Phát huy vai trò của đội ngũ thông tin ở cơ sở

11:12, 08/12/2023

Tại Quyết định số 1092/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình Sức khỏe Việt Nam, phòng, chống tác hại thuốc lá (TL) thuộc một trong những lĩnh vực được ưu tiên. Trong đó, giải pháp quan trọng để thực hiện tốt công tác này là phát huy hiệu quả mạng lưới thông tin truyền thông từ Trung ương đến địa phương.

 

Tại Quyết định số 1092/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình Sức khỏe Việt Nam, phòng, chống tác hại thuốc lá (TL) thuộc một trong những lĩnh vực được ưu tiên. Trong đó, giải pháp quan trọng để thực hiện tốt công tác này là phát huy hiệu quả mạng lưới thông tin truyền thông từ Trung ương đến địa phương.

Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân và toàn xã hội, là mục tiêu của phát triển bền vững đồng thời cũng là nhân tố quyết định để đạt được sự phát triển bền vững.

Tại Quyết định số 1092/QĐ-TTg về phê duyệt chương trình Sức khỏe Việt Nam có nêu rõ việc đặt mục tiêu giảm thiểu 37% tỷ lệ hút TL ở nam giới trưởng thành, đồng thời giảm tỷ lệ hút TL thụ động của người dân tại nhà là 50% và tại nơi làm việc 35% vào năm 2025.

Để đạt được chỉ tiêu này, bên cạnh nhận thức của mỗi người dân, công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức về tác hại của việc sử dụng sản phẩm TL đối với sức khỏe và các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của TL cũng như xây dựng môi trường không khói TL là vô cùng quan trọng và cần được đẩy mạnh hơn nữa.

Đó cũng là lý do Cục Thông tin cơ sở (Bộ Thông tin-TT) vừa phối hợp Quỹ Phòng, chống tác hại của TL (Bộ Y tế), Sở Thông tin-TT tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn, tuyên truyền về phòng, chống tác hại của TL năm 2023.

Các cán bộ làm công tác thông tin, tuyên truyền ở cơ sở thuộc các phòng văn hóa- thông tin, trung tâm văn hóa- thông tin và thể thao cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã trong toàn tỉnh được nghe triển khai 2 chuyên đề về: thông tin, tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của TL, tác hại của TL và hút TL thụ động, lợi ích của môi trường không khói TL; hướng dẫn viết, biên tập tin, bài tuyên truyền về phòng, chống tác hại của TL và cách xây dựng bản tin phát thanh theo xu hướng hiện đại.

Phát biểu tại hội nghị tập huấn, ông Hoàng Minh Phương- Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở, cho biết theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng năm trên thế giới có khoảng 9 triệu ca tử vong do các bệnh liên quan đến TL (trong đó có 900.000 ca tử vong do hút TL thụ động).

Theo tính toán của WHO và các chuyên gia của Quỹ Phòng, chống tác hại của TL, Việt Nam đang nằm trong số 15 nước có số người hút TL nhiều nhất thế giới và cao thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á.

Chi phí điều trị 5 nhóm bệnh (ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa- hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ) trên tổng số 25 bệnh do TL gây ra khoảng 67.000 tỷ đồng. Chính vì vậy, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân và toàn xã hội, đòi hỏi sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị.

“Lớp tập huấn nhằm trang bị, bổ sung thêm những thông tin về phòng, chống tác hại của TL, cách lựa chọn và khai thác thông tin, xây dựng bản tin theo hướng hiện đại trong tuyên truyền về vấn đề này. Qua đó, nâng cao chất lượng và phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long”- ông Hoàng Minh Phương cho biết thêm.

Theo BS.CK1 Phan Gia Hoàng- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, khói TL chứa 7.000 chất hóa học trong đó có khoảng 70 chất là tác nhân gây ung thư, đặc biệt nguy hiểm nhất là nicotine.

Chất nicotine có trong khói TL sẽ qua đường hô hấp xâm nhập vào máu và di chuyển lên não bộ cũng như các cơ quan bộ phận khác trong cơ thể. Chính vì vậy, tác hại của nicotine không chỉ ảnh hưởng đến phổi mà có thể gây hại ở các cơ quan khác trong cơ thể có hấp thụ nicotine như phổi, gan, mao mạch máu, tim…

Do đó, việc xây dựng môi trường không khói TL sẽ mang lại rất nhiều lợi ích trong việc bảo vệ sức khỏe, tránh được nguy cơ mắc các bệnh tật nguy hiểm.

Bài, ảnh: PHẠM PHONG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh