Phát huy vai trò cán bộ nữ trong tình hình mới

06:51, 22/08/2024

(VLO) Những năm qua, tỉnh Vĩnh Long luôn quan tâm ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều nghị quyết, đề án, chính sách quan trọng về công tác phụ nữ và bình đẳng giới. Công tác đào tạo bồi dưỡng gắn với quy hoạch, bổ nhiệm đội ngũ cán bộ nữ (CBN), cán bộ hội LHPN các cấp tại tỉnh Vĩnh Long được chú trọng thực hiện đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới. Tỷ lệ CBN tham gia, bổ nhiệm các vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị và trong lĩnh vực kinh tế ngày càng tăng.

Cán bộ hội LHPN được khen thưởng thành tích xuất sắc trong công tác.
Cán bộ hội LHPN được khen thưởng thành tích xuất sắc trong công tác.

Củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ nữ

Hiện nay, vai trò, vị trí của CBN đóng góp trong hệ thống chính trị đã được nâng cao và được nhìn nhận tích cực. Nhất là công tác tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng CBN được quan tâm; nhiều CBN được tín nhiệm giữ trọng trách.

Qua thực tiễn công tác, CBN đã khẳng định và phát huy tốt vai trò của mình trong cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội các cấp; tỷ lệ CBN giữ các chức danh lãnh đạo quản lý ở các cấp ngày càng tăng, từng bước đảm bảo quy định.

Tỷ lệ CBN tham gia cấp ủy ở các nhiệm kỳ đều tăng. Nhiệm kỳ 2020-2025, quy hoạch cấp ủy cấp tỉnh tỷ lệ nữ chiếm 29,6%; nữ tham gia cấp ủy cấp tỉnh đạt 16,32% (tăng 4,56% so nhiệm kỳ trước), cấp huyện 14,37% và cấp xã 23,78%.

Nữ tham gia đại biểu Quốc hội đạt 40%; nữ tham gia HĐND cấp tỉnh đạt 28%, cấp huyện 19,31% và cấp xã 22,01%; tham gia lãnh đạo cấp trưởng, phó ban, ngành tỉnh chiếm 16,25%.

Công tác quy hoạch CBN nhiệm kỳ 2025-2030 được các cấp ủy quan tâm, quy hoạch cấp ủy cấp tỉnh đạt 38,29%, cấp huyện đạt 29,39% và cấp xã đạt 44,51%.

Song song đó, cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm tạo mọi điều kiện để phụ nữ phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; tham gia góp ý vào những vấn đề quan trọng, đặc biệt là Chương trình quốc gia về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Qua đó đã đánh giá được vai trò và năng lực của phụ nữ trên các lĩnh vực, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh; vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được khẳng định và nâng cao.

Đối với hội LHPN các cấp, công tác củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội được thực hiện kịp thời, giúp hoạt động điều hành của hội được thuận lợi và hiệu quả.

Đến nay, 100% cán bộ chuyên trách cấp tỉnh, huyện và 107/107 chủ tịch hội LHPN cơ sở đạt chuẩn chức danh theo quy định; 100% chi hội trưởng được bồi dưỡng nghiệp vụ, đạt 100% nghị quyết đại hội.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hội, CBN và công tác quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ hội, CBN trên địa bàn tỉnh luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện thường xuyên. Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy các cấp hội được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đúng quy trình.

Đội ngũ cán bộ hội LHPN các cấp rất tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hoàn thành tốt công tác hội.

Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được thực hiện theo quy định, kế hoạch và theo yêu cầu thực tế của từng giai đoạn, gắn với vị trí việc làm đã góp phần chuẩn hóa, nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương trong tình hình mới.

Nhất là tạo điều kiện, cơ hội phát triển cho cán bộ trẻ, CBN có bản lĩnh, có năng lực; từ đó trình độ, chất lượng chuyên môn của phụ nữ cũng được nâng lên. Hiện toàn tỉnh có 766 nữ thạc sĩ, tiến sĩ, nhà khoa học, chiếm 43,3% so với nam giới.

Cán bộ lãnh đạo nữ, cán bộ hội LHPN các cấp viếng Đền thờ Vua Hùng, ôn lại truyền thống lịch sử.
Cán bộ lãnh đạo nữ, cán bộ hội LHPN các cấp viếng Đền thờ Vua Hùng, ôn lại truyền thống lịch sử.

Tỉnh ta luôn xác định điều động, luân chuyển cán bộ là nội dung quan trọng trong công tác cán bộ; tạo điều kiện cho cán bộ trẻ, CBN có triển vọng, trong quy hoạch được đào tạo, rèn luyện qua thực tiễn công tác; tăng cường cán bộ cho những nơi khó khăn, bố trí hợp lý đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo rà soát, đánh giá thực trạng tình hình, tiến hành từng bước, thận trọng, hiệu quả. Xây dựng kế hoạch và tổ chức luân chuyển từ cấp tỉnh về cấp huyện 6 lượt cán bộ, trong đó có 1 nữ; cấp ủy cấp huyện thực hiện luân chuyển, điều động 247 lượt cán bộ trong đó nữ chiếm 17%.

Nhìn chung đa số CBN khi luân chuyển được rèn luyện thực tiễn đều có bước trưởng thành, phát huy được năng lực, sở trường, tiếp cận nhanh công việc mới, có trách nhiệm, tâm huyết trong thực hiện nhiệm vụ, có nhiều giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ sở đạt hiệu quả.

Các cấp hội LHPN trong tỉnh đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tạo điều kiện đưa cán bộ hội đi học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, sau ĐH.

Phối hợp với nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội và tăng cường nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho cấp cơ sở.

Đặc biệt, các cấp hội LHPN trong tỉnh phát huy tốt vai trò tham mưu với cấp ủy giới thiệu, tạo nguồn phát triển đảng viên nữ. Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp hội bồi dưỡng, giới thiệu 1.222 CBN, cán bộ hội, hội viên cho Đảng xem xét kết nạp
được 1.101 chị.

Chủ tịch Hội LHPN TP Vĩnh Long Trần Thị Minh Hường cho biết, hội rất chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội cơ sở. Có 21/22 chủ tịch, phó chủ tịch hội cơ sở, 57/58 chi hội trưởng phụ nữ các khóm được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác hội.

Đội ngũ cán bộ hội ngày càng trẻ hóa, đã khai thác và tận dụng được nhiều nguồn lực để xã hội hóa phong trào phụ nữ, chăm lo, hỗ trợ thiết thực cho nhiều hoàn cảnh khó khăn, góp phần nâng cao chất lượng phong trào phụ nữ và công tác hội trên
địa bàn.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Hạnh- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, các cấp, các ngành và các cấp hội LHPN phải kịp thời thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác phụ nữ và công tác CBN trong tình hình mới; từ đó từng địa phương, đơn vị có chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, sử dụng, luân chuyển, đề bạt CBN, đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Quan tâm tạo điều kiện, môi trường, cơ hội cho CBN phát triển, rèn luyện, thử thách từ thực tiễn, tạo sự đồng đều về chất lượng cán bộ từng cấp. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho phụ nữ, khắc phục tư tưởng tự ti, an phận; phát huy năng lực, tự tin tham gia và thực hiện tốt vai trò của mình trên tất cả các lĩnh vực.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh