Giáo dục đại học sau 10 năm triển khai Nghị quyết số 29

01:01, 03/01/2024

Sau 10 năm (2013-2023) triển khai Nghị quyết số 29 của BCH Trung ương Đảng, các cơ sở giáo dục (GD) ĐH trong cả nước đã nỗ lực thực hiện mục tiêu nhiệm vụ nghị quyết đề ra. Cùng thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản toàn diện GD đào tạo (ĐT), các cơ sở GD ĐH Vĩnh Long đã đạt được những kết quả tích cực.

 

Chương trình đào tạo “học đi đôi với hành” gắn với nhu cầu xã hội.
Chương trình đào tạo “học đi đôi với hành” gắn với nhu cầu xã hội.

Sau 10 năm (2013-2023) triển khai Nghị quyết số 29 của BCH Trung ương Đảng, các cơ sở giáo dục (GD) ĐH trong cả nước đã nỗ lực thực hiện mục tiêu nhiệm vụ nghị quyết đề ra. Cùng thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản toàn diện GD đào tạo (ĐT), các cơ sở GD ĐH Vĩnh Long đã đạt được những kết quả tích cực.

Tăng mạnh về quy mô, chất lượng giáo viên

Theo Bộ GD-ĐT, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 đã tạo nên những thay đổi mạnh mẽ đối với GD ĐH cả về chất lượng, hiệu quả ĐT ở các trình độ. Việc tuyển sinh và tổ chức ĐT ở các trình độ của GD ĐH tăng mạnh về quy mô, chất lượng ĐT, góp phần thúc đẩy kinh tế đất nước từng bước phát triển bền vững.

Song song đó, chương trình GD ĐH được chú trọng phát triển theo hướng đa dạng hóa, mềm dẻo góp phần củng cố kiến thức phát triển năng lực phẩm chất cho sinh viên, đáp ứng yêu cầu quy định của khung trình độ quốc gia và chuẩn chương trình ĐT.

Vĩnh Long có 3 trường ĐH và 1 phân hiệu ĐH, đến hiện tại, các trường ĐH tại Vĩnh Long đã hoàn thành kiểm định chất lượng giáo dục chu kỳ 1; 2 trường ĐH hoàn thành chu kỳ 2, 1 trường đang kiểm định chu kỳ 2. Nhiều chương trình ĐT ĐH, cao học đạt chuẩn kiểm định chương trình ĐT.

Được nâng cấp lên thành trường ĐH từ năm 2013, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long vừa kỷ niệm 10 năm lên ĐH. PGS.TS Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Từ những ngày đầu mới được nâng cấp còn nhiều khó khăn về tài chính, nguồn nhân lực cán bộ giảng viên dưới 100 người; quy mô sinh viên dưới 300 em; cơ sở vật chất và phương tiện giảng dạy thiếu thốn và lạc hậu. Hiện nay, nhà trường có 7 phó giáo sư, 50 tiến sĩ, 300 thạc sĩ.

Trường đã được kiểm định cơ sở GD ĐH và hoàn thành kiểm định 2 chương trình ĐT trình độ thạc sĩ và 12 chương trình ĐT trình độ ĐH theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế”.

Để đạt được kết quả này, những năm vừa qua, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long có nhiều biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng của đội ngũ giảng viên. Chỉ tính trong giai đoạn 2018-2022, số cán bộ giảng viên của nhà trường tăng lên 2,5 lần. Số lượng tiến sĩ kỹ thuật tăng 8 lần.

Xác định chất lượng ĐT là nền tảng quan trọng khẳng định uy tín, chất lượng nhà trường, Trường ĐH Cửu Long luôn quan tâm đầu tư về đội ngũ, cơ sở vật chất, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế,... Trong năm, nhà trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở GD chu kỳ 2; thêm 7 chương trình ĐT đạt chuẩn kiểm định chất lượng GD. Đến nay, tổng cộng có 13 chương trình ĐT đạt chuẩn kiểm định chất lượng GD. Trong đó, có 9 chương trình ĐT trình độ ĐH, 4 chương trình ĐT trình độ thạc sĩ.

Theo PGS.TS Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long: “Hiện nay, tổng số cán bộ quản lý, giảng viên, chuyên viên, nhân viên nhà trường gần 700 người, trong đó, có 478 giáo viên là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ,… gần 100% giảng viên có trình độ từ thạc sĩ trở lên”.

Trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đã chủ động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong GD, ĐT. TS Trương Công Bằng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, cho hay: “Nhà trường đã chỉ đạo triển khai biên soạn điều chỉnh chương trình và thường xuyên cập nhật các quy định. Trong giai đoạn này, nhà trường đã ký kết hợp tác với nhiều đơn vị ngoài nước, trao đổi sinh viên khóa học ngắn hạn”.

Bộ GD-ĐT đã đề ra mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam nằm trong 4 quốc gia có hệ thống GD ĐH tốt nhất khu vực Đông Nam Á. Đến năm 2025: 230 sinh viên/một vạn dân, trong đó 32% STEM; mạng lưới cơ sở ĐT cơ bản đáp ứng yêu cầu ĐT, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên.

 

Phát triển năng lực tự học, tự làm giàu

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29, chương trình ĐT GD ĐH đã được chú trọng, xây dựng theo hướng đa dạng, mềm dẻo giúp củng cố kiến thức, phát triển năng lực, phẩm chất tự học, tự làm giàu tri thức, sáng tạo của người học; tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm ngày càng được tăng cao. Chương trình ĐT từng bước được đổi mới, chú trọng hơn khả năng thực hành nghề nghiệp.

Trường ĐH Xây dựng miền Tây đã và đang thực hiện tốt các chương trình khung và GD ĐH theo quy định của Bộ GD-ĐT, bao gồm hệ ĐT chính quy và hệ ĐT vừa học vừa làm. Nhà trường đặc biệt quan tâm đến ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý GD, quản trị nhà trường.

Triển khai hiệu quả hệ thống quản lý quản trị GD trực tuyến trong việc bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giảng viên, cán bộ quản lý GD đáp ứng yêu cầu đổi mới. “Các chương trình ĐT trình độ ĐH luôn được rà soát, điều chỉnh với lấy ý kiến các bên liên quan. Hàng năm, trường thực hiện khảo sát sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp luôn đạt tỷ lệ trên 98%”- TS Trương Công Bằng cho biết.

Nhiều chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định chất lượng quốc gia, quốc tế.
Nhiều chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định chất lượng quốc gia, quốc tế.

Với nguồn lực giảng viên chất lượng, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long có số ngành ĐT ĐH chính quy 36 ngành, 16 ngành cao học, 5 ngành ĐT tiến sĩ, với tổng quy mô hơn 10.000 sinh viên và học viên.

Ông Cao Hùng Phi nhận xét: “Tất cả các chương trình ĐT của trường được xây dựng bài bản, hiện đại và được rà soát, bổ sung theo quy định hiện hành, đáp ứng tốt yêu cầu ĐT và nâng cao chất lượng trong nhà trường”.

Song song đó, các trường ĐH hướng tới hội nhập quốc tế. Chỉ tính riêng năm 2023, cán bộ, giảng viên Trường ĐH Cửu Long có 21 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 54 giáo trình. Có hơn 100 sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học với 34 đề tài. “Trong năm 2023, nhà trường đã liên kết thêm 127 doanh nghiệp, tổng số doanh nghiệp đã liên kết với 516 doanh nghiệp, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm là 97%” - PGS.TS Lương Minh Cừ thông tin.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được thì GD ĐH vẫn còn một số hạn chế nhất định, đòi hỏi các cơ sở GD ĐH Vĩnh Long và cả nước cần nỗ lực tiếp tục phát triển về chất lượng, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thời kỳ mới.

Quy mô ĐT ĐH tăng trung bình 4,4%, điều này đã góp phần tăng tỷ lệ dân số trong độ tuổi 18-22 được tiếp thu GD ĐH từ 25,2% lên 35,4%. Tính bình quân trong cả giai đoạn 10 năm này thì tỷ lệ sinh viên ĐH tăng 6,1%. Trình độ, năng lực giảng viên ngày càng được nâng cao, chuẩn hóa.


Bài, ảnh: CAO HUYỀN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh