Đường mới đón xuân về...

Cập nhật, 15:26, Thứ Tư, 07/02/2024 (GMT+7)
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nên người dân đã sẵn sàng hiến đất, góp công để xây đường giao thông nông thôn.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nên người dân đã sẵn sàng hiến đất, góp công để xây đường giao thông nông thôn.
Những ngày này, trở về vùng nông thôn, chúng tôi cảm nhận rất rõ sự thay đổi trên những tuyến đường. Người dân ai nấy cũng vui mừng, phấn khởi bởi những tuyến đường đất, đường bị hư hỏng, xuống cấp đã được thay thế bằng con đường đan hoặc trải nhựa thẳng tắp. Tết này, người dân thêm vui vì đường sá thông thương, đón xuân trong tâm trạng vui tươi, phấn khởi. 
 
Những tuyến đường huy động sức dân
 
Trên tuyến đường vừa hoàn thành, ông Hồ Văn Thành- xã Mỹ An (Mang Thít) cho hay: Trước đây con đường này nhỏ xíu, bị xuống cấp, có nhiều ổ gà, đi lại rất khó khăn trong khi lưu lượng người dân qua lại đông. Khi Nhà nước vận động Nhân dân hiến đất theo chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” để nâng cấp, mở rộng con lộ với bề ngang 5,5m, lề lộ mỗi bên 1m, gia đình ông Thành đã hiến 120m2 đất.
 
“Nay có con lộ “ngon lành” như vậy, ai nấy cũng vui vì chuyên chở hàng hóa thuận tiện hơn và mở ra cơ hội làm ăn, mua bán cho bà con”- ông Thành nói và cho biết: Có đường đi thoải mái, đón Tết thấy vui hơn. 
 
Là một trong những hộ dân tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của để cùng Nhà nước xây đường giao thông nông thôn, nên khi công trình hoàn thành, anh Nguyễn Thanh Đoan- xã Long An (Long Hồ) vui vẻ nói: “Tuyến đường rất đẹp và nay đã lắp đặt đèn đường chiếu sáng, đi đứng cả ban ngày lẫn ban đêm đều rất thuận tiện, nên ai nấy đều phấn khởi. Xuân này, mọi người đón mừng năm mới rất là vui”. 
 
Gần đây, UBND xã Long Phước (Long Hồ) tổ chức lễ khánh thành tuyến đường liên xóm có chiều dài gần 500m, mặt đan rộng 2,5m. Toàn bộ kinh phí xây dựng hơn 500 triệu đồng do người dân trong xã đóng góp. Cùng với đó, người dân hai bên đường hiến đất để thi công công trình. Chính nhờ sự đồng thuận của người dân, mà đến nay xã Long Phước đã có 100% tuyến đường đan được cứng hóa.
 
Vui mừng, phấn khởi khi tuyến đường được hoàn thành và đưa vào sử dụng, anh Bùi Minh Tài- xã Long Phước cho hay: “Tết này, người dân chúng tôi có đường khang trang, sạch sẽ để đi vui xuân. Địa phương phát động trồng hoa, ai nấy đều đồng tình hưởng ứng để con đường thêm xanh, sạch, đẹp”. 
 
Bà Trần Thị Thanh Nghĩa- Phó Chủ tịch UBND xã Long Phước cho biết: Hiểu được những lợi ích thiết thực khi đường sá thông thương nên người dân rất nhiệt tình hưởng ứng, chung tay cùng với Nhà nước để xây dựng các tuyến đường.
 
Đạt được kết quả như trên là nhờ qua thời gian tuyên truyền, người dân đã hiểu được vai trò chủ thể của mình. Cùng với đó, UBND xã và các ấp luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai minh bạch kinh phí xây các tuyến đường. Qua đó, người dân thêm đồng thuận khi thực hiện các công trình. 
 
Phát huy vai trò chủ thể
 
Thời gian qua, việc phát huy vai trò chủ thể của người dân trong tham gia xây dựng NTM được đảm bảo theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Xác định rõ điều này, các địa phương trong tỉnh đã huy động được nguồn lực khá lớn để đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn. 
 
Theo BCĐ chương trình xây dựng NTM các huyện, thị xã, năm 2023, tổng nguồn lực xây dựng NTM của tỉnh hơn 662,1 tỷ đồng. Trong đó, bên cạnh nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, tỉnh đã huy động nguồn lực từ cộng đồng dân cư và nguồn khác hơn 32,6 tỷ đồng. 
Riêng tại huyện Long Hồ, Nhân dân đã đóng góp trên 10 tỷ đồng cùng với Nhà nước xây dựng hơn 20km đường liên xóm. Đến nay, toàn huyện có trên 300km đường liên xóm với mặt đan rộng 2,5-3m. Ngoài ra, Nhân dân còn hiến hàng ngàn mét vuông đất cùng nhiều vật kiến trúc để cùng với Nhà nước xây đường giao thông nông thôn.
 
Ông Nguyễn Chí Cường- Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ cho hay, ngay từ đầu năm UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch thi công công trình giao thông để triển khai tổ chức họp dân, lấy ý kiến người dân công khai.
 
Trong đó, dân là người hiến đất, cũng là người hỗ trợ, đóng góp cùng với chính quyền địa phương để xây dựng các công trình. Đến nay, các tuyến đường trong huyện đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo phục vụ nhu cầu giao thương cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. 
Nhiều tuyến đường được điểm tô bởi những bông hoa tươi thắm, tạo nên khung cảnh ngập tràn sắc xuân.
Nhiều tuyến đường được điểm tô bởi những bông hoa tươi thắm, tạo nên khung cảnh ngập tràn sắc xuân.
Đến nay, nhiều tuyến đường liên xóm trong tỉnh đã và đang được bê tông, láng nhựa bằng sự “chung sức, chung lòng” của người dân. Thêm một mùa xuân mới, thêm những con đường “ý Đảng, lòng dân” lan tỏa rộng khắp ở mọi làng quê, làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc và đón Tết thêm vui tươi, đầm ấm.
 
Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN