Tình yêu có cần trình độ?

05:06, 20/06/2024

Tình yêu là vấn đề của hai trái tim và cảm xúc chân thật. Nhưng không thể phủ nhận để hai người bên nhau hạnh phúc lâu bền còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, trong đó có vấn đề về trình độ.

(VLO) Tình yêu là vấn đề của hai trái tim và cảm xúc chân thật. Nhưng không thể phủ nhận để hai người bên nhau hạnh phúc lâu bền còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, trong đó có vấn đề về trình độ.

Sự hòa hợp, đồng điệu về tâm hồn và cảm xúc bên cạnh nhau là điều quan trọng để hạnh phúc bền lâu. Ảnh minh họa
Sự hòa hợp, đồng điệu về tâm hồn và cảm xúc bên cạnh nhau là điều quan trọng để hạnh phúc bền lâu. Ảnh minh họa

Thời gian gần đây trên mạng xã hội hay nói đến vấn đề trình độ tri thức trong tình yêu. Các bạn trẻ cũng hay nói câu “mây tầng nào sẽ gặp gió tầng đó”. Đây là vấn đề các bạn trẻ quan tâm và băn khoăn liệu trong tình yêu điều gì là quan trọng để duy trì tình cảm được lâu dài.

T.N. (26 tuổi) cho rằng: “Mỗi người mỗi quan điểm, nhưng đối với riêng tôi, là phụ nữ tôi luôn mong muốn một nửa của mình phải có trình độ nhận thức cân bằng tôi thì mới có thể thu phục được tôi, khiến tôi nể trọng.

Có thể phụ nữ thấp hơn tí xíu nhưng tuyệt đối không thể thấp hơn quá nhiều đến mức không có sự đồng điệu và không thể chia sẻ được vấn đề gì. Như thế thì không thể bên nhau lâu bền được”.

Anh M.H. chia sẻ thêm: “Bản thân tôi không đặt nặng vấn đề trình độ và đẳng cấp, nhưng hầu như tôi thấy chuyện lọ lem gặp hoàng tử hay công chúa yêu anh chàng nghèo gì đó đã không tồn tại nhiều trong xã hội hiện nay.

Có thể hai người có sự tương đồng, cùng đẳng cấp với nhau thì dễ dàng gặp nhau, có mối liên hệ về các mặt trong cuộc sống hơn.

Trong vấn đề tình yêu thật khó nói trước điều gì, thường có trải qua thất bại rồi thì mới rút kết được kinh nghiệm.

Theo tôi mỗi người chúng ta cần cố gắng hết sức để hoàn thiện bản thân mình, phát huy những mặt tốt, tỉnh táo lựa chọn và yêu chân thành, cố gắng xây dựng hạnh phúc thế là được”.

Chị L.S. cũng thẳng thắn nói rằng, vấn đề tri thức là có ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai người, điển hình như cuộc hôn nhân của vợ chồng chị.

Chồng chị không học hành giỏi giang như chị nên công việc của anh là công nhân lao động tay chân bình thường, nhưng chị được học cao hiểu rộng đang giữ chức vụ cao trong một công ty lớn.

Do họ là thanh mai trúc mã, anh có vẻ ngoài điển trai lại tâm tánh hiền lành nên họ thành đôi. “Khi chung nhà rồi thì cái không cùng trình độ nhận thức đã ảnh hưởng đến cảm xúc, sự nể trọng của tôi dành cho anh ấy.

Chúng tôi nói chuyện không hợp nội dung và hầu như cũng không chia sẻ hỗ trợ nhau được gì. Việc ai nấy làm chuyện ai nấy biết.

Cả ngày đi làm về mệt cũng ít trao đổi tâm sự với nhau hơn. Chúng tôi không có sự đồng điệu, chỉ nói về chuyện gia đình.

Vì gia đình hai bên, vì anh hiền lành toàn tâm cho gia đình và vì con cái, chúng tôi luôn cố gắng duy trì hạnh phúc gia đình như thế”- chị L.S. chia sẻ.

Trong cuộc sống không phải ai cũng có xuất phát điểm tốt, không phải ai cũng được học cao hiểu rộng, có trình độ tri thức cao. Con người chỉ cần có tâm tánh tốt, biết luôn cố gắng học hỏi, phấn đấu để có cuộc sống tốt theo khả năng của mình, đều rất đáng trân trọng.

Hai người đến được với nhau thì điều trước tiên đó chính là cảm xúc và những ấn tượng tốt đẹp dành cho nhau. Còn để xây dựng mối quan hệ tình cảm bền lâu bên nhau thì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Tất nhiên sẽ có những người sẽ thích cùng trình độ, đẳng cấp vì đó là mức tiêu chuẩn mà bản thân họ đặt ra. Họ đã cố gắng để có được một hình tượng hoàn hảo thì họ sẽ đề ra tiêu chuẩn cho mình cũng phải có trình độ bằng họ hoặc thậm chí giỏi hơn họ.

Một bạn trẻ cũng cho biết, nhìn nhận vào thực tế thấy rằng khi hai người có xuất phát điểm chênh nhau nhiều thì sẽ rất khó để có cách nhìn nhận, đánh giá vấn đề, giải quyết vấn đề phù hợp.

Với bạn ấy nên có sự cân bằng về trình độ nhận thức, đây không phải là tình yêu thực dụng mà là thực tế. Khi trưởng thành rồi, tình yêu không đơn thuần chỉ là cảm xúc của trái tim mà nó bao hàm thêm nhiều thứ khác nữa.

Tuy nhiên, trình độ học vấn chưa chắc là yếu tố dẫn đến sự hòa hợp. Trong thực tế, không ít cặp đôi hoàn toàn tương xứng về trình độ học vấn cuối cùng vẫn tan vỡ. Nhưng cũng không nên chênh lệch quá nhiều sẽ dẫn đến bất đồng.

Trong tình yêu, có nhiều thứ quan trọng khác như sự chân thành, sự bao dung hay lòng chung thủy. Hơn nữa, sự hiểu biết của con người không chỉ đến từ kiến thức trong nhà trường mà còn là sự học hỏi từ nhiều cách khác, từ môi trường ngoài xã hội.

Chỉ cần có ý chí cầu tiến, ham học hỏi, luôn cố gắng để hoàn thiện bản thân thì sự thành công trong cuộc sống sẽ đến với chúng ta.

Trong tình yêu để giữ được hạnh phúc và cùng đi bên nhau dài lâu thì rất cần sự nhường nhịn, chia sẻ nhiều hơn và tôn trọng lẫn nhau, mang lại cảm giác an toàn bình yên cho nhau.

Đến được với nhau đã là một cái duyên rồi thì chúng ta nên tôn trọng, nuôi dưỡng những phút giây bên cạnh nhau. Cố gắng nhìn nhận những mặt tốt của nhau để giữ lửa tình yêu.

Tóm lại, mỗi người sẽ có quan điểm, tiêu chuẩn và cách nhìn nhận trong tình yêu của riêng mình, không có tiêu chuẩn chung nào cho tất cả mọi người. Điều quan trọng là chúng ta nên suy nghĩ kỹ càng mọi khía cạnh trước khi chọn lựa cho phù hợp với mình để về sau không phải hối hận cho lựa chọn đó.

Bài, ảnh: LAM NGỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh