Nỗ lực tiến tới mức sinh thay thế

06:12, 30/12/2023

Thời gian qua, công tác dân số- kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn Vĩnh Long đạt được những kết quả quan trọng, chất lượng dân số được cải thiện.

 

 

Việc đạt mức sinh thay thế có vai trò quan trọng trong việc ổn định quy mô, chất lượng, cơ cấu dân số.
Việc đạt mức sinh thay thế có vai trò quan trọng trong việc ổn định quy mô, chất lượng, cơ cấu dân số.

Thời gian qua, công tác dân số- kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn Vĩnh Long đạt được những kết quả quan trọng, chất lượng dân số được cải thiện.

Song, vấn đề già hóa dân số của tỉnh đang diễn ra nhanh, đứng thứ 2 khu vực ĐBSCL và đứng thứ 21 tỉnh có mức sinh thấp trong cả nước. Để tiến tới mức sinh thay thế, tỷ số giới tính cân bằng tự nhiên, Vĩnh Long tích cực triển khai nhiều giải pháp vận động người dân trong độ tuổi sinh sản sinh đủ 2 con.

Dự định sinh 1 con để đảm bảo điều kiện nuôi dạy con tốt nhất nhưng qua nhiều lần tuyên truyền vận động của địa phương, gia đình chị Trần Thị Vạn (xã Mỹ Lộc, huyện Tam Bình) thay đổi ý định gia đình 1 con và sinh đủ 2 con. Với ý chí làm ăn, kinh tế gia đình vẫn phát triển tốt và niềm vui lớn gia đình cảm nhận được là có đủ 2 con khỏe mạnh, chăm ngoan. “Lúc đầu mới cưới dự định sinh 1 bé để lo cho con đầy đủ hơn.

Nhờ cán bộ vận động, người thân phân tích nên cũng sinh thêm 1 bé cho có chị có em. Nhìn 2 con gái thương yêu nhau, hòa thuận vợ chồng tôi thấy hạnh phúc lắm”- Chị Vạn chia sẻ.

Chị Lưu Thị Trâm Anh (39 tuổi, TP Vĩnh Long) có một con gái đang học lớp 3 chia sẻ: “Tôi cũng là con một nên hiểu được sự khó khăn của gia đình không có anh chị em”.

Chị Anh tiếp lời: “Mới cưới còn nhiều khó khăn, con sinh khó, sức khỏe mẹ con đều không khỏe nên tôi ngại sinh. Khi con vào lớp 1 thì vợ chồng chị “thả” tìm con nhưng gần 3 năm nay chưa có. Đi khám, bác sĩ nói tôi bị lạc nội mạc tử cung, cần phải điều trị và khả năng mang thai thấp”.

Từ chuyện của mình, chị Trâm Anh khuyên những cặp vợ chồng mới cưới nên sinh con trong thời gian dưới 35 tuổi, để còn sức khỏe và chăm con được tốt hơn.

Thông điệp “Mỗi cặp vợ chồng nên sanh đủ 2 con”, những lợi ích khi có 2 con được cộng tác viên và cán bộ chuyên trách dân số tích cực tuyên truyền thông qua nhiều hình thức sinh động, đi sâu đi sát vào nhiều đối tượng kể cả người lớn tuổi trong gia đình.

Qua đó, đã góp phần thay đổi nhận thức, suy nghĩ của nhiều gia đình trong việc sanh con. Ông Nguyễn Văn Bé Hai- Trưởng Phòng Dân số truyền thông và giáo dục sức khỏe Trung tâm Y tế huyện Tam Bình cho biết, sẽ tiếp tục tham mưu cho các cấp ủy chính quyền thực hiện chương trình điều chỉnh mức sinh chuyển trọng tâm chính sách từ KHHGĐ sang dân số và phát triển.

Qua đó, tuyên truyền việc lợi ích của sinh đủ 2 con và tuyên truyền nam nữ thanh niên không kết hôn muộn, không sinh con muộn và sinh đủ 2 con”.

Đẩy mạnh nhiều biện pháp tuyên truyền vận động có trọng tâm trọng điểm, đặc biệt là những gia đình có 1 con và đang trong độ tuổi sanh đẻ nên những năm qua, mức sinh ở Vĩnh Long có chiều hướng tăng lên rõ rệt, từ 1,63 con/phụ nữ năm 2010 tăng lên 1,81 con/phụ nữ năm 2019 và đạt 1,86 con/phụ nữ năm 2023.

Để đưa mức sinh tiến dần đến mức sinh thay thế, Vĩnh long phấn đấu đến năm 2025 là 1,88 con/phụ nữ và đến năm 2030 là 1,99 con/phụ nữ.

TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Để đạt được mức sinh này tôi nghĩ cần có nhiều giải pháp đồng bộ.

Ngành củng cố và kiện toàn hệ thống cộng tác viên dân số để tiếp cận người dân, tư vấn định hướng kịp thời để các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con. Chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất kiến nghị sửa đổi một số nội dung như khen thưởng cho các cặp vợ chồng dưới 35 tuổi sinh đủ con, hỗ trợ cho các cặp vợ chồng sinh đủ con…”.

Thực hiện tốt công tác dân số và phát triển, đạt mức sinh thay thế sẽ phát huy được các lợi thế của dân số như quy mô dân số sẽ ổn định. Cơ cấu tuổi của dân số sẽ cân bằng hơn, duy trì tương đối ổn định tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động, kéo dài giai đoạn cơ cấu “dân số vàng”, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển bền vững về kinh tế- xã hội của tỉnh trong cả hiện tại và tương lai.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh