Điểm nhấn xuất khẩu lao động

01:01, 09/01/2024

Năm 2023, lần đầu tiên cả nước đưa người lao động (LĐ) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng đạt mức cao nhất từ trước tới nay, với 155.000 người. Chỉ số này cho thấy, thị trường LĐ (cả trong và ngoài nước) tiếp tục được phục hồi mạnh mẽ.
 

 

Việc tăng cường tổ chức ngày hội việc làm đưa về các xã, huyện, trường ĐH, trường nghề sẽ giúp kết nối, tương tác rộng hơn với nguồn nhân lực, trong đó có nhu cầu xuất khẩu lao động.
Việc tăng cường tổ chức ngày hội việc làm đưa về các xã, huyện, trường ĐH, trường nghề sẽ giúp kết nối, tương tác rộng hơn với nguồn nhân lực, trong đó có nhu cầu xuất khẩu lao động.
 
Năm 2023, lần đầu tiên cả nước đưa người lao động (LĐ) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng đạt mức cao nhất từ trước tới nay, với 155.000 người. Chỉ số này cho thấy, thị trường LĐ (cả trong và ngoài nước) tiếp tục được phục hồi mạnh mẽ.
 
Tại hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai nhiệm vụ LĐ, người có công và xã hội năm 2024, Bộ Lao động-TB-XH cho biết, trong năm 2023, thị trường LĐ tiếp tục được phục hồi, lực lượng LĐ, số người có việc làm và thu nhập của người LĐ đều tăng.
 
Trong đó, điểm nhấn là hoạt động đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài phục hồi tích cực, với 155.000 người LĐ đi làm việc ở nước ngoài (đạt 129%, tăng 8,55%), và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
 
Tại tỉnh Vĩnh Long, năm 2023 đánh dấu lần đầu sau thời gian ảnh hưởng dịch bệnh, hoạt động đưa người LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài vượt chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, năm qua toàn tỉnh tạo việc làm mới cho 26.033 người (đạt 130,2%), trong đó gồm đưa 1.706 người LĐ đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng (đạt 100,3%).
 
Bạn Thạch Thị The (26 tuổi, ngụ xã Loan Mỹ, Tam Bình) từng làm công nhân ở công ty và giờ ở nhà. Mẹ của The thấy nhiều người đi xuất khẩu LĐ về có điều kiện kinh tế hơn, nên muốn con mình tham gia.
 
Tại ngày hội việc làm huyện Tam Bình hồi giữa tháng 12/2023, nhu cầu này được Công ty CP Cung ứng nhân lực MEKONG (TP Hồ Chí Minh) tiếp nhận, tư vấn tận tình đi cùng khả năng “sau khi đậu phỏng vấn, khoảng 6-8 tháng là người LĐ có thể xuất cảnh sang Nhật làm việc”.
 
Bà Lý Ngọc Điệp- Tổng Giám đốc Công ty CP Cung ứng nhân lực MEKONG, chia sẻ: Chúng tôi luôn đồng hành trong các ngày hội việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp với các cơ sở đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các địa phương trong tỉnh tổ chức cho học sinh, sinh viên và người LĐ.
 
Đây là kênh tiếp cận trực tiếp giữa công ty tuyển dụng với người LĐ, nhất là nguồn LĐ có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
 
Đa số công ty, doanh nghiệp có chức năng đưa người LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng hoạt động trên địa bàn tỉnh hiệu quả đã góp phần để địa phương đạt chỉ tiêu xuất khẩu LĐ năm qua.
 
Thi đậu tốt nghiệp THPT xong, bạn Bích Tuyền (ngụ xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) chưa vội đăng ký vào trường chuyên nghiệp nào. Bởi, Tuyền có định hướng đi xuất khẩu LĐ từ năm lớp 12. “Em thích học ngành điều dưỡng và thấy tiềm năng của nghề này có thể tham gia thị trường LĐ ngoài nước là Nhật Bản”- Bích Tuyền tự tin.
 
Hồi tháng 2/2023, thông qua Công ty TNHH Hasu Asia (TP Hồ Chí Minh) làm cầu nối, đại diện Hiệp hội Daito, Công ty Nikkaki (từ Nhật Bản) đã về tỉnh Vĩnh Long trực tiếp phỏng vấn ứng viên cho đơn hàng lĩnh vực cơ khí. Bạn Võ Đình Vũ (25 tuổi, ngụ Tam Bình) là 1 trong 2 ứng viên đã đậu phỏng vấn.
 
“Sau khi hoàn thành khóa nghề và học tiếng, em cùng bạn trúng tuyển đã xuất cảnh sang Nhật làm việc tại tỉnh Osaka, cuối tháng 8/2023”- Vũ chia sẻ với chúng tôi qua mạng xã hội.
 
Theo ông Đặng Vinh Hiển- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, mục tiêu hướng tới của trung tâm là phát triển thị trường LĐ. Ở đó, một mặt tăng cường đào tạo nghề, giới thiệu việc làm trong nước (trong tỉnh), mặt khác đẩy mạnh kết nối thị trường LĐ ngoài nước, nhất là Nhật Bản để thu hút, tuyển dụng đưa người LĐ sang làm việc.
 
Trong công tác này, có vai trò rất lớn ở kênh thông tin tại phiên giao dịch việc làm, ngày hội việc làm. Tại tỉnh, năm qua đã có trên dưới 30 phiên giao dịch việc làm, ngày hội việc làm kết hợp “cà phê việc làm” do Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức và phối hợp tổ chức tại đơn vị, tại các xã, huyện, cơ sở đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
 
Hoạt động thu hút hàng trăm lượt công ty tuyển dụng, hàng ngàn LĐ, học sinh, sinh viên tham gia tiếp cận thông tin thị trường LĐ, hướng nghiệp, đào tạo nghề, tìm việc làm, xuất khẩu LĐ.
 
Năm 2024, kế hoạch toàn tỉnh tạo việc làm mới cho 20.000 LĐ, trong đó gồm đưa người LĐ đi làm việc ở nước ngoài là 1.700 người. Với các kết quả khả quan đã đạt được, trong khi thị trường LĐ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, kỳ vọng hoạt động xuất khẩu LĐ của Vĩnh Long tiếp tục khởi sắc như năm qua.
Tổng kết công tác năm 2023, đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2024, ông Trần Văn Khái- Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Vĩnh Long yêu cầu các phòng chuyên môn, các đơn vị thuộc sở, phòng LĐ-TB-XH cấp huyện quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác LĐ, người có công và xã hội năm 2024. Trong đó phấn đấu thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu: hỗ trợ đào tạo nghề sơ cấp, dưới 3 tháng cho 5.000 LĐ; tạo việc làm mới cho 20.000 LĐ, trong đó đưa 1.700 người LĐ đi làm việc ở nước ngoài; tỷ lệ thất nghiệp của LĐ trong độ tuổi ở khu vực thành thị 4,44%; giảm tỷ lệ hộ nghèo 0,41%; vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt 8,5 tỷ đồng; Quỹ Bảo trợ trẻ em đạt 3 tỷ đồng.

Bài, ảnh: MINH THÁI

 
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh