Vốn vay tín dụng chính sách đạt hiệu quả cao

03:01, 04/01/2024

Nguồn vốn từ các chương trình tín dụng chính sách, phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội đã đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Hiệu quả vốn vay tín dụng chính sách đã góp phần khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh, tạo thêm việc làm, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng NTM.

 

Một phiên họp Ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, hồi quý II/2023.
Một phiên họp Ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, hồi quý II/2023.

Nguồn vốn từ các chương trình tín dụng chính sách, phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội đã đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Hiệu quả vốn vay tín dụng chính sách đã góp phần khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh, tạo thêm việc làm, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng NTM.

Năm 2023, bám sát nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Vĩnh Long, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn toàn tỉnh.

Tính đến ngày 31/12/2023, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách toàn tỉnh đạt 3.544 tỷ đồng, tăng 660,4 tỷ đồng so với đầu năm 2023 (vốn Trung ương tăng 550 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương tăng 73,4 tỷ đồng, vốn huy động được Trung ương cấp bù lãi suất tăng 37 tỷ đồng). Tổng dư nợ đến nay đạt 3.529 tỷ đồng, tăng 672 tỷ đồng so với đầu năm. Hiện có 98.600 hộ còn dư nợ; bình quân một hộ có dư nợ 36 triệu đồng.

Đáng chú ý là hoạt động ủy thác thông qua các tổ chức chính trị- xã hội (Hội LHPN, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên) được duy trì ổn định, triển khai thực hiện tốt thông qua 107 điểm giao dịch xã, với 2.148 tổ tiết kiệm và vay vốn, đảm bảo an toàn, hiệu quả, kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Tính đến nay, toàn tỉnh các tổ chức chính trị- xã hội đã phối hợp với NHCSXH triển khai các chương trình tín dụng chính sách với dư nợ ủy thác qua 4 đoàn thể nhận ủy thác đạt 3.498 tỷ đồng, tăng 695 tỷ đồng so với đầu năm 2023.

Nhiều hộ dân vay vốn tín dụng chính sách theo các chương trình, đề án của Trung ương và của tỉnh để phục vụ sản xuất, làm ăn đạt hiệu quả cao đã được ghi nhận.

Năm 2023, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Diệu Hiền (Phường 5, TP Vĩnh Long) vay 70 triệu đồng để sản xuất, kinh doanh bao bì. Kết quả, nguồn vốn này là trợ lực “giúp gia đình duy trì và một phần nào đó mở rộng sản xuất kinh doanh, nhất là thời điểm cận Tết”.

Ở xã Thiện Mỹ (Trà Ôn), hộ gia đình bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh năm qua vay 100 triệu đồng theo một trong các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi để làm cơ sở may gia công. Kết quả nguồn vốn này đã giúp cho bà có chi phí để đầu tư nguyên liệu sản xuất, duy trì việc làm cho nhân công và tạo nguồn thu nhập ổn định cho cơ sở.

Năm 2023, nguồn vốn được giao triển khai cho vay theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh là 465 tỷ đồng. NHCSXH tỉnh đã tham mưu Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh phân bổ nguồn vốn, tập trung chỉ đạo triển khai giải ngân kịp thời cho các đối tượng thụ hưởng, kết quả tổng dư nợ cho vay đạt 465 tỷ đồng với 8.471 khách hàng được vay vốn, hoàn thành 100% kế hoạch giao.

Đồng thời, cho vay theo các đề án được UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành gồm Đề án số 2804/QĐ-UBND đối với cá nhân, hộ sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19 và Đề án số 295/QĐ-UBND về phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội cũng đạt kết quả cao năm qua.

Theo đó, tổng nguồn vốn cho vay là 340 tỷ đồng (vốn Trung ương đối ứng 270 tỷ đồng, vốn ủy thác địa phương 70 tỷ đồng). Cụ thể, nguồn vốn cho vay theo Đề án số 2804 là 60 tỷ đồng, nguồn vốn cho vay theo Đề án số 295 là 280 tỷ đồng.

Qua triển khai thực hiện giải ngân cho các đối tượng có nhu cầu và đáp ứng điều kiện vay vốn, NHCSXH chi nhánh tỉnh đã giải ngân đạt 100%, tổng dư nợ của 2 đề án đến nay là 340 tỷ đồng, góp phần tạo việc làm cho 7.034 lao động.

Gia đình ông Mai Phước Thiện (ở xã Hòa Lộc, huyện Tam Bình) năm qua đã được NHCSXH giải ngân vay vốn 100 triệu đồng để chăn nuôi 8 con bò. Người nông dân này chia sẻ: “Đây có thể coi là cơ nghiệp của gia đình, khi tạo việc làm, tạo nguồn thu nhập để vừa hoàn trả lại vốn vay, gửi tiết kiệm, phát triển kinh tế gia đình”.

Theo Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh, năm 2023, nguồn vốn tín dụng chính sách đã giải ngân cho 31.400 lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác vay 1.182 tỷ đồng. Qua đây đã đáp ứng kịp thời cho các đối tượng bị ảnh hưởng sau dịch để khôi phục sản xuất, kinh doanh, tăng thêm thu nhập cho gia đình, hạn chế tình trạng bà con phải đi vay “nặng lãi”, đời sống gia đình được nâng lên, mua sắm thêm phương tiện sản xuất và tích lũy được vốn.

Hiệu quả của các chương trình tín dụng chính sách đã giúp duy trì việc làm, tạo việc làm mới cho hơn 10.000 lao động; tạo điều kiện cho 375 lao động vay vốn đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng; hơn 1.600 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập; xây dựng hơn 25.000 công trình nước sạch, công trình vệ sinh ở nông thôn;...

Một gia đình ở xã Hòa Lộc (Tam Bình) vay vốn tín dụng chính sách để đầu tư chăn nuôi.
Một gia đình ở xã Hòa Lộc (Tam Bình) vay vốn tín dụng chính sách để đầu tư chăn nuôi.

Theo Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh, tính đến 31/12/2023, chất lượng hoạt động tín dụng chính sách toàn tỉnh đạt loại tốt. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% các xã, phường, thị trấn, ấp, khóm.

Có thể thấy, tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng NTM.

Ngày 4/1/2024, Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh Vĩnh Long hội nghị tổng kết nhằm đánh giá hoạt động năm 2023. Đồng thời đánh giá hiệu quả Đề án Cho vay đối với cá nhân, hộ sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19 ban hành kèm theo Quyết định số 2804/QĐ-UBND ngày 18/10/2021 và Đề án Cho vay đối với cá nhân, hộ sản xuất, kinh doanh nhằm phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định số 295/QĐ-UBND ngày 15/2/2023 của UBND tỉnh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: MINH THÁI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh