Tháo gỡ khó khăn, đưa Mang Thít về đích huyện nông thôn mới

04:07, 17/07/2024

Đến nay, huyện Mang Thít thực hiện đạt 1/5 nội dung xây huyện NTM, 5/9 tiêu chí (TC) huyện NTM. Để đưa huyện về đích theo lộ trình, đoàn công tác BCĐ Chương trình xây dựng NTM tỉnh đã có buổi làm việc với BCĐ huyện Mang Thít. Qua đây, đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho huyện trong thực hiện từng nội dung, TC.

 

 

Hiện, BCĐ các xã, thị trấn đang tập trung nâng chất các tiêu chí, xã NTM, xã NTM nâng cao, đô thị văn minh.
Hiện, BCĐ các xã, thị trấn đang tập trung nâng chất các tiêu chí, xã NTM, xã NTM nâng cao, đô thị văn minh.

Đến nay, huyện Mang Thít thực hiện đạt 1/5 nội dung xây huyện NTM, 5/9 tiêu chí (TC) huyện NTM. Để đưa huyện về đích theo lộ trình, đoàn công tác BCĐ Chương trình xây dựng NTM tỉnh đã có buổi làm việc với BCĐ huyện Mang Thít. Qua đây, đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho huyện trong thực hiện từng nội dung, TC.

Công trình chậm tiến độ, khó khăn về giá đất, cát san lấp

Theo ông Nguyễn Chí Quyết- Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít, huyện có 9/11 xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, 4 xã NTM nâng cao là Mỹ Phước, An Phước, Chánh An và Tân An Hội. Đối với 2 xã chưa đạt chuẩn NTM là Nhơn Phú và Bình Phước đang phấn đấu thực hiện lộ trình về đích NTM trong năm nay.

Trong xây dựng đô thị văn minh, đến nay đạt 5/9 TC. Các TC chưa đạt là: quy hoạch đô thị; giao thông đô thị; môi trường và an toàn thực phẩm đô thị; việc làm thu nhập bình quân, hộ nghèo đô thị.

Huyện cũng đã xây dựng đạt 4/9 TC huyện NTM. Các TC chưa đạt là giao thông, y tế, văn hóa, giáo dục; môi trường; chất lượng môi trường sống; hệ thống chính trị, an ninh trật tự, hành chính công.

“Hiện một số công trình, dự án chưa khởi công, do còn nhiều công trình thiết kế chậm (do thiết kế 2 bước) và thuê tư vấn tính giá đất cụ thể bồi thường chậm; cảnh quan môi trường một số nơi chưa thật sự sáng, xanh, sạch, đẹp; tỷ lệ đảng viên so với lực lượng dân quân trên địa bàn một số xã chưa đạt 18%”- ông Nguyễn Chí Quyết cho biết.

Ông Lê Văn Dũng- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT, Chánh Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh, thông tin: Để hoàn chỉnh xây dựng huyện NTM, huyện Mang Thít được bố trí 20 công trình, trong đó đã khởi công được 6 công trình. Các khó khăn cơ bản là công tác chuẩn bị đầu tư chậm, nhiều dự án phải thiết kế 2 bước. Cùng với đó là khó khăn về giá đất và cát san lấp nền.

Huyện đã xây dựng đạt 1/5 nội dung xây huyện NTM. Đó là nội dung “có ít nhất 10% số xã trên địa bàn đạt chuẩn NTM nâng cao”. Theo đó, huyện có 4/11 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, chiếm trên 36%, vượt chỉ tiêu.

Đối với nội dung “có 100% xã trên địa bàn đạt chuẩn NTM”, thì đến nay huyện có 9/11 xã đạt chuẩn NTM. Hiện còn 2 xã chưa đạt chuẩn NTM, gồm: xã Nhơn Phú, đạt 8/19 TC NTM; xã có 7 công trình xây dựng NTM, trong đó đã khởi công 1 công trình; xã Bình Phước đạt 7/19 TC, đã khởi công 2/6 công trình NTM.

Về nội dung “đạt 9 TC huyện NTM”, có 9 TC thành phần với 38 chỉ tiêu. Đến nay, huyện đạt 5/9 TC thành phần, chủ yếu là các TC nội lực. Trong đó, TC y tế, văn hóa, giáo dục, trong đó có chỉ tiêu về văn hóa, vừa là nội dụng thành phần trong TC số 5 của huyện NTM, vừa là nội dung trong TC xây dựng đô thị văn minh. Hiện, bến xe, công trình xử lý nước thải đang thi công và gần hoàn thành. Riêng chợ an toàn thực phẩm chưa khởi công...

Cần chọn nhà thầu đủ năng lực, có giải pháp thi công tốt

Đối với nội dung “có 100% số thị trấn trên địa bàn đạt đô thị văn minh”, ông Lê Văn Dũng cho biết: Trong đó, TC số 1 và 2 là quan trọng và khó thực hiện nhất. Cụ thể, TC số 1 yêu cầu thị trấn phải có quy hoạch được duyệt và đồng thời các công trình, trụ sở văn hóa, y tế, giáo dục... trên địa bàn thị trấn phải đạt chuẩn quốc gia, thì hiện nay Trung tâm Văn hóa- Thể thao huyện chưa khởi công.

TC số 2 là 100% đường giao thông theo quy hoạch được xây dựng. Trong đó, các tuyến đường chính phải có vỉa hè và tối thiểu 90% có đèn đường. Hiện, TT Cái Nhum còn 4 tuyến đường, gồm: tuyến ĐT909 đi ngang qua TT Cái Nhum do Sở GT-VT làm chủ đầu tư và 3 tuyến do huyện làm chủ đầu tư, trong đó đã khởi công 1 tuyến.

Về nội dung “tỷ lệ hài lòng của người dân trên địa bàn đối với kết quả xây dựng NTM của huyện đạt từ 90% trở lên (trong đó có tỷ lệ hài lòng của người dân ở từng xã đối với kết quả thực hiện từng nội dung xây dựng NTM đạt từ 80% trở lên)”, khi nào huyện đạt xong các TC cơ bản thì Thường trực BCĐ Chương trình xây dựng NTM tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi về Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quyết định lấy ý kiến người dân.

Ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhận định, trong xây dựng huyện NTM, sự quan tâm, thống nhất trong cấp ủy, BCĐ là rất quan trọng. Qua tính toán, các TC xây dựng xã NTM, thì đã đạt gần cơ bản. Còn lại, đáng quan tâm nhất là các công trình xây dựng cơ bản về trường học và nhà văn hóa...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và định hướng cho huyện tháo gỡ khó khăn về giá đất, cát xây dựng. Cụ thể, sẽ tập trung ưu tiên cát cho các công trình NTM. Về giá đất, ông Nguyễn Văn Liệt chỉ đạo cần làm sớm để huyện về đích NTM theo tiến độ. Đối với giải pháp thực hiện trong đấu thầu, lựa chọn nhà thầu và thời gian thi công, thì phải làm hết khả năng. Theo đó, huyện cần chọn nhà thầu đủ năng lực và có giải pháp thi công tốt, đáp ứng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình.

Cùng với đó, huyện cần tập trung nâng chất TC các xã đã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao. Theo đó, xã NTM thì phải mới, phải không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; người dân phải được hưởng lợi từ chương trình xây dựng NTM mang lại. Đồng thời, “tiếp tục quan tâm xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp để tạo diện mạo mới cho huyện”- ông Nguyễn Văn Liệt lưu ý.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh