Sống "tốt đời, đẹp đạo", đồng hành cùng dân tộc

05:12, 22/12/2023

Với phương châm sống "tốt đời, đẹp đạo", những năm qua, đồng bào Công giáo và Tin Lành trong tỉnh chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

(VLO) Với phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, những năm qua, đồng bào Công giáo và Tin Lành trong tỉnh chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc mừng đồng bào Công giáo và Tin Lành nhân Lễ Giáng sinh 2023.
Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc mừng đồng bào Công giáo và Tin Lành nhân Lễ Giáng sinh 2023.

Lan tỏa giá trị tốt đẹp

Cứ 5 ngày/tuần, tầm 7 giờ sáng là bếp ăn trong Nhà thờ Phường 4 (TP Vĩnh Long) lại rôm rả tiếng cười nói, âm thanh nấu nướng của các nhóm thiện nguyện đang chuẩn bị những suất ăn cho quán cơm trưa “5.000 đồng”.

Đi vào hoạt động đã được 4 tháng, mỗi ngày quán cơm sẻ chia yêu thương khoảng 100-150 phần cơm ngon miệng, đầy đủ dinh dưỡng đến bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Linh mục Trương Thanh Sơn- Cha sở Giáo xứ Phường 4 (TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Nhận thấy còn nhiều người khuyết tật, bán vé số, bà con có hoàn cảnh khó khăn phải vất vả trang trải chi phí cho những phần cơm trưa, sẵn có bếp ăn khá rộng rãi, nhà thờ đã quyết định mở quán cơm với giá 5.000đ/phần.

Mong muốn bà con có phần cơm trưa ngon, ấm lòng, hợp vệ sinh và nhất là giảm bớt được chi phí để cuộc sống bà con tốt hơn!”

Đến thăm quán cơm vào ngày cận kề Lễ Giáng sinh năm 2023, khuôn viên nhà thờ đã được trang trí bởi hang đá với các tiểu cảnh giáng sinh vô cùng ấm áp. Còn bên trong bếp ăn các cô, các chú đang cùng nhau tất bật chuẩn bị những phần ăn nóng hổi đầy hấp dẫn.

Hơn 10 nhóm thiện nguyện không phân biệt tôn giáo đã góp sức cùng Nhà thờ Phường 4 mang những bữa cơm có giá thị trường khoảng 25.000đ/phần đến với bà con có hoàn cảnh khó khăn với giá 5.000đ/phần.

Cô Nguyễn Thị Phượng Linh tâm sự: “Nhóm tôi ở Chợ Lách (Bến Tre) đến phụ nhà thờ 1 ngày/tháng. Kinh phí để nấu được 1 buổi cơm trưa vào khoảng 1,6 triệu đồng, do chị em tự nguyện đóng góp với nhau. Tham gia nấu những bữa cơm trưa này, chúng tôi rất vui khi góp sức giúp người nghèo.

Nhóm cũng thường xuyên thay đổi món để bà con ngon miệng hơn.” Đến quán cơm trưa bằng chiếc xe lăn điện, chú Phan Văn Hùng (Phường 3) xúc động nói: “Từ ngày quán khai trương là tui gắn bó tới giờ. Tui là dân lao động nghèo, ở trọ rồi đi bán vé số. Nhờ quán cơm của nhà thờ mà tiết kiệm được chút tiền trang trải cuộc sống.”

Các giáo dân chuẩn bị nguyên liệu để nấu những suất cơm “5.000 đồng” tại Nhà thờ Phường 4 (TP Vĩnh Long).
Các giáo dân chuẩn bị nguyên liệu để nấu những suất cơm “5.000 đồng” tại Nhà thờ Phường 4 (TP Vĩnh Long).

Trong câu chuyện với chúng tôi, Linh mục Trương Thanh Sơn kể: “Có những điều đặc biệt ở quán cơm đã tiếp thêm động lực cho nhà thờ trong hành trình lan tỏa yêu thương.

Từng có bà con khuyết tật nhận được gạo từ thiện rồi đem đến tặng để nhà thờ nấu tiếp những suất cơm, cùng giúp nhau có bữa ăn đủ đầy.”

Song song đó, đồng bào Công giáo tỉnh nhà đã tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, góp phần xây dựng quê hương.

Bà con giáo dân ấp Mỹ Chánh (xã Chánh An, huyện Mang Thít) chung sức đồng lòng xây dựng NTM.
Bà con giáo dân ấp Mỹ Chánh (xã Chánh An, huyện Mang Thít) chung sức đồng lòng xây dựng NTM.

Đơn cử, xã Chánh An (Mang Thít) có khoảng 600 giáo dân. Thời gian qua, họ đạo đã tích cực tuyên truyền, vận động giáo dân về chủ trương chung sức xây dựng NTM.

Từ đó, đồng bào giáo dân đã cùng chính quyền địa phương đóng góp tiền của, ngày công thực hiện công tác an sinh xã hội, các công trình giao thông nông thôn.

Con đường đất “sình lầy” nhỏ xíu nay đã không được thay thế bằng con đường đan dài hơn 370m, rộng 2,5m tại ấp Mỹ Chánh. Đồng thuận với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, bà con giáo dân đã hiến đất, góp ngày công hoàn thành con đường.

Niềm vui được nhân thêm khi con đường mới hoàn thành đúng ngay dịp Lễ Giáng sinh, “bà con ai cũng phấn khởi khi đường đi không còn lầy lội, dễ dàng đưa đón học sinh, lưu thông hàng hóa tiện lợi hơn nhiều”- chú Bùi Văn Điều cho hay.

Đồng hành xây dựng quê hương

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh- Hồ Văn Huân, thời gian qua, giám mục, các vị linh mục, mục sư, tu sĩ trong tỉnh đã cùng với cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đã tuyên truyền vận động trong đồng bào tín đồ Công giáo, Tin lành thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền…

Theo đó, với đường hướng “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, đồng bào Công giáo và Tin lành tỉnh nhà đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; tích cực lao động sản xuất tại địa phương, góp phần vào sự phát triển, ổn định kinh tế- xã hội của tỉnh.

Nổi bật là công tác bảo trợ xã hội, từ thiện nhân đạo, y tế, giáo dục, mang tinh thần yêu thương, phục vụ đến với đồng bào, nhất là nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội.

Những hoạt động đó đã thể hiện và lan tỏa tinh thần nhân đạo sâu sắc, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc cũng như những giá trị tốt đẹp của đồng bào Công giáo và Tin lành.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy- Nguyễn Thành Thế khẳng định, đồng bào các tôn giáo là một bộ phận quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tỉnh luôn tạo điều kiện để tổ chức tôn giáo sinh hoạt đảm bảo đúng quy định pháp luật, tôn trọng tự do tín ngưỡng của nhân dân, phát huy giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tin tưởng với vị trí, vai trò và uy tín của mình, các vị chức sắc, chức việc, linh mục, mục sư, tu sĩ sẽ cùng với cấp ủy, chính quyền, MTTQ động viên đồng bào giáo dân, tín hữu tiếp tục tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp và Tòa giám mục, các giáo xứ, giáo họ trên địa bàn tỉnh tăng cường phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, phát triển tỉnh Vĩnh Long, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết lương giáo, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Theo Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo năm 2023, giới Công giáo tỉnh đã đóng góp xây dựng, sửa chữa trên 35 căn nhà cho các hộ nghèo không kể lương giáo với tổng số tiền 745 triệu đồng. Ngoài ra, vận động quyên góp trên 7 tỷ đồng để phục vụ cho lĩnh vực nhân đạo bác ái, đền ơn đáp nghĩa.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh