Mấy vấn đề của du lịch và nông thôn mới

01:07, 24/07/2024

Phát triển du lịch, đặc biệt du lịch nông nghiệp gắn với NTM không phải là câu chuyện mới, nhưng chúng ta cần có những đề xuất mới, những tiêu chí mới để tạo ra những giải pháp mới cho cuộc "phối ngẫu" giữa du lịch và NTM cùng hỗ tương nhau, cùng nhau phát triển một cách thuận lợi và mạnh mẽ.

(VLO) Phát triển du lịch, đặc biệt du lịch nông nghiệp gắn với NTM không phải là câu chuyện mới, nhưng chúng ta cần có những đề xuất mới, những tiêu chí mới để tạo ra những giải pháp mới cho cuộc “phối ngẫu” giữa du lịch và NTM cùng hỗ tương nhau, cùng nhau phát triển một cách thuận lợi và mạnh mẽ.

Nói sản phẩm du lịch tức nói đến sự độc đáo, sự cá biệt của sản phẩm tùy theo từng địa phương, từng đơn vị doanh nghiệp định hướng; nó không thể là một “mẫu số” chung sao chép cho tất cả; nhưng chúng ta cần chỉ ra một số tiêu chí chung cốt lõi có giá trị nền tảng để phát triển sản phẩm dựa theo từng tài nguyên, đặc thù riêng của từng vùng, từng nơi.

Thí dụ điển hình như sản phẩm OCOP trong xu thế ngày nay, có thể xem là một tiêu chí cốt lõi đặt ra cho NTM muốn làm du lịch nông nghiệp.

Lúc này, sản phẩm OCOP không chỉ là một sản phẩm đơn thuần cho khách tiêu dùng đơn thuần, mà OCOP sẽ được đưa vào trong gói sản phẩm tour du lịch trở thành trải nghiệm cho du khách. Có thể là sự tham gia trải nghiệm vào cả một quá trình canh tác, sản xuất, chế biến và thụ hưởng sản phẩm.

Đi sâu một bước nữa là tiêu chí HTX hoặc lớn hơn là liên kết các HTX của NTM nhằm tạo nên chuỗi sản phẩm thương mại đầu ra cho nông sản, đồng thời cũng là chuỗi trải nghiệm của du khách tham gia tour du lịch nông nghiệp- nông thôn.

Điển hình như trải nghiệm nông nghiệp từ làm vườn ở cù lao cho đến làm ruộng, làm rẫy ở các xã bên đất liền của huyện Long Hồ.

Đó là sự liên kết các xã NTM, tạo nên mối liên kết các mô hình nông nghiệp làm phong phú hóa trải nghiệm trong một gói tour.

Thêm một đề nghị cho tiêu chí làng nghề cho xã NTM làm du lịch. Đây là thế mạnh của rất nhiều địa phương đang có làng nghề nhưng chưa đưa làng nghề trở thành một trải nghiệm thực sự hấp dẫn trong một tour du lịch.

Hoặc chỉ mới là sự tham quan, nhìn ngó của du khách đến làng nghề, chớ chúng ta chưa thực sự đưa du khách tham gia thực sự vào các hoạt động mang tính văn hóa bản địa của làng nghề, đó mới thực sự là sự hấp dẫn của trải nghiệm.

Điều quan trọng hơn cả trong những trải nghiệm của du lịch nông nghiệp là chúng ta cần dám mạnh dạn thay đổi tư duy “bán tour”.

Nếu không dám có sự thay đổi phá bỏ lối mòn bán tour hiện nay thì mọi trải nghiệm trong du lịch nông nghiệp, du lịch làng nghề cũng đều trở nên… giả giả!, chỉ là mô hình biểu diễn cho khách xem, nó không thực sự là những trải nghiệm, thâm nhập sâu vào văn hóa bản địa.

Vậy tiêu chí, điều cốt lõi mang tính sống còn của các trải nghiệm du lịch nông nghiệp gắn với NTM, là chúng ta phải bán những “gói tour 3 cùng”, để du khách “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nông thôn, nông dân.

Đó chỉ mới là mấy vấn đề cơ bản nhất nếu muốn nghĩ đến cuộc gắn kết giữa du lịch nông nghiệp với NTM; còn để xây dựng một sản phẩm tour hoàn thiện thì đòi hỏi rất nhiều vấn đề chuyên môn cụ thể hơn.

Hailua@.com

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh