Phụ nữ năng động, sáng tạo, tự tin hội nhập

02:12, 26/12/2023

Năm 2023, Hội LHPN TP Vĩnh Long tiếp tục đẩy mạnh thi đua tích cực thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động của địa phương. Các chị năng động, sáng tạo, tự tin đóng góp phát triển kinh tế, xã hội, tự tin nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ.
 

Phụ nữ TP Vĩnh Long tích cực thi đua hoàn thành tốt các phong trào.
Phụ nữ TP Vĩnh Long tích cực thi đua hoàn thành tốt các phong trào.

Năm 2023, Hội LHPN TP Vĩnh Long tiếp tục đẩy mạnh thi đua tích cực thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động của địa phương. Các chị năng động, sáng tạo, tự tin đóng góp phát triển kinh tế, xã hội, tự tin nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ.

Tích cực thực hiện các phong trào
 
Hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” và phong trào “Xây dựng người phụ nữ Vĩnh Long đoàn kết, nhân ái, khát vọng, phát triển”, hội 2 cấp của phụ nữ thành phố tiếp tục duy trì các mô hình học tập làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo.
 
Điển hình trong năm, hội cơ sở tiến hành mổ trên 100 con heo đất tiết kiệm, với số tiền thu được trên 300 triệu đồng; qua đó đã giúp cho nhiều chị mua bán nhỏ và mua BHYT, tặng quà hỗ trợ phụ nữ và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
 
Đồng thời, tiếp tục phát động nuôi 252 con heo đất của tập thể và cá nhân. Ngoài ra còn nhiều phong trào, mô hình giúp nhau phát triển kinh tế, thực hiện tốt an sinh xã hội trị giá hàng tỷ đồng.
 
Bên cạnh, thực hiện đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động “5 không, 3 sạch” gắn với 9 tiêu chí xây dựng phường văn minh đô thị, hội 2 cấp đã tổ chức tuyên truyền đến 100% phụ nữ trong thành phố nâng cao nhận thức và kiến thức thực hiện tốt các tiêu chí.
 
Hội cơ sở xây dựng kế hoạch giúp đỡ 155 hộ xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; đến cuối năm khảo sát có 155 hộ đạt tiêu chuẩn. Nâng tổng số hộ đạt gia đình “5 không, 3 sạch” trên địa bàn TP Vĩnh Long là 11.370 hộ, đạt 80% so với tổng số hộ toàn thành phố. 
 
Ngoài ra, phụ nữ thành phố còn hưởng ứng phong trào trồng cây xanh với tinh thần “Mỗi phụ nữ- một cây xanh”, “Mỗi cơ sở hội- một công trình cây xanh”. Đã có nhiều hoạt động hưởng ứng như chăm sóc các khu di tích, trồng cây xanh, trồng hoa trên các tuyến đường tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.
 
Trong năm, Hội LHPN TP Vĩnh Long thực hiện được 32 công trình, phần việc văn minh đô thị, thực hiện trồng hoa và phát hoang tuyến đường khu dân cư với chiều dài hơn 5.000m có trên 1.000 chị tham gia...
 
Tiếp tục duy trì phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT tại cơ sở. Có 100% cơ sở phường có ít nhất 3 loại hình văn hóa văn nghệ, TDTT để vận động phụ nữ tham gia. Hội còn tích cực vận động chị em tham gia các CLB dân vũ, dưỡng sinh, yoga, bóng chuyền hơi để rèn luyện sức khỏe và là nơi giao lưu học hỏi, trao đổi những điều hay, những kỹ năng trong cuộc sống hàng ngày. 
 
Chị Cao Thị Tuyết Hương- Chủ tịch Hội LHPN Phường 3, cho biết, phường rất chú trọng phát triển phong trào TDTT, văn hóa văn nghệ. Hội LHPN Phường 3 thành lập được một số CLB về dân vũ, yoga, dưỡng sinh, khiêu vũ hoạt động khá thường xuyên và hiệu quả.
 
Các CLB được thành lập xuất phát từ sở thích và nhu cầu rèn luyện sức khỏe của phụ nữ và qua đó giao lưu, tuyên truyền vận động phụ nữ rèn luyện phẩm chất đạo đức, kiến thức, kỹ năng, xây dựng người phụ nữ Vĩnh Long phát triển toàn diện.
 
Chủ tịch Hội LHPN TP Vĩnh Long Trần Thị Minh Hường cho biết, qua các phong trào thi đua, nhất là các mô hình gắn với học tập và làm theo Bác đạt được kết quả cao đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho chị em.
 
Trong năm, hội 2 cấp đã giới thiệu, biểu dương nhiều gương điển hình tiên tiến, đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động hội, các phong trào phụ nữ, góp phần xây dựng đô thị văn minh. 
 
Sáng tạo, tự tin phát triển 
 
Thực hiện đề án khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho chị em phụ nữ, Hội LHPN TP Vĩnh Long tham gia là cầu nối trong các hoạt động như tư vấn, giới thiệu việc làm, kết nối cung cầu sản phẩm, giới thiệu vay vốn, học nghề…
 
Trong năm 2023, hội 2 cấp của thành phố đã mở được 6 lớp dạy nghề; tư vấn và giới thiệu việc làm cho 2.328 chị. Kết quả tỷ lệ có việc làm sau đào tạo nghề là hơn 70%. Hội đã giới thiệu việc làm cho 1.629 lượt chị em có việc làm ổn định.
 
Đồng thời, Hội LHPN thành phố hỗ trợ tư vấn, đào tạo, tiếp cận tín dụng, kết nối, phát triển thị trường cho doanh nghiệp, HTX mới thành lập, hộ kinh doanh do phụ nữ làm chủ. Qua đó hỗ trợ được 25 chị khởi nghiệp với tổng số tiền gần 950 triệu đồng.
 
Đến nay, thành phố có 242 doanh nghiệp nữ; 17 doanh nghiệp thực hiện OCOP (trong đó có 6 sản phẩm đạt 4 sao; 10 sản phẩm đạt 3 sao). Trong năm thành lập mới 1 HTX do nữ làm chủ và duy trì được 5 HTX.
 
Đặc biệt, với niềm đam mê sản phẩm thủ công mỹ nghệ, các loại vật dụng, trang sức, quà tặng handmade, các chị phụ nữ thành phố đã tạo ra nghề tay trái cho mình để kiếm thêm nguồn thu nhập. Từ sự yêu thích sáng tạo, các chị dần đầu tư kinh doanh chuyên nghiệp, tìm đầu ra ổn định, nâng cao nguồn lực kinh tế cho gia đình.
 
Chị Tạ Thanh Trúc (Khóm 3, Phường 3) chia sẻ niềm đam mê của mình: “Tôi rất thích hàng thủ công mỹ nghệ, lại rất mê làm đẹp vì thế tôi thực hiện ý tưởng tự làm ra những mẫu trâm cài áo cho các chị tô điểm thêm, làm điểm nhấn cho trang phục vest hoặc áo dài. Ngoài ra còn có các logo ngành, các loại kẹp tóc, cài tóc rất xinh xắn, hoàn toàn tự sáng tạo, tự thiết kế”. 
 
Tại hội thi trưng bày sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ năm 2023 do Hội LHPN tỉnh tổ chức vừa qua, quầy hàng nhỏ xinh của chị Trúc được chị em ghé tham quan, chọn lựa rất nhiều, các mẫu mã trâm cài, kẹp tóc rất đa dạng, nhiều màu sắc bắt mắt, từ hình các con vật, bông hoa cây lá đến các mẫu logo ngành rất độc đáo. Tất cả sản phẩm được kết từ hạt cườm phối màu rất đẹp. 
 
Từ năng khiếu và niềm đam mê của mình, chị Trúc hy vọng sản phẩm sẽ được người tiêu dùng ưa chuộng và phát triển được trên thị trường. Dù mới bắt đầu kinh doanh nhưng một tháng chị có thể bán được khoảng 70 sản phẩm, khách hàng chủ yếu là khách quen mua làm quà biếu. Hiện tại, chị vẫn miệt mài sáng tạo làm ra nhiều sản phẩm hơn nữa và tích cực kết nối để tìm đầu ra cho sản phẩm của mình. 
 
Chị Bùi Ngọc Ánh Tuyết (Khóm 4, Phường 9) thì có kinh nghiệm bán hàng thủ công mỹ nghệ làm từ giấy báo nhiều năm nay. Với năng khiếu và niềm đam mê của mình, chị vẫn ngày ngày học hỏi thêm nhiều kỹ thuật mới, sáng tạo ra những sản phẩm mới lạ, độc đáo hơn từ những chất liệu khác, tự thiết kế mẫu mã để thu hút người tiêu dùng. Hiện tại, chị Tuyết đang tất bật vào mùa làm hoa Tết.
 
Sản phẩm Tết năm nay của chị khá đa dạng mẫu mã và màu sắc. Các loại bình hoa chưng Tết có mai vàng, hoa lan, cúc, hướng dương, cây sung, cây tứ quý, nụ tầm xuân; sản phẩm mới là bình hoa lúa hạt ngọc kết bằng hạt cườm, có màu vàng óng ánh trông rất đẹp mắt.
 
Chị Tuyết chia sẻ: “Phụ nữ bắt tay vào khởi nghiệp và duy trì được là điều không dễ, đòi hỏi phải có sự kiên trì và tinh thần vững vàng. Ngoài năng khiếu thì phải không ngừng học hỏi, sáng tạo và nhất là mạnh dạn thử thách, tự tin để hội nhập”.
Bài, ảnh: HẢI YẾN
 
 
 
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh