng của các cơn bão, áp thấp nhiệt đới đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông.

Mưa lớn, người tham gia GT đường bộ đối diện với tình trạng khó quan sát, mặt đường trơn trượt, ma sát kém dễ dẫn đến các tình huống mất an toàn. Đồng thời, lượng mưa cao, đường thường xuyên bị ngập nước, làm bề mặt một số tuyến đường hư hỏng nặng, xuất hiện các “ổ gà”.

Sau những cơn mưa kéo dài, trên nhiều tuyến đường xuất hiện những vũng nước đọng gây trở ngại cho người tham gia GT. Bên cạnh đó, cây xanh ở ven đường cũng trở thành nguyên nhân gây tai nạn thương tâm, khi mưa lớn kéo dài và kèm theo dông lốc...

*Những lưu ý khi tham gia GT mùa mưa

Việc lưu thông dưới trời mưa luôn tiềm ẩn những nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia GT, vì vậy mọi người nên cảnh giác, đề phòng tai nạn. Khi có mưa bão, tốt nhất không ra đường, không tham gia GT. Trong trường hợp phải về nhà, mọi người cần lưu ý và nhớ lời khuyên của các chuyên gia để được an toàn.

Khi gặp mưa lớn, tuyệt đối không nên dừng, đỗ xe dưới gốc cây dù là chỉ trong thời gian ngắn. Trong thời gian mưa bão, các cây lớn ven đường dễ có nguy cơ bị gãy, đổ và hút sét.

Mưa lớn có thể làm cản tầm nhìn khi lái xe, kể cả khi cần gạt mưa hết công suất thì vẫn có những lúc tầm nhìn bị trắng xóa trong các cơn mưa lớn. Cách tốt nhất để tăng tầm nhìn và báo hiệu sự hiện diện của bản thân là bật đèn xe, kể cả xe ô tô và xe máy.

Đối với người tham gia GT bằng xe máy, nhờ tính tiện dụng, áo mưa chui đầu thường được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Nhưng thực tế, khi đi đường những ngày mưa bão, chiếc áo mưa này với độ rộng lớn sẽ cản gió, gây khó khăn cho người điều khiển xe.

Việc trùm phủ áo mưa lên tay lái khiến vạt áo rất dễ bị hất ngược lên mặt người lái khi gặp gió lớn hoặc sẽ quấn vào bánh xe gây ngã xe. Nên sử dụng áo mưa bộ, có tiết diện cản gió thấp, ôm sát vào người nên dễ điều khiển xe và quan sát đường đi.

Mưa bão khiến tầm nhìn bị hạn chế, nhất là ban đêm. Do đó, hãy sắm áo mưa có phản quang hoặc có màu sáng để người đi đường sớm phát hiện và tránh mình. Bên cạnh đó, cần sử dụng nón bảo hiểm chất lượng cao và có kính chắn, sẽ hạn chế nước mưa phả vào mặt và vào mắt làm ảnh hưởng tầm nhìn của người điều khiển.

Khi qua đoạn đường bị ngập nước, xe máy cần nên tránh các xe lớn như ô tô tải, xe bus...bởi dễ bị sóng triều ảnh hưởng làm lạc tay lái và xảy ra tai nạn. Nên giữ đều ga và duy trì một khoảng cách an toàn khi đi qua đoạn đường bị ngập nước. Đặc biệt tránh thắng gấp, sẽ rất dễ gây ra tai nạn. 

Khi đến đoạn trũng nước, nên để từng xe một vượt qua. Việc chạy nối tiếp ngay sau xe trước sẽ dễ khiến bạn phải thắng gấp làm hỏng xe hoặc gây ra tai nạn đáng tiếc.

Tình huống khi gặp khi mưa bão là trơn trượt, lốp xe không bám đường nên dễ gây tai nạn khi thắng gấp. Do đó, khi trời mưa bão cần đi xe thật chậm, bình tĩnh và giữ đều ga để hạn chế tình trạng chết máy nhất là khi qua những đoạn đường ngập nước. Nên giữ khoảng cách với xe đi trước tối thiểu 2m để tránh va chạm bất ngờ.

Vào mùa mưa, việc chạy xe dưới mưa là điều không thể tránh khỏi. Hãy nhớ những lưu ý trên để đảm bảo an toàn cho chính mình.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh