"Mẹ đỡ đầu"- cho em vòng tay yêu thương

01:07, 25/07/2024

Qua 3 năm tích cực triển khai thực hiện Chương trình "Mẹ đỡ đầu", các cấp hội LHPN tỉnh Vĩnh Long đã mang yêu thương, vòng tay ấm áp, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho trẻ mồ côi. Chương trình đã lan tỏa ý nghĩa nhân văn, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

(VLO) Qua 3 năm tích cực triển khai thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp hội LHPN tỉnh Vĩnh Long đã mang yêu thương, vòng tay ấm áp, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho trẻ mồ côi. Chương trình đã lan tỏa ý nghĩa nhân văn, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Đại diện các cặp mẹ con trong Chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhận biểu trưng của Hội LHPN tỉnh.
Đại diện các cặp mẹ con trong Chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhận biểu trưng của Hội LHPN tỉnh.

Chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa nhân văn của Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN Việt Nam phát động, hàng năm, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội rà soát thu thập thông tin, lập danh sách trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh do tác động của dịch COVID-19 và các nguyên nhân khác.

Qua đó xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ, xem đây là một chỉ tiêu thi đua hàng năm của các cấp hội để vận động hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội.

Các cấp hội LHPN trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ, các tổ chức, cá nhân tích cực hưởng ứng tham gia mô hình bằng nhiều hình thức, nhất là tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, gửi thư ngỏ đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh, các sở, ngành, địa phương, nhằm tạo sức lan tỏa về mục đích, ý nghĩa của chương trình.

Qua đó, kết nối, giới thiệu các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, giúp các con vượt qua khó khăn tiếp tục học tập, hòa nhập cộng đồng, tạo điều kiện để các con được phát triển toàn diện.

Kết quả, qua 3 năm, các cấp hội tuyên truyền được 5.800 cuộc, có trên 120.000 lượt người tiếp cận thông tin.

Tính từ tháng 10/2021 đến nay, các cấp hội LHPN trong tỉnh duy trì và kết nối 265 mẹ đỡ đầu (202 mẹ trực tiếp và 63 mẹ gián tiếp) nhận đỡ đầu 462 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, trong đó có 56 trẻ được cam kết đỡ đầu đến 18 tuổi.

Trong 3 năm, bằng nhiều hình thức phù hợp với thực tế, các cấp hội đã vận động nguồn lực hỗ trợ học bổng, nhu yếu phẩm, dụng cụ học tập và động viên, tiếp sức cho các con vươn lên trong học tập, với tổng số tiền gần 3,4 tỷ đồng.

Nổi bật có Hội LHPN tỉnh đỡ đầu và kết nối với mẹ đỡ đầu gián tiếp hỗ trợ 35 trẻ mồ côi (mỗi trẻ được hỗ trợ 500.000 đ/tháng); chị Mai Thị Trúc- Chủ tịch Hội LHPN xã Thuận Thới đã kết nối với 8 nhà hảo tâm ở TP Hồ Chí Minh nhận đỡ đầu 20 trẻ; Hội LHPN xã Thành Lợi (huyện Bình Tân) đỡ đầu 10 trẻ mồ côi; chị Ngô Thanh Trúc- Chi hội trưởng khóm Tân Hưng (phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long) đỡ đầu 6 trẻ mồ côi cha (có 2 trẻ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do mẹ bị tâm thần và HIV)…

Bà Nguyễn Thị Kim Anh- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” thật sự mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Các cấp hội triển khai thực hiện chương trình với nhiều cách làm sáng tạo; phát huy được vai trò kết nối, huy động, xã hội hóa nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân đồng hành hỗ trợ, có thêm nguồn lực giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bằng nhiều hình thức.

Qua đó, xoa dịu phần nào những tổn thương, mất mát đối với các em mồ côi và tiếp thêm nghị lực, niềm tin giúp các em vững bước vươn lên học tập thật tốt, hòa nhập bình đẳng cùng cộng đồng.

Cho em vòng tay yêu thương

Qua 2 năm thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh đã hình thành mạng lưới rà soát trẻ có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là trẻ em mồ côi, trẻ em gái bị xâm hại và có nguy cơ bị xâm hại để kịp thời hỗ trợ.

Đến nay, tổng số trẻ được nhận đỡ đầu là 24 trẻ, thực hiện đến khi trẻ đủ 18 tuổi; trẻ được nhận đỡ đầu lớn tuổi nhất là 13 tuổi, trẻ nhỏ tuổi nhất là 2 tuổi.

Kinh phí thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” từ nguồn đóng góp của cán bộ, chiến sĩ, hội viên phụ nữ và nguồn kinh phí vận động.

Định kỳ hàng tháng, mỗi trẻ sẽ nhận mức hỗ trợ tiền mặt từ các đơn vị nhận đỡ đầu là 500.000 đ/trẻ để phục vụ sinh hoạt, học tập và tùy điều kiện của mỗi hội có hỗ trợ thêm nhu yếu phẩm thiết yếu phù hợp với nhu cầu thực tế của các trẻ.

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã mang vòng tay yêu thương, giúp các em thêm niềm tin tiếp tục học tập thật tốt, sống thật tốt.
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã mang vòng tay yêu thương, giúp các em thêm niềm tin tiếp tục học tập thật tốt, sống thật tốt.

Qua 2 năm thực hiện chương trình, Hội Phụ nữ Công an tỉnh và hội phụ nữ công an các đơn vị, huyện, thị xã, thành phố đã đến thăm hỏi trực tiếp và trao số tiền trên 200 triệu đồng cho 24 trẻ mồ côi.

Ngoài ra, nhân dịp lễ, Tết, tháng hành động vì trẻ em, khai giảng năm học mới… các chị có hỗ trợ thêm nhu yếu phẩm thiết yếu, dụng cụ học tập, học bổng, xe đạp, BHYT, bảo hiểm thân thể cho các em.

Các cấp Hội LHPN huyện Vũng Liêm cũng đang nhận đỡ đầu cho 105 trẻ, với tổng số tiền trên 26,3 triệu đồng/tháng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm- Chủ tịch Hội LHPN huyện Vũng Liêm cho biết, đây là chương trình rất có ý nghĩa, trao cho các em mồ côi vòng tay yêu thương, giúp đỡ các em về vật chất và tinh thần, là nơi nương tựa vững chắc cho các em vững bước vào đời.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Mang Thít Huỳnh Thị Mỹ Long cho biết thêm, toàn huyện có 64/185 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, có 38/64 trẻ được hội đỡ đầu, đạt 50,4%.

Hội tiếp tục thực hiện và duy trì 20 mô hình thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, trong 6 tháng năm 2024, hội đã hỗ trợ quà và tiền mặt khoảng 28 triệu đồng cho các em, tiếp thêm động lực cho các em trong cuộc sống.

Chị Võ Thị Thảo- một nhà hảo tâm tại TP Hồ Chí Minh xúc động chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc khi được giới thiệu tham gia chương trình này của Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long, đã kết nối cho tôi đến với các em.

Đây là một chương trình có ý nghĩa nhân văn rất lớn, chia sẻ những khó khăn mất mát cho trẻ, giúp đỡ các em về vật chất và tinh thần, kết nối yêu thương, làm chỗ dựa vững chắc cho các em”.

Em Đặng Nguyễn Mỹ Hoa (ngụ xã Thuận Thới, huyện Trà Ôn), bộc bạch: “Cha mẹ mất vì tai nạn giao thông, con đang sống với bà ngoại, được các mẹ đỡ đầu là niềm hạnh phúc lớn lao.

Mỗi tháng con được mẹ đỡ đầu hỗ trợ 500.000đ và thường xuyên an ủi, động viên, tâm sự, dạy dỗ con rất nhiều. Chương trình đã mang đến cho con sự ấm áp yêu thương để con vượt qua mặc cảm, có thêm niềm tin tiếp tục học tập thật tốt, sống thật tốt”.

Theo bà Nguyễn Thị Thắm- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, các cấp hội sẽ tiếp tục tuyên truyền, phát động Chương trình “Mẹ đỡ đầu” lồng ghép trong các hoạt động của hội, tạo hiệu ứng lan tỏa chương trình, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ và toàn xã hội đối với công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh