Vì giấc mơ an cư của người nghèo

03:12, 21/12/2023

Hơn 1.000 căn nhà đại đoàn kết đã được xây mới trong năm 2023 từ nguồn Quỹ Vì người nghèo 3 cấp. Nhờ sự chung sức đồng lòng của chính quyền địa phương, MTTQ và Nhân dân, sự hỗ trợ chung tay của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; giấc mơ "an cư, lạc nghiệp" của nhiều hộ nghèo, cận nghèo đã trở thành sự thật.

 

 

Lan tỏa niềm vui trong những căn nhà đại đoàn kết ấm nghĩa, nặng tình.
Lan tỏa niềm vui trong những căn nhà đại đoàn kết ấm nghĩa, nặng tình.

Hơn 1.000 căn nhà đại đoàn kết đã được xây mới trong năm 2023 từ nguồn Quỹ Vì người nghèo 3 cấp. Nhờ sự chung sức đồng lòng của chính quyền địa phương, MTTQ và Nhân dân, sự hỗ trợ chung tay của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; giấc mơ “an cư, lạc nghiệp” của nhiều hộ nghèo, cận nghèo đã trở thành sự thật.

Giấc mơ có thật

Những ngôi nhà đại đoàn kết là “trái ngọt” ý nghĩa từ truyền thống đoàn kết, tinh thần đùm bọc, sẻ chia yêu thương của dân tộc, vì mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau. Đó cũng là nội dung được tập trung thực hiện để phát huy hiệu quả nguồn Quỹ Vì người nghèo các cấp thời gian qua.

Gia đình chị Phan Thị Thúy Liễu thuộc diện hộ cận nghèo ở xã Trung Thành (Vũng Liêm). Căn bệnh tai biến khiến sức khỏe chị Liễu yếu hơn trước, chi phí sinh hoạt của gia đình đặt chủ yếu lên đôi vai của chồng.

Mặc dù vậy, hai vợ chồng chị Liễu luôn cố gắng làm đủ công việc để kiếm thêm ít tiền, lo cho cha già bệnh tật và những cháu nhỏ tuổi đi học. Cuộc sống còn nhiều vất vả nên gia đình chị Liễu không có điều kiện xây dựng nhà mới thay cho căn nhà đã xuống cấp. Thấu hiểu hoàn cảnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trung Thành đã xét chọn cất mới căn nhà đại đoàn kết hỗ trợ gia đình chị Liễu.

“Cơm còn chạy từng bữa nên không dám mơ đến căn nhà kiên cố. Khi được nhà tài trợ giúp 60 triệu đồng, địa phương rồi bà con hàng xóm giúp đỡ gia đình xây dựng căn nhà vững chãi, tôi mừng chảy nước mắt”- đó là những lời tâm sự đầy cảm xúc của chị Liễu khi được sống trong căn nhà mới.

Niềm vui đã đến khi gia đình anh Trương Thanh Hải (xã Phú Đức, huyện Long Hồ) được chọn cất lại căn nhà kiên cố, với sự hỗ trợ 50 triệu đồng từ doanh nghiệp tư nhân, cùng sự giúp đỡ của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và người dân.

Trong ngày nhận quyết định bàn giao nhà đại đoàn kết, chính quyền, đoàn thể địa phương còn tặng gia đình anh Hải đồ dùng sinh hoạt, “có nhà rồi còn được tặng thêm quà, tôi càng yên tâm lao động, chăm lo cho con cái ăn học tới nơi tới chốn”- anh Hải chia sẻ.

Khi ngôi nhà xiêu vẹo được thay thế bằng căn nhà vững chãi thì người dân cũng bớt đi một nỗi lo “dột trước, ướt sau” khi mùa mưa đến. Căn nhà đại đoàn kết là món quà ý nghĩa, niềm mơ ước chưa thực hiện được của anh Thạch Kim Sang (xã Trà Côn, huyện Trà Ôn).

Cầm biểu trưng hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà đại đoàn kết từ nguồn Quỹ Vì người nghèo tỉnh, anh Sang vui vẻ chia sẻ “Tết này được ở trong nhà mới rồi. Mùa mưa năm sau cũng không còn phải lo nữa”. Xúc động trước những tấm lòng, tình cảm ấm áp, anh Sang bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến các cấp chính quyền và hứa sẽ cố gắng vươn lên thoát nghèo trong thời gian tới.

Cùng chung tay, góp sức

Tập trung nguồn lực lo cho người nghèo “để không ai bị bỏ lại phía sau”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ người nghèo.

Từ truyền thống “tương thân, tương ái”, Quỹ Vì người nghèo đã thực sự trở thành nguồn trợ lực quan trọng để tiếp sức, thắp sáng niềm tin đối với người nghèo. Phát huy hiệu quả nguồn quỹ, phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết đã thu hút được sự quan tâm đông đảo của các tầng lớp Nhân dân.

Trong năm 2023, toàn tỉnh đã phân bổ và vận động xây dựng mới được 1.021 căn nhà đại đoàn kết hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo có khó khăn về nhà ở với tổng trị giá hơn 50 tỷ đồng.

Những tấm lòng hảo tâm của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân đã chung tay quyên góp, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo trên tinh thần tự nguyện suốt thời gian qua. Người có nhiều góp nhiều, người có ít góp ít; tùy theo điều kiện của mỗi hộ, mỗi người. Từ những nghĩa cử cao đẹp “lá lành đùm lá rách” đó đã mang lại hiệu quả thiết thực, lan tỏa yêu thương rộng khắp.

Đơn cử, 100 căn nhà đại đoàn kết trị giá 50 tỷ đồng do HDBank tài trợ xây dựng thông qua Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã lan tỏa niềm vui an cư lạc nghiệp đến với bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh trong năm 2023.

Ông Huỳnh Hoàng Nghĩa- Giám đốc chi nhánh HDBank Vĩnh Long, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi mong muốn thường xuyên cùng địa phương xây dựng những mái nhà yêu thương dành cho bà con có hoàn cảnh khó khăn; góp phần đưa quê hương Vĩnh Long phát triển mạnh mẽ hơn”.

Song song đó, phát huy vai trò “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân, MTTQ các cấp đã tích cực huy động nguồn lực, đa dạng hoạt động chăm lo cho người nghèo. Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vũng Liêm- Huỳnh Thị Nhanh, trong năm, đã vận động Quỹ Vì người nghèo được hơn 3,6 tỷ đồng, đạt 122,47%.

Bên cạnh đó, đã thực hiện các chương trình an sinh xã hội được hơn 47 tỷ đồng để cùng hỗ trợ quà hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thuộc diện bảo trợ xã hội, gia đình chính sách; công tác từ thiện nhân đạo, chăm sóc sức khỏe cộng đồng; cấp học bổng, khen thưởng học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học…

“Không chỉ vậy, MTTQ các cấp trong huyện còn phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng được 51 mô hình tương trợ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”- bà Huỳnh Thị Nhanh thông tin thêm.

Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm trao biểu trưng hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết từ nguồn Quỹ Vì người nghèo tỉnh.
Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm trao biểu trưng hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết từ nguồn Quỹ Vì người nghèo tỉnh.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh- Trần Thanh Lâm, cho biết, với sự nỗ lực, quyết tâm cao, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã tập trung quyết liệt vận động các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ quỹ được hơn 53 tỷ đồng trong năm 2023.

Thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động; huy động mọi nguồn lực ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Từ nguồn quỹ sẽ tiếp tục tập trung xây dựng nhà đại đoàn kết, trao học bổng, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn đột xuất…

Đồng thời, nghiên cứu phát huy hiệu quả nguồn quỹ thông qua hoạt động cho vay vốn ủy thác để phát triển sản xuất, kinh doanh; tạo điều kiện để các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo
bền vững.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh