Xuất khẩu lao động nhiều tín hiệu vui

05:07, 10/07/2024

Qua 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động đưa lao động (LĐ) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng (xuất khẩu LĐ) của tỉnh đạt cao.

(VLO) Qua 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động đưa lao động (LĐ) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng (xuất khẩu LĐ) của tỉnh đạt cao.

Một buổi chia sẻ thông tin về quy trình tuyển chọn người lao động tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.
Một buổi chia sẻ thông tin về quy trình tuyển chọn người lao động tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Theo Sở Lao động-TB-XH, toàn tỉnh đã đưa 950 người LĐ đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng (đạt 55,88% kế hoạch năm nay).

Tháng qua, Thạch Dễ, Thạch Hà là 2 trong số 6 người LĐ được hỗ trợ chi phí ban đầu để xuất khẩu LĐ, cho biết “đây là điều kiện để bản thân tiến gần hơn tới việc đi làm việc ở nước ngoài sau thời gian học tiếng và học nghề”.

Thực hiện chính sách cho vay vốn hỗ trợ người LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, 6 tháng qua toàn tỉnh có khoảng 140 LĐ vay vốn, tổng số hơn 10 tỷ đồng.

Đầu tháng 3/2024, 2 bạn Ngô Trương Hồng Tâm và Đinh Văn Lý là LĐ của tỉnh thông qua Công ty TNHH Hasu Asia (TP Hồ Chí Minh) xuất cảnh sang Nhật làm việc.

4 thanh niên trong đó gồm Tâm và Lý được Công ty TNHH Hasu Asia đến tiễn trong ngày xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc (đầu tháng 3/2024).
4 thanh niên trong đó gồm Tâm và Lý được Công ty TNHH Hasu Asia đến tiễn trong ngày xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc (đầu tháng 3/2024).

Tâm là bộ đội vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự về, hoàn cảnh gia đình khó khăn, đã được công ty phối hợp các đơn vị liên quan ở tỉnh tư vấn, hỗ trợ vay vốn 90 triệu đồng để đi xuất khẩu LĐ.

Anh Nhật Tài- Phó Giám đốc Công ty TNHH Hasu Asia, chia sẻ: “Hoàn cảnh của bạn khó khăn, cộng với sự kiên trì, ham học hỏi và mong mỏi đi xuất khẩu LĐ để lo tương lai, chúng tôi đã hết lòng phối hợp để hỗ trợ bạn ấy”.

Ngày bay, 4 thanh niên trong đó gồm Tâm và Lý háo hức, tự tin vào chính mình với công việc phía trước, nhằm có thể chăm lo tương lai tốt hơn sau này.

Năm 2023, toàn tỉnh đưa 1.706 người LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, vượt so kế hoạch 1.700 người. Năm nay, chỉ tiêu kế hoạch xuất khẩu LĐ tương tự năm ngoái.

Giai đoạn 2021-2023, toàn tỉnh có gần 600 trong số trên 3.600 LĐ đi làm việc ở thị trường nước ngoài được hỗ trợ vay vốn, với kinh phí hơn 41 tỷ đồng.

Hồi đầu tháng 4 năm nay, tại hội nghị sơ kết thực hiện Nghị quyết số 18/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Vĩnh Long về chính sách cho vay vốn hỗ trợ người LĐ đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh giai đoạn trên, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực của các cấp, ngành, doanh nghiệp trong việc phối hợp triển khai hiệu quả chính sách này. Lãnh đạo UBND tỉnh nhấn mạnh trong thời gian tới tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các chính sách, chương trình đã đề ra từ nay đến năm 2025, trong đó phát huy vai trò của tín dụng chính sách xã hội đối với công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, rà soát bảo đảm thực hiện bao quát các nhóm đối tượng LĐ và ưu tiên hỗ trợ các đối tượng yếu thế.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của ngành, trong nhiều nội dung lưu ý với ngành, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh nhấn mạnh việc tăng cường phối hợp dự báo, xác định nhu cầu về việc làm, liên kết đào tạo...

Ngành và các địa phương chủ động tìm hiểu cơ hội việc làm mới ở các thị trường mới, tiềm năng, trên cơ sở đó chuẩn bị cho việc đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp tạo việc làm cho người LĐ ở các thị trường trong giai đoạn sắp tới.

Ông Trần Văn Khái- Giám đốc Sở Lao động-TB-XH yêu cầu toàn ngành và các địa phương quán triệt và triển khai có hiệu quả phương hướng, nhiệm vụ công tác LĐ, người có công và xã hội 6 tháng cuối năm.

Trong đó, gồm phát huy kết quả trong công tác giải quyết việc làm, đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tiến tới hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch này năm nay.

Theo Cục Quản lý LĐ ngoài nước (Bộ Lao động-TB-XH), trong tháng 6/2024, số LĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là trên 12.000 người. Trong đó, Đài Loan (Trung Quốc) với khoảng 6.200 người, kế đến là Nhật Bản với gần 5.400 người, Hàn Quốc gần 400 người...

Trong 6 tháng đầu năm, tổng số LĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trên 78.000 người (đạt gần 63% kế hoạch năm nay). Trong đó, Nhật Bản là thị trường có LĐ Việt Nam làm việc nhiều nhất với trên 40.000 người, Đài Loan (Trung Quốc) thu hút trên 27.000 người, Hàn Quốc khoảng 5.500 người... Năm 2024, Cục Quản lý LĐ ngoài nước đặt mục tiêu đưa khoảng 125.000 LĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Bài, ảnh: MINH THÁI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh