Phụ nữ tiến tới mục tiêu bình đẳng và tiến bộ

07:12, 06/12/2023

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phụ nữ và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới (BĐG); đã ban hành và chỉ đạo triển khai hiệu quả nhiều chính sách cụ thể nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát triển và thúc đẩy BĐG.

 

 

Phụ nữ ngày càng có cơ hội học tập, nghiên cứu, tham gia đóng góp khả năng trên các lĩnh vực đời sống.
Phụ nữ ngày càng có cơ hội học tập, nghiên cứu, tham gia đóng góp khả năng trên các lĩnh vực đời sống.

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phụ nữ và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới (BĐG); đã ban hành và chỉ đạo triển khai hiệu quả nhiều chính sách cụ thể nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát triển và thúc đẩy BĐG.

Đạt được nhiều kết quả tích cực

Năm 2023, phong trào phụ nữ và BĐG tỉnh Vĩnh Long đạt được những thành tựu tích cực. Các tầng lớp phụ nữ đã phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo trong học tập, lao động và công tác, đạt nhiều thành tích xuất sắc trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, góp phần quan trọng xây dựng xã hội phát triển, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Thực hiện Dự án 8 “Thực hiện BĐG và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” giai đoạn I (2021-2025), trong năm 2023, Hội LHPN tỉnh đã thực hiện nhiều cuộc truyền thông chuyên đề BĐG, phòng chống bạo lực gia đình; tổ chức 47 lớp tập huấn hướng dẫn thành lập, vận hành tổ truyền thông cộng đồng; tập huấn vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của địa chỉ tin cậy trong hỗ trợ nạn nhân bị xâm hại, bị bạo lực gia đình.

Củng cố, ra mắt 5 mô hình “Địa chỉ tin cậy”; 1 CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” có trên 100 thành viên; ra mắt và trao kinh phí hỗ trợ tổ chức hoạt động cho 8 tổ truyền thông cộng đồng.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ được các cấp hội đặc biệt quan tâm. Hội LHPN các cấp thường xuyên tạo điều kiện cho cán bộ, công chức và người lao động tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.

Đồng thời, trong năm, hội LHPN các cấp tham gia đóng góp ý kiến đối với 144 dự thảo nghị quyết của đảng ủy, HĐND cùng cấp; tham gia đóng góp nhiều văn bản dự thảo theo yêu cầu các cấp, các ngành; vận động và tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri, qua đó có hàng trăm ý kiến đề xuất, các ý kiến đều được đại biểu trả lời thỏa đáng và nhận được sự đồng thuận của người dân.

Ngoài ra, các cấp hội LHPN trong tỉnh tham gia hòa giải trên 500 vụ tranh chấp dân sự, mất đoàn kết, hôn nhân gia đình; kịp thời lên tiếng cùng với cơ quan chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho 16 trường hợp phụ nữ, trẻ em bị bạo lực gia đình.

Bên cạnh, các cấp hội LHPN rất quan tâm chăm lo hỗ trợ tăng cường quyền năng kinh tế cho phụ nữ bằng nhiều hình thức phong phú như vận động hỗ trợ vốn, phối hợp giới thiệu cho vay vốn, cung cấp kiến thức, kỹ năng làm kinh tế, kết nối, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm khởi nghiệp của chị em.

Trong năm 2023, các cấp hội huy động được 84 tỷ đồng, giúp trên 6.000 chị; giới thiệu và giải quyết việc làm tại chỗ cho 12.817 lao động, giúp chị em có việc làm ổn định, tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết, phát huy vai trò của hội trong công tác BĐG, theo đó hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở đều có cơ cấu chủ tịch hội tham gia phó BCĐ BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ cùng cấp và phân công 1 cán bộ hội tham gia tổ giúp việc.

Công tác BĐG được thực hiện rất đa dạng và thiết thực phù hợp với từng địa phương, mang lại nhiều kết quả tích cực. Chị em ngày càng tiến bộ vượt bậc trên lĩnh vực chính trị, kinh tế, chăm sóc sức khỏe và cả lĩnh vực gia đình.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng về bình đẳng giới

Để góp phần thực hiện tốt công tác BĐG và đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, Hội LHPN tỉnh vừa tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức BĐG cho cán bộ, hội viên, phụ nữ của các hội cơ sở trong tỉnh tham dự.

Hội LHPN tỉnh tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức về bình đẳng giới năm 2023.
Hội LHPN tỉnh tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức về bình đẳng giới năm 2023.

Hội thi “Tìm hiểu kiến thức BĐG năm 2023” là sân chơi bổ ích, tạo điều kiện giúp cán bộ hội, hội viên, phụ nữ nâng cao kiến thức, phát huy tài năng, sáng tạo; nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của tổ chức hội, của cán bộ, hội viên phụ nữ trong công tác BĐG; là cơ hội để chị em giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm; có thêm nhiều kỹ năng tuyên truyền, xử lý những tình huống thường gặp và đề ra các giải pháp ứng phó phù hợp, góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác BĐG trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Theo bà Lý Thị Kiệp- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, hội thi tạo sân chơi bổ ích giúp cán bộ, hội viên trao đổi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác và cuộc sống. Theo đó, hội thi tạo điều kiện cho các thí sinh tìm hiểu về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản luật, quy phạm pháp luật, chỉ đạo điều hành có liên quan công tác BĐG. Đồng thời rèn luyện những kỹ năng ứng phó với các tình huống xảy ra trong thực tế cuộc sống thông qua các tiểu phẩm tự dàn dựng.

Chị Bùi Cẩm Vân (Hội LHPN huyện Bình Tân) chia sẻ, tham gia thi tiểu phẩm chập cải lương về chủ đề “Con nào chẳng là con”, chúng tôi muốn truyền tải thông điệp bình đẳng giữa con trai và con gái trong gia đình, nên có đối xử công bằng và nhất là không nên chọn lựa giới tính con cái.

Tham gia hội thi chúng tôi được nâng cao kiến thức về BĐG, biết cách để phòng tránh và ứng phó với các tình huống có thể xảy ra hàng ngày thông qua tài liệu của hội cấp trên cung cấp và trang bị thêm kiến thức trên mạng.

Anh Bùi Minh Nhựt (Sở Lao động-TB-XH tỉnh), tham gia hội thi với tiểu phẩm “Chuyện nhà tôi”, nói về đàn ông gia trưởng và phân biệt đối xử với phụ nữ trong gia đình. Anh chia sẻ: “Hội thi là cơ hội để tôi tìm hiểu và trang bị được khá nhiều kiến thức và kỹ năng tuyên truyền về BĐG, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của người phụ nữ trong xã hội
hiện đại”.

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh- Nguyễn Thị Thắm cho biết, Hội LHPN tỉnh rất chú trọng thực hiện truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về BĐG. Vấn đề BĐG ngày càng được xã hội quan tâm nhiều hơn và có sự tiến bộ rõ rệt. Hội thi trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích cho cả phụ nữ và nam giới. Các cấp hội LHPN sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt mục tiêu BĐG, hướng đến xây dựng xã hội, xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc bền vững.

Hội Nữ doanh nhân tỉnh Vĩnh Long khẳng định được vị trí, vai trò, góp phần trong phát triển kinh tế của tỉnh.
Hội Nữ doanh nhân tỉnh Vĩnh Long khẳng định được vị trí, vai trò, góp phần trong phát triển kinh tế của tỉnh.

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ BĐG và Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh, thời đại công nghệ 4.0, phụ nữ ngày càng có nhiều cơ hội để phát triển, đồng thời cũng đòi hỏi các chị phải phấn đấu học tập, nâng cao trình độ nhiều hơn để hội nhập và phát triển.

Công tác BĐG trong tỉnh thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực, phụ nữ ngày càng tiến bộ và đạt được nhiều thành tựu. Bên cạnh đó, phụ nữ còn cố gắng làm tròn vai trò trong gia đình. Mong rằng các chị tiếp tục phấn đấu phát huy năng lực và sức sáng tạo, tham gia phát triển kinh tế và xây dựng gia đình hạnh phúc, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, thực hiện các mục tiêu tiến bộ và BĐG.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh