Tiết kiệm điện cần trở thành thói quen

Cập nhật, 11:33, Thứ Hai, 04/03/2024 (GMT+7)

(VLO) Tiết kiệm năng lượng cần phải được tiến hành ở tất cả lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, các công trình xây dựng, chiếu sáng công cộng và cả hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt.

Công ty Điện lực Vĩnh Long thường xuyên vệ sinh bảo trì hệ thống truyền tải điện, để đảm bảo cung cấp điện và hạn chế hao hụt, thất thoát điện.
Công ty Điện lực Vĩnh Long thường xuyên vệ sinh bảo trì hệ thống truyền tải điện, để đảm bảo cung cấp điện và hạn chế hao hụt, thất thoát điện.

Tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng tài nguyên và năng lượng là một giải pháp cấp bách cũng như lâu dài cho mục tiêu phát triển bền vững.

Mỗi năm khi nhu cầu tiêu thụ điện tăng khoảng 15-20%/năm. Đứng trước nguy cơ khủng hoảng về năng lượng, đòi hỏi người tiêu dùng năng lượng phải thực hành tiết kiệm điện.

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 8/6/2023 về tăng cường tiết kiệm điệm giai đoạn 2023-2025, đảm bảo công tác tiết kiệm điện được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả, Công ty Điện lực Vĩnh Long vận động các cơ quan hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, khách hàng dùng điện sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ; các cơ sở sản xuất loại bỏ các thiết bị điện tiêu tốn nhiều điện năng, nhưng không đạt hiệu quả trong sản xuất; sử dụng thiết bị làm mát, tủ lạnh, nấu nướng bằng dụng cụ điện…đúng cách và tiết kiệm điện, an toàn, hiệu quả.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, tiết kiệm điện vừa góp phần tiết kiệm chống lãng phí năng lượng, vừa giảm chi phí cho doanh nghiệp và giảm giá thành sản phẩm.

Vì vậy, doanh nghiệp cần thay đổi công cụ, hệ thống chiếu sáng mới ít tiêu tốn năng lượng. Điều chỉnh sản xuất để giảm công suất sử dụng trong giờ cao điểm của hệ thống điện. Tận dụng mái nhà xưởng để lắp đặt hệ thống năng lượng tái tạo.

Các cơ sở dịch vụ, du lịch, nhà hàng, khách sạn, cần đặt mục tiêu tiết kiệm 2% điện năng tiêu thụ/năm. Sử dụng đèn ít tiêu tốn năng lượng, hạn chế sử dung đèn hành lang, sảnh, nhà vệ sinh, đèn bảng hiệu, quảng cáo…

Đặc biệt không sử dụng điều khiển tự động chiếu sáng tại các khu vực trên. Giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời vào giờ cao điểm buổi tối.

Tại các khu nhà trọ tháng cũng thực hiện sử dụng đèn ít tiêu tốn điện và hạn chế sử dụng đèn hành lang, đèn bảng hiệu, những nơi không cần thiết…

Đối với trụ sở các cơ quan nhà nước, toà nhà, văn phòng làm việc nên tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc. Khi di chuyển giữa các tầng nhà gần nhau, nên đi thang bộ, không sử dụng thang máy.

Cắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng các thiết bị. Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm.

Hạn chế sử dụng đèn chiếu sáng chung ở hành lang, khu vực sân, vườn, hàng rào vào buổi tối. Các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước cần đặt mục tiêu tiết kiệm điện từ 10% trở lên.

Đối với chiếu sáng công cộng giảm 50% công suất chiếu sáng các hệ thống quảng cáo, trang trí, hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên và những khu vực công cộng; tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng, trang trí và bảng hiệu sau 22 giờ.

Áp dụng các giải pháp quản lý, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành trong chiếu sáng công cộng, điều chỉnh thời gian bật, tắt thiết bị chiếu sáng công cộng hợp lý và áp dụng hệ thống thiết bị điều khiển tự động có chế độ điều chỉnh công suất để giảm công suất chiếu sáng về đêm khi mật độ giao thông giảm, thiết lập thời gian đóng cắt đèn chiếu sáng phù hợp theo mùa.

Hộ sử dung điện sinh hoạt khuyến khích sử dụng thiết bị tiết kiệm điện; tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt đèn chiếu sáng và các thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng.

Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết, cài đặt chế độ làm mát từ 26°C trở lên hoặc đặt chế độ chênh lệch nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ bên ngoài chỉ từ 3- 5°C. Dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng. Hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn trong thời gian cao điểm từ 17 đến 20 giờ hàng ngày.

Hiện nay, lượng điện năng dùng cho chiếu sáng chiếm tới trên 25% tổng năng lượng điện tiêu thụ quốc gia. Nhu cầu này sẽ tăng nhanh hơn theo tốc độ đo thị hóa.

Hãy tạo một thói quen tiết kiệm. Tất cả mọi người hãy chung tay xây dựng một xã hội tiết kiệm. Hãy tiết kiệm điện thành thói quen!

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN