Nông thôn tươi vui với đường hoa rực sắc

09:12, 13/12/2023

Hoa chuối cảnh, hoa giấy, cẩm thạch, tím tuyết... đua nhau khoe sắc tạo nên khung cảnh tươi vui trên các tuyến đường của xã Thuận An (TX Bình Minh) ngày cận Tết.

 

Hoa chuối cảnh, hoa giấy, cẩm thạch, tím tuyết... đua nhau khoe sắc tạo nên khung cảnh tươi vui trên các tuyến đường của xã Thuận An (TX Bình Minh) ngày cận Tết.

Uốn lượn mềm mại theo những cung đường, xuyên qua những liếp rẫy mướt xanh, những mảnh ruộng vừa gieo vụ mới, hoa khoe sắc bung biêng, đủ sắc màu chộn rộn. Đi giữa những tuyến đường hoa, lòng người náo nức chờ đón một mùa xuân mới đang về.

Đảng với dân đồng lòng

Thực hiện tiêu chí cảnh quan môi trường trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu, trong đó có chỉ tiêu về có tuyến đường trồng hoa, cây cảnh nổi bật để thu hút khách tham quan với chiều dài ít nhất 1km, BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã Thuận An đã chọn ĐT910, đoạn qua ấp Thuận Tân và Thuận Thới để xây dựng tuyến đường hoa, với chiều dài 1,5km.

Tại tuyến đường này, lực lượng cán bộ, công an, quân sự cùng đoàn thể xã kết hợp với ấp vận động người dân chung tay trồng và chăm sóc.

Ông Nguyễn Văn Xinh- Bí thư Đảng ủy xã Thuận An, cho hay có tuyến đường hoa đẹp như vậy là nhờ sự chung tay góp sức của xã, ấp và người dân trong khâu gieo trồng, chăm sóc, tạo nguồn hoa phong phú.

Theo đó, Đảng ủy xã đã phân công mỗi đoàn thể cùng lực lượng công an, quân sự chia nhau phụ trách một đoạn đường. Mỗi đơn vị tự sắp xếp thời gian chăm sóc. Điều đáng quý là, mỗi đợt ra quân, không chỉ có cán bộ xã, ấp và người dân trên tuyến đường mà các hộ lân cận cũng tích cực chung tay.

Thời gian đầu, khi mới bắt tay trồng hoa khá vất vả, do chỉ một bên đường có nguồn nước nên để đảm bảo nước tưới cho hoa cả hai bên đường, xã có 2 đội gồm lực lượng quân sự và các ấp bưng máy tưới. Từ đầu tháng 12/2023, Đảng ủy xã ra quyết định thành lập tổ tưới hoa, gồm có 6 người. Trong đó, ông Lâm Văn Thuận- Chủ tịch Hội Nông dân xã, làm tổ trưởng.

Theo ông Lâm Văn Thuận, trước đây xã chỉ có xe với bồn chứa nước, mọi người phải múc nước đổ vào bồn rồi đẩy xe đi tưới. Thời gian gần đây, anh em đã nghiên cứu “thiết kế” lại bằng cách gắn máy bơm nước vào bồn và bơm nước tưới, nên đỡ vất vả hơn trước rất nhiều và tưới hoa cũng hiệu quả hơn.

Dẫn chúng tôi đến đoạn đường từ cầu Xẻo Rạch Chùa đến giáp ranh với phường Cái Vồn (dài khoảng 400m thuộc ĐT910) do BCH Hội Nông dân xã đảm nhiệm, ông Lâm Văn Thuận cho biết, khu vực này có hộ trồng hoa mồng gà đẹp nên hội nhờ ươm cây giống. Còn hoa chuối cảnh thì được “chia sẻ” từ tuyến đường hoa do Hội Cựu chiến binh xã đảm nhiệm (tuyến đường Trần Đào- Kinh Mới).

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận An cho biết thêm, đoạn này thuận lợi là gần nhà dân, được người dân chung tay chăm sóc và tưới nước thường xuyên, nhiều hộ còn trồng thêm hoa… nên hội chủ yếu cắt cỏ khoảng 1 tháng/lần.

Đường quê lung linh hoa nở

Trước đây, khi sống ở ấp Thuận Tiến B, ông Trần Văn Năm tích cực tham gia trồng và chăm sóc hoa trên tuyến đường hoa do Hội Cựu chiến binh xã đảm nhiệm. Sau khi chuyển về ấp Thuận Tiến A sinh sống, ông Năm đem một số cây giống hoa chuối cảnh với đủ màu sắc từ tuyến đường Trần Đào- Kinh Mới về trồng để tạo nên diện mạo đẹp hơn cho con đường trước nhà. Thấy ông trồng hoa đẹp, nhiều hộ cũng tích cực trồng theo.

Hiện, với vai trò là Chi hội trưởng Nông dân ấp Thuận Tiến A, ông Trần Văn Năm tích cực nêu gương, tham gia cùng Hội Nông dân xã trong mỗi đợt ra quân trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa. Trong đó, tuyến ĐT910 nhờ được chăm chút nên ngày càng đẹp hơn, thu hút khách tham quan, ai đi ngang cũng trầm trồ khen “tuyến đường hoa đẹp xuất sắc”.

Theo BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã Thuận An, hiện xã có 3 tuyến đường trồng hoa với tổng chiều dài 4,1km, gồm: tuyến QL1- Miễu Bà (tuyến đường Trần Đào- Kinh Mới), tuyến Bờ Đê Tây (ấp Thuận Thành) và tuyến ĐT910. Các tuyến đường đang có hoa nở đẹp.

Sau khi khảo sát đường hoa Thuận An, ông Lê Văn Dũng- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT, Chánh Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh cho biết, Thuận An đã xây dựng tuyến đường hoa rất đẹp. Tiêu chí xã NTM kiểu mẫu là có ít nhất 1km đường hoa nhưng xã đã thực hiện được nhiều hơn, hoa có tầng thấp, tầng cao và nhiều màu sắc…

“Phát động phong trào trồng hoa đã tốt rồi. Cùng với đó, sự chăm sóc hoa của người dân hai bên đường cũng rất tốt. Sắp tới, các địa phương khác xây dựng xã NTM kiểu mẫu có thể đến tham quan, nhân rộng mô hình”- ông Lê Văn Dũng nhấn mạnh. Theo đó, nông thôn sẽ có thêm những tuyến đường tươi vui hơn với đường hoa rực sắc.

Theo ông Lê Văn Dũng, sau khi kiểm tra hồ sơ và qua đi khảo sát thực tế, gặp gỡ bà con nông dân, chúng tôi khẳng định xã Thuận An giữ vững 19 tiêu chí đối với xã NTM nâng cao theo bộ tiêu chí mới và đạt 5/5 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Trong thực hiện tiêu chí tự chọn, xã đạt cả 3 tiêu chí (giáo dục, văn hóa và an ninh trật tự), trong khi yêu cầu chỉ cần đạt 1 trong 3 tiêu chí.

Xã Thuận An đã xây dựng tuyến đường hoa trên ĐT910 với chiều dài 1,5km.
Xã Thuận An đã xây dựng tuyến đường hoa trên ĐT910 với chiều dài 1,5km.

Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh cho rằng, so với xã Thuận An cách đây 4 năm- khi xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đến nay bộ mặt nông thôn của xã đã thay đổi rất tích cực, đời sống người dân được nâng cao, nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả và thu nhập cao cho nông dân.

Đặc biệt nổi trội nhất là trong thực hiện tiêu chí môi trường, xã đã bố trí đầy đủ các thùng rác, hố rác để thu gom bao bì thuốc BVTV và rác thải sinh hoạt. Bên cạnh đó, xã có đường hoa trên ĐT910 là đẹp nhất tỉnh từ trước đến nay.

Tuyến đường hoa của xã Thuận An là minh chứng thực tế cho thấy khi Đảng với dân đồng lòng thì đường về làng thêm đẹp. Và đâu chỉ có đường hoa, còn có những công trình Nhà nước và Nhân dân cùng làm, những chủ trương ra đời từ nhu cầu bức xúc của Nhân dân... Qua đây cho thấy, khi ý Đảng hợp lòng dân thì NTM sẽ ngày thêm khởi sắc và đổi mới!

Ông Nguyễn Thanh Cần- Chủ tịch UBND TX Bình Minh, cho biết năm 2023, thị xã tập trung xây dựng xã Thuận An đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Đồng thời, nâng chất tiêu chí các xã NTM nâng cao, ấp NTM kiểu mẫu. Hiện, TX Bình Minh có 5/5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó Thuận An là xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- TUYẾT HIỀN

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh