Phát huy tốt vai trò là tổ chức đại diện cho người cao tuổi

06:12, 30/12/2023

Bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, hội người cao tuổi (NCT) các cấp luôn nêu cao trách nhiệm, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong hội viên NCT, để NCT cùng thực hiện tốt các nhiệm vụ tại địa phương và tổ chức hội. Từ đó, tiếp tục đóng góp tâm sức, tài trí, kinh nghiệm trong phát triển kinh tế- xã hội, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ.

 

 

Công tác chăm sóc người cao tuổi được các cấp hội quan tâm thực hiện.
Công tác chăm sóc người cao tuổi được các cấp hội quan tâm thực hiện.

Bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, hội người cao tuổi (NCT) các cấp luôn nêu cao trách nhiệm, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong hội viên NCT, để NCT cùng thực hiện tốt các nhiệm vụ tại địa phương và tổ chức hội. Từ đó, tiếp tục đóng góp tâm sức, tài trí, kinh nghiệm trong phát triển kinh tế- xã hội, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ.

Thiết thực hoạt động chăm lo

Thời gian qua, công tác chăm sóc và phát huy vai trò của NCT luôn được quan tâm. Qua đó, khẳng định tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Công tác NCT tỉnh, nhận định, trong năm, công tác chăm sóc NCT đạt hiệu quả cao. Hội đã thực hiện tốt công tác giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước đối với NCT; qua đó, thực hiện tốt vai trò tổ chức đại diện của NCT.

Việc phối hợp với các ngành liên quan lập sổ theo dõi sức khỏe, mua BHYT, khám sức khỏe định kỳ,… cho NCT được các cấp hội thực hiện tốt. Bên cạnh đó, tổ chức xây dựng và nhân rộng mô hình hoạt động CLB liên thế hệ tự giúp nhau; phối hợp xây dựng và sửa chữa nhà đại đoàn kết cho NCT nghèo… là động lực giúp NCT sống vui, sống khỏe và sống thọ.

Cụ thể, các cấp hội đã vận động trên 13,6 tỷ đồng để hỗ trợ quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, tết. Các món quà này là nguồn động viên tinh thần đầy ấm áp mà các cấp hội đem đến cho những trường hợp khó khăn một cách kịp thời và ý nghĩa.

Đối với kết quả hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 115 căn nhà cho NCT nghèo trong năm 2023, ngoài giá trị về tinh thần còn là món quà vật chất ý nghĩa giúp NCT an cư, bớt âu lo về nơi ăn, chốn ở để có thể an tâm giữ gìn sức khỏe tuổi già.

Chú Đinh Văn Đẳng (phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Được hỗ trợ 70 triệu đồng xây nhà là niềm vui của tôi. Lớn tuổi rồi có căn nhà kiên cố, tôi biết ơn lắm”.

Ông Nguyễn Văn Trung- Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ấp Đông Thạnh B (xã Đông Thạnh, TX Bình Minh) cho biết: “Với hơn 66 thành viên, CLB gắn chắc 2 mặt hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Theo đó, chú trọng chăm lo sức khỏe cho thành viên cao tuổi có cuộc sống khó khăn, bệnh tật được chăm sóc sức khỏe tại nhà; hỗ trợ 10kg và nhu yếu phẩm cho 10 cụ có hoàn cảnh khó khăn đều đặn mỗi tháng. Bên cạnh đó, động viên, đôn đốc các thành viên tập luyện TDTT để rèn luyện sức khỏe”.

Song song đó, các hoạt động chăm sóc đời sống tinh thần của NCT cũng được các cấp hội quan tâm, thể hiện qua nhiều loại hình sinh hoạt phong phú, đa dạng; từ liên hoan tiếng hát NCT, hội thao NCT đến các CLB thể dục dưỡng sinh, đờn ca tài tử, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, sinh vật cảnh...

Ngoài ra, các cấp hội đã tạo điều kiện cho NCT phát huy vai trò “cây cao, bóng cả”, tiếp tục tham gia đóng góp tâm sức và tài trí cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo đó, gần 3.000 cụ trực tiếp tham gia xây dựng hệ thống chính trị, gần 2.600 cụ tham gia giữ gìn an ninh trật tự xã hội; hơn 400 cụ làm kinh tế giỏi với lợi nhuận hàng năm từ 200 triệu đồng trở lên; đóng góp an sinh xã hội hơn 37,7 tỷ đồng; hơn 10.200 hộ gia đình NCT đạt chuẩn văn hóa.

Xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Là một trong những đơn vị xuất sắc trong thực hiện công tác hội, các cấp hội NCT TP Vĩnh Long luôn tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, UBND cùng cấp tạo điều kiện cho hội thực hiện có hiệu quả các phong trào; nhất là việc nâng chất lượng các CLB liên thế hệ tự giúp nhau, các loại hình CLB vui chơi, giải trí chăm sóc NCT về đời sống, sức khỏe hoạt động có hiệu quả.

“Đồng thời, cơ sở hội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nhiệm vụ chăm sóc NCT và các hoạt động tình nghĩa luôn chu đáo, kịp thời. Công tác tham mưu cho lãnh đạo và sự phối hợp với các đoàn thể, các hội đặc thù khá tốt”- bà Nguyễn Thị Lan Phương- Chủ tịch Hội NCT TP Vĩnh Long cho biết.

Để xây dựng tổ chức hội vững mạnh, ông Nguyễn Thành Thông- Chủ tịch Hội NCT xã Phú Đức (huyện Long Hồ) cho hay:

“Chúng tôi phối hợp với chi bộ, chính quyền, Ban Công tác Mặt trận ấp lựa chọn những đảng viên đã nghỉ hưu, NCT có tâm huyết, nhiệt tình, có uy tín, vận động tham gia làm chi hội trưởng, tổ hội trưởng. Nhờ vậy mà tổ chức hội cơ sở xã Phú Đức nhiều năm liền được hội cấp trên đánh giá xếp loại “hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị các cấp hội tiếp tục chăm lo cho NCT và phát huy tốt vai trò là tổ chức đại diện cho NCT, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NCT.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT và xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò, sự đóng góp của NCT trong phát triển kinh tế- xã hội.

Tỉnh Vĩnh Long hiện có 8 đơn vị hội NCT cấp huyện, 107 hội NCT cơ sở, 752 chi hội và 3.583 tổ hội. Năm 2023, đã phát triển mới 5.806 hội viên; nâng tổng số khoảng 126.000/135.300 NCT, đạt tỷ lệ 93,19%.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh