Chăm lo an sinh xã hội ấm áp, đong đầy yêu thương

06:02, 14/02/2024

Những năm qua phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", Vĩnh Long luôn quan tâm thực hiện phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng.
 

Ông Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đến thăm, trao tặng quà bà Nguyễn Thị Xưa (SN 1933, xã Trung Hiếu, là vợ liệt sĩ). ·
Ông Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đến thăm, trao tặng quà bà Nguyễn Thị Xưa (SN 1933, xã Trung Hiếu, là vợ liệt sĩ). ·
Những năm qua phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Vĩnh Long luôn quan tâm thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng.
 
Đây là một trong nhiều nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác chính sách người có công, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Tháng 7/2023, căn nhà mới của gia đình ông Nguyễn Văn Mảnh (ấp Hóa Thành 2, xã Đông Thành, TX Bình Minh) được bàn giao đưa vào sử dụng.
 
Là con liệt sĩ, được hưởng chế độ chính sách, ông Mảnh được Nhà nước hỗ trợ 25 triệu đồng sửa chữa căn nhà, gia đình đóng góp thêm để hoàn thành công trình sau 2 tháng khởi công. Ông Mảnh bộc bạch: “Giờ đã có căn nhà tươm tất, khang trang, gia đình sẽ lo mần ăn để ổn định phát triển kinh tế hơn nữa”.
Căn nhà mới xây dựng của gia đình ông Nguyễn Văn Mảnh (là con liệt sĩ, ngụ xã Đông Thành, TX Bình Minh) vừa đưa vào sử dụng.
Căn nhà mới xây dựng của gia đình ông Nguyễn Văn Mảnh (là con liệt sĩ, ngụ xã Đông Thành, TX Bình Minh) vừa đưa vào sử dụng.
 
Cách nhà ông Mảnh vài cây số, nhà ông Nguyễn Văn Dũng (thương binh hạng 1/4) cũng vừa được sửa chữa tháng trước đó. Ông Dũng chia sẻ: “Bản thân dù đau bệnh, nhưng luôn nhận được sự quan tâm, thăm hỏi, động viên kịp thời của chính quyền, đoàn thể các cấp nên tôi cảm thấy rất ấm lòng”.
Ông Thạch Thời- Phó Trưởng ấp Đông Hòa 2 (xã Đông Thành) đến thăm hỏi, động viên thương binh Nguyễn Văn Dũng hồi tháng 7/2023.
Ông Thạch Thời- Phó Trưởng ấp Đông Hòa 2 (xã Đông Thành) đến thăm hỏi, động viên thương binh Nguyễn Văn Dũng hồi tháng 7/2023.
 
Theo Sở Lao động-TB-XH, những năm qua phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh luôn quan tâm thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng.
 
Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7), ông Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm gia đình chính sách, người có công với cách mạng ở huyện Vũng Liêm.
 
Tại gia đình bà Nguyễn Thị Xưa (SN 1933, xã Trung Hiếu, là vợ liệt sĩ), Bí thư Tỉnh ủy đã trao tặng quà, ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống của cụ Xưa, gửi lời “chúc cụ luôn sống vui, sống khỏe, phát huy truyền thống cách mạng của gia đình”.
 
Cùng đoàn công tác đến thăm, tặng quà ông Phạm Văn Năm (103 tuổi, ngụ ấp An Thành Đông, xã Trung Hiếu, là thương binh), Bí thư Tỉnh ủy “bày tỏ tình cảm sâu sắc với sự cống hiến to lớn của các thế hệ cha anh để đất nước được hòa bình độc lập. Đồng thời mong muốn tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, là tấm gương sáng cho con cháu noi theo”.
 
Trong những ngày của tháng 7 tri ân ấy, cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp đã dành sự quan tâm chăm lo đối tượng chính sách người có công với lòng biết ơn sâu sắc. Đó là cảm giác xúc động, tự hào. Tại xã Vĩnh Xuân (huyện Trà Ôn), bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã đến thăm và tặng quà bà Nguyễn Thị Kim Liên (SN 1934, ấp Gò Tranh) là mẹ liệt sĩ.
 
“Tôi năm nay 90 tuổi rồi, được cháu con chăm sóc chu toàn và địa phương quan tâm chăm lo chu đáo”- cụ Liên chia sẻ với đoàn công tác, rồi kể lại câu chuyện kháng chiến ngày xưa, về con mình cùng đồng đội hy sinh để giành lấy độc lập tự do cho đất nước.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh nắm chặt đôi bàn tay cụ Liên, nhắn nhủ cụ tiếp tục sống khỏe và vui vầy bên con cháu. Cụ Liên đáp lại bằng đôi mắt tinh anh và chất chứa đong đầy nỗi tự hào.
Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi bà Nguyễn Thị Kim Liên (SN 1934, xã Vĩnh Xuân, là mẹ liệt sĩ).
Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi bà Nguyễn Thị Kim Liên (SN 1934, xã Vĩnh Xuân, là mẹ liệt sĩ).
Tại Đại hội XIII, Đảng ta khẳng định quan điểm nhất quán về thực hiện tốt chính sách với người có công: “Hoàn thiện và thực hiện tốt luật pháp, chính sách đối với người có công trên cơ sở nguồn lực của Nhà nước và xã hội, bảo đảm người có công và gia đình có mức sống từ trung bình khá trở lên trong địa bàn cư trú”.
 
Theo Sở Lao động-TB-XH, thực hiện tốt công tác chăm lo người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội và cải thiện đời sống Nhân dân là một trong những mục tiêu tổng quát trong hoạt động ngành, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được Tỉnh ủy, UBND giao trong năm 2024.
 
Trong đó triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7). Thực hiện thí điểm mô hình nâng cao mức sống người có công thông qua hỗ trợ sinh kế, việc làm, vay vốn đối với hộ dân tộc là người có công.
 
Phối hợp Sở Y tế xây dựng kế hoạch liên tịch thực hiện mô hình chăm sóc y tế tại gia đình đối với mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh.
>>> Trong năm 2023, toàn tỉnh đã hoàn thành hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 538 căn nhà cho người có công với cách mạng; trong đó Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Vĩnh Long hỗ trợ 428 căn nhà (kinh phí hơn 11,9 tỷ đồng), 110 căn nhà do các địa phương hỗ trợ từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa (hơn 3 tỷ đồng). Quỹ Đền ơn đáp nghĩa toàn tỉnh vận động trên 9,3 tỷ đồng (hơn 109%). Trung tâm Điều dưỡng người có công thuộc Sở Lao động-TB-XH tổ chức đón tiếp, điều dưỡng 9 đoàn với 506 người có công của các tỉnh đưa đến điều dưỡng; đưa 8 đoàn với 463 người có công của tỉnh đi điều dưỡng tập trung ngoài tỉnh.
Thực hiện tốt công tác huy động các nguồn lực (Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Bảo trợ trẻ em, Quỹ An sinh xã hội) chăm lo cho người có công, người nghèo, cận nghèo, trẻ em và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, qua đây góp phần đảm bảo an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
>>> Ông Trần Văn Khái- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động-TB-XH cho biết, để phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác chính sách người có công, ngành tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 10-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tăng cường huy động nguồn lực của xã hội để chăm sóc người có công, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe người có công...
Bài, ảnh: MINH THÁI
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh