Làm đẹp cho thú cưng

01:01, 09/01/2024

Bên cạnh sự phát triển của thị trường nuôi thú cưng thì các dịch vụ chăm sóc thú cưng như tắm gội, cắt tỉa lông, nhuộm màu… hay khám sức khỏe cho thú cưng cũng ngày càng phổ biến.
 

Bên cạnh sự phát triển của thị trường nuôi thú cưng thì các dịch vụ chăm sóc thú cưng như tắm gội, cắt tỉa lông, nhuộm màu… hay khám sức khỏe cho thú cưng cũng ngày càng phổ biến.
Dịch vụ chăm sóc thú cưng được đầu tư chỉn chu, chuyên nghiệp hơn.
Dịch vụ chăm sóc thú cưng được đầu tư chỉn chu, chuyên nghiệp hơn.
Đa dạng dịch vụ cho thú cưng
 
Trong cửa hàng mua sắm và spa thú cưng Kim Cương Pet Shop (Phường 3, TP Vĩnh Long), nhân viên đang tất bật chăm sóc cho những “khách hàng đặc biệt” là chó, mèo cảnh.
 
Vừa tỉ mỉ dặn dò chủ nuôi vệ sinh cho thú cưng đúng cách, chị Lê Phương Thanh, chủ cửa hàng vội chia sẻ: “Chú chó này bị chủ nuôi than là khó chiều, đi spa ở đâu cũng không chịu. Hôm nay đến đây thì “người bạn 4 chân” này lại chịu hợp tác từ đầu tới cuối, có vẻ rất hài lòng”.
 
Bên cạnh khu vực mua sắm và tiêm chủng dành cho thú cưng, cửa hàng của chị Thanh còn có một phòng kín để tắm rửa, sấy gội, massage, cắt tỉa lông… cho chó, mèo. “Bên cạnh dịch vụ thăm khám, điều trị thú y đã có từ nhiều năm qua thì nhu cầu như vệ sinh tắm gội, spa làm đẹp, thư giãn cho thú cưng mới thịnh hành khoảng 5 năm trở lại.
 
Bởi vì ngày nay có rất nhiều người nuôi thú cưng và nuôi với số lượng nhiều, thậm chí không ít người nuôi những giống chó, mèo nước ngoài nên nhu cầu chăm sóc sức khỏe cả bên trong lẫn bên ngoài cho chúng là rất lớn”- chị Thanh nói.
 
Tùy vào gói dịch vụ và cân nặng của thú cưng mà giá các dịch vụ như spa tắm gội tại cửa hàng của chị Thanh sẽ dao động từ 100.000-150.000 đ/lượt; cắt tỉa lông móng, tạo kiểu lông có giá 220.000-300.000 đ/lượt…
 
“Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc thú cưng ngày càng cao, bên cạnh việc cải thiện dịch vụ thì chúng tôi còn cung cấp đa dạng hàng hóa từ các sản phẩm thức ăn, trang phục, trang sức, phụ kiện dành cho thú cưng với thiết kế ngộ nghĩnh, nhiều mức giá khác nhau.
 
Tại cửa hàng, chủ nuôi có thể thong thả mua sắm trong lúc đợi thú cưng của mình đang được làm đẹp. Sắp tới, tôi sẽ tiếp tục nâng cao tay nghề cho nhân viên, đồng thời, mở thêm “khách sạn” kết hợp giữa dịch vụ lưu trú và thư giãn dành cho thú cưng”- chị Thanh thông tin thêm.
 
Ngoài dịch vụ “làm đẹp” cho thú cưng, thì dịch vụ lưu trú, trông giữ thú cưng cũng khá phổ biến. Theo một số chủ cửa hàng có nhận giữ thú cưng, nhu cầu sử dụng dịch vụ này ngày càng tăng, nhất là vào các dịp lễ Tết, mức giá từ 80.000 đ/ngày trở lên đã bao gồm thức ăn, cát vệ sinh, được cung cấp chuồng trại nuôi nhốt riêng… một số nơi chỉ nhận giữ thú cưng đã được tiêm phòng đầy đủ.
 
Sở hữu 1 con chó giống poodle và 1 con mèo lông dài, chị Ngọc Hân (TT Long Hồ, huyện Long Hồ) cho biết: “Do công việc bận rộn, định kỳ tôi sẽ đưa thú cưng của mình đi tắm 2 lần/tháng, thỉnh thoảng tôi còn tạo kiểu đuôi cho chó con thêm đáng yêu. Ở nhà nếu có thời gian tôi vẫn có thể tắm cho chúng, nhưng không thể chuyên nghiệp như ở cửa hàng, chưa kể nếu thao tác không đúng sẽ rất dễ làm chúng bị thương, mắc bệnh về da”.
 
Nghề chăm sóc thú cưng: “Cực mà vui…”
 
Theo chị Thanh, để chăm sóc thú cưng trước tiên nhân viên sẽ xác nhận yêu cầu của chủ nuôi, lưu ý về những thói quen, đặc tính… của thú cưng để chăm sóc cho những “vị khách” này tốt hơn.
 
“Nghề chăm sóc thú cưng chỉ cần qua một khóa đào tạo ngắn hạn là được cấp chứng chỉ hành nghề, nhưng không phải ai cũng trụ được lâu, vì nghề này đòi hỏi người thợ phải có hiểu biết về động vật, tình yêu, sự kiên trì và đặc biệt là không sợ bị cắn… nghề tuy cực mà vui”- chị Thanh chia sẻ.
 
Trong đó, công việc cắt tỉa, tạo mẫu lông cho chó phức tạp hơn, theo chị Thanh thì người thợ không chỉ khéo tay, thẩm mỹ tốt để làm hài lòng khách, mà còn phải biết tương tác, vuốt ve thú cưng để chúng có thể đứng im trong suốt quá trình “làm đẹp”. Nhìn chung, công việc này có thể mang lại nguồn thu nhập ổn định 5-6 triệu đồng/tháng.
 
Bên cạnh sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ chăm sóc thú cưng, thì các phòng khám, bệnh viện thú y cũng ngày càng được đầu tư về trang thiết bị để tiêm chủng, siêu âm, xét nghiệm máu, phẫu thuật... đảm bảo cho thú cưng được chăm sóc y tế kịp thời, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí cho chủ nuôi.
 
Cô Lưu Mỹ Dung- chủ phòng khám thú y Lưu Dung (Phường 4, TP Vĩnh Long) cho biết: “Ngày nay, nhu cầu nuôi thú cưng tại các đô thị rất lớn. Khác với ngày xưa khi chó, mèo chỉ được nuôi để giữ nhà, bắt chuột thì chó, mèo ngày nay còn được nuôi như “một thành viên trong gia đình hay một người bạn” giúp cải thiện đời sống tinh thần cho chủ nuôi.
 
“Khách hàng đặc biệt” được chăm sóc chu đáo, tỉ mỉ.
“Khách hàng đặc biệt” được chăm sóc chu đáo, tỉ mỉ.
Vì vậy khi điều trị cho thú cưng, đòi hỏi ở bác sĩ sự tận tâm, không ngừng trau dồi kiến thức, nâng cao tay nghề để sau mỗi ca chữa trị thành công thì không chỉ chủ nuôi vui mà mình cũng vui lây. Thậm chí là bị chó, mèo cào, cắn và phải tiêm ngừa nhiều lần nhưng vẫn thấy rất vui”.
 
Có thể thấy, dịch vụ chăm sóc, điều trị cho thú cưng ngày càng được đầu tư chuyên nghiệp và có nhiều tiềm năng phát triển. Theo đó, chủ nuôi thú cưng cũng có thêm nhiều lựa chọn chăm sóc, đảm bảo sức khỏe cho những “người bạn 4 chân”. 
Bài, ảnh: THẢO TIÊN
 
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh