Chung tay bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản

04:04, 01/04/2024

Những năm qua, ngành nông nghiệp tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp thích hợp để tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (TS) và xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Ngoài vận động tuyên truyền và đồng hành trong việc xã hội hóa công tác tái tạo, phát triển TS, ngành chức năng còn thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm trong đánh bắt khai thác nguồn lợi TS.

 

 

Việc bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản cần thiết phải có sự hợp tác, chung tay của người dân.
Việc bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản cần thiết phải có sự hợp tác, chung tay của người dân.

Những năm qua, ngành nông nghiệp tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp thích hợp để tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (TS) và xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Ngoài vận động tuyên truyền và đồng hành trong việc xã hội hóa công tác tái tạo, phát triển TS, ngành chức năng còn thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm trong đánh bắt khai thác nguồn lợi TS.

Theo Chi cục Chăn nuôi Thú y và TS (Sở Nông nghiệp-PTNT), nguồn lợi TS tự nhiên ngày càng giảm sút cả về thành phần giống loài cũng như sản lượng do tác động của tự nhiên và con người qua việc khai thác TS theo kiểu tận diệt như: sử dụng xung điện, chất độc; nghề, ngư cụ cấm để khai thác…

Ông Tạ Văn Thảo- Chi Cục phó Chi cục Chăn nuôi Thú y và TS, cho biết: Trong những năm gần đây, nguồn lợi TS đang bị suy giảm, nguyên nhân chính là do môi trường ngày càng ô nhiễm, biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp và ý thức của người dân vẫn còn hạn chế, vẫn còn tình trạng khai thác quá mức, sử dụng phương pháp khai thác mang tính hủy diệt.

Nhiều năm qua, để tái tạo nguồn lợi TS, tỉnh luôn chú trọng công tác thả cá, phóng sinh bảo vệ nguồn lợi TS, đặc biệt là phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ, tái tạo nguồn lợi TS, chung tay thả giống TS vào các vùng nước tự nhiên. Mục tiêu góp phần phục hồi nguồn lợi TS, phục hồi đa dạng sinh học.

Theo đó, công tác bảo vệ tái tạo nguồn lợi TS đã được triển khai đồng bộ đã và đang góp phần quan trọng vào việc khôi phục nguồn lợi TS. Hàng năm, công tác thả giống bổ sung, tái tạo nguồn lợi TS được tập trung vào những ngày truyền thống ngành TS (1/4), ngày Vu lan, Phật đản… đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của người dân, thu hút các thành phần trong xã hội tham gia.

“Để bảo vệ và tái tạo, thời gian qua, chi cục đã phối hợp với các ngành liên quan vận động các cơ sở nuôi cá giống, các nhà hảo tâm thả hàng triệu con cá giống các loại ra môi trường tự nhiên. Bên cạnh đó, chi cục cũng phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong đánh bắt khai thác nguồn lợi TS”, ông Thảo cho biết thêm.

Trong năm 2023, chi cục đã thả ra môi trường tự nhiên 409.000 con cá giống các loại, đồng thời phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam phóng sinh hơn 1,2 triệu con cá. Từ đầu năm đến nay, chi cục cũng đã vận động thả 363.500 con cá giống, phối hợp Giáo hội Phật giáo Việt Nam phóng sanh 754.000 con.

Đánh bắt cá hơn 10 năm trên tuyến sông Măng Thít, chú Nguyễn Văn Phải (TT Cái Nhum, huyện Mang Thít) cho biết: “Tôi thường xuyên được ngành chức năng tuyên truyền không sử dụng các loại ngư cụ đánh bắt TS mang tính hủy diệt như xung điện, chất nổ, mắc lưới không đảm bảo theo quy định. Tôi cũng thực hiện theo quy định và không bắt cá vào mùa sinh sản”.

Theo ngành chức năng, để bảo vệ nguồn lợi TS, bên cạnh nỗ lực của ngành chuyên môn và chính quyền các cấp, việc bảo vệ và phát triển nguồn lợi TS cần thiết phải có sự hợp tác, chung tay của người dân.

Thời gian tới, các cấp, các ngành cần tiếp tục phối hợp tổ chức công tác tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng. Đặc biệt, UBND các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nêu cao ý thức trong việc bảo vệ nguồn lợi TS tự nhiên, vận động người dân không khai thác tận diệt.

Các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, vi phạm nhiều lần đối với hành vi sử dụng phương tiện, chất nổ, kích điện… cố tình khai thác TS trái phép.

Người dân nêu cao ý thức trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản tự nhiên.
Người dân nêu cao ý thức trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản tự nhiên.

Theo ông Tạ Văn Thảo, ngoài tái tạo, bảo vệ nguồn lợi TS tự nhiên, công tác phát triển nuôi trồng TS theo quy hoạch cũng được các địa phương quan tâm.

Đây là việc làm thường xuyên và lâu dài nhằm duy trì tính đa dạng sinh học, giữ gìn nguồn tài nguyên vô giá này cho hôm nay và thế hệ mai sau. Thời gian tới, chi cục sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức cho cộng đồng trong công tác bảo vệ, tái tạo nguồn lợi TS.

Bài, ảnh: THẢO LY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh