Câu chuyện nông thôn:
Những dấu hiệu từ mùa nước nổi

16:19, 25/09/2024

Những dấu hiệu của mùa nước nổi đồng bằng giờ đây có nhiều thay đổi so với trước; mặc dù ngày nay sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, ứng dụng cộng nghệ cao vào công tác dự báo, thông báo, nắm bắt diễn biến của một mùa nước, một con nước ngày càng được đo đạc những thông số chính xác. Nhưng cũng cho thấy ngày càng trở nên khó khăn hơn trong công việc dự báo, bởi tính chất phức tạp của thời tiết, khí tượng, thủy văn thiên nhiên ngày càng trở nên khó lường.

Có nhiều nguyên nhân, do sự biến đổi của tự nhiên và những tác động của con người làm cho những hiện tượng có tính chất định kỳ, thường kỳ của thiên nhiên bị thay đổi đi rất nhiều. Ngay như mùa nước nổi hiện nay, dù người dân thường xuyên được thông báo, cập nhật, hoặc tự mình tra cứu thông tin từ nhiều nguồn, nhưng cũng khó lòng nắm bắt những chu kỳ diễn biến của một con nước.

Mấy ngày nay, người dân vùng trồng rẫy đang ra sức bơm tát nước liên tục, chi phí khá tốn kém; những nông dân dùng bơm điện thì khi bị hỏng phải tốn kém chi phí sửa chữa khá cao, so với dùng động cơ diesel sử dụng dầu. Nhưng sau những ngày mưa liên tục nhiều nông dân phải tiêu tốn chi phí vài trăm ngàn đồng. Trong khi giá một số loại rau truyền thống thì khá thấp, không đủ bù đắp chi phí sản xuất.

Sự ảnh hưởng này một phần bà con không lường trước được thời tiết con nước rong trung tuần tháng 8 âl, cộng với lượng mưa liên tục kéo dài làm cho ruộng rẫy bị ứ đọng cục bộ. Việc bơm thoát nước một vài nơi bị khó khăn do có trường hợp bế cống thoát nước ra sông lớn, cho nên việc bơm tát nước từ nhiều rẫy màu làm cho lượng nước trong các kinh mương bị quá tải.

Những ảnh hưởng này một phần cũng do có sự thay đổi những dấu hiệu mang tính đặc trưng của mùa nước nổi. Chẳng hạn vào những mùa nước lớn, phù sa đỏ đậm như năm nay thường là những dấu hiệu thuận lợi đối với người dân đồng bằng, lượng tôm cá nhiều, dự báo mùa màng sẽ tốt hơn so với mùa nước thấp. Nhưng giờ thì do những yếu tố tác động của con người nên mùa nước nổi không còn thể hiện đầy đủ những yếu tố tự nhiên như hồi xưa nữa.

Do đó, công việc kết nối thông tin, dự báo kịp thời ngày càng trở nên vô cùng quan trọng với nông dân. Cùng với đó, là hệ thống kinh mương cần phải luôn được bảo đảm độ thông thoáng, vấn đề bảo vệ an toàn cho hệ thống cống dẫn, thoát nước cũng cần được quan tâm, bảo đảm an toàn ruộng rẫy cho nông dân trong những điều kiện thời tiết diễn biến bất thường.

Hailua@.com

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh