Đô thị vươn mình phát triển

01:02, 07/02/2024

Năm Quý Mão dần khép lại để chào đón năm Giáp Thìn với bao hoài bão, khát vọng. Cùng với khu vực nông thôn, năm qua được xem là "năm của đô thị" khi gặt hái được rất nhiều thành tựu và sự thay đổi rõ nét từ hệ thống hạ tầng đô thị đến giao thông. Kinh tế- xã hội phát triển, đời sống người dân ngày một nâng lên, đóng góp đáng kể cho sự phát triển của tỉnh.

Năm Quý Mão dần khép lại để chào đón năm Giáp Thìn với bao hoài bão, khát vọng. Cùng với khu vực nông thôn, năm qua được xem là “năm của đô thị” khi gặt hái được rất nhiều thành tựu và sự thay đổi rõ nét từ hệ thống hạ tầng đô thị đến giao thông. Kinh tế- xã hội phát triển, đời sống người dân ngày một nâng lên, đóng góp đáng kể cho sự phát triển của tỉnh.

Là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, TP Vĩnh Long hội tụ rất nhiều lợi thế để phát triển với vai trò động lực thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh.

Thay đổi và tạo điểm nhấn rõ nét là các công trình như: đường Võ Văn Kiệt, Khu Hành chính tỉnh, Trung tâm Hội nghị tỉnh Vĩnh Long… Đặc biệt, dự án “Mở rộng nâng cấp ĐT Việt Nam- Tiểu dự án TP Vĩnh Long” triển khai hướng tới đa mục tiêu là thoát nước, vệ sinh môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Bên cạnh là các công trình kè sông giúp cải tạo ô nhiễm, khơi thông dòng chảy, nâng cấp năng lực thoát nước, tạo cho thành phố một không gian cảnh quan độc đáo ven sông.

Mới đây, tuyến cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ đưa vào khai thác đã “mở toang” cánh cửa cho liên kết đô thị Vĩnh Long với khu vực, thúc đẩy nhiều hơn giao thương, du lịch trong tương lai.

Theo quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, TP Vĩnh Long được xác định là đô thị hạt nhân nằm trong vùng trung tâm tỉnh Vĩnh Long; kết hợp giữa cải tạo các đô thị cũ và xây dựng các đô thị mới để tạo thế cân bằng phát triển giữa các vùng và phù hợp với đặc thù phát triển.

Chú trọng phát triển khu vực trọng điểm theo hướng đô thị hóa để các điểm đô thị thành trung tâm phát triển công nghiệp, dịch vụ tạo động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội… Hệ thống sông Tiền, sông Hậu, sông Măng Thít, sông Cổ Chiên và các kênh rạch có vai trò phục vụ vận tải, cấp thoát nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, và sẽ là bản sắc riêng cho Vĩnh Long.

Một năm nhìn lại đô thị vươn mình phát triển rất đáng ghi nhận. Các cấp, các ngành đang tiếp tục phát huy tính linh hoạt, chủ động, sáng tạo và có nhiều giải pháp phát triển. Cùng với quy hoạch, đô thị TP Vĩnh Long đang làm nhiều việc, với mục tiêu hướng tới là nơi đáng sống, thơ mộng và xinh đẹp soi mình bên dòng sông hiền hòa hiện đại trong tương lai.

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh