Nhân dân đồng lòng, nông thôn ngày càng đổi mới

10:12, 31/12/2023

Chương trình xây dựng NTM của tỉnh đang ngày càng phát huy hiệu quả và có sức lan tỏa, tạo được sự đồng thuận lớn của người dân trong việc tích cực hiến đất để cùng Nhà nước xây dựng công trình giao thông, thủy lợi...

 

Các tuyến đường quê được người dân chăm chút trồng hoa, cây xanh, tạo nên diện mạo tươi mới.
Các tuyến đường quê được người dân chăm chút trồng hoa, cây xanh, tạo nên diện mạo tươi mới.
Chương trình xây dựng NTM của tỉnh đang ngày càng phát huy hiệu quả và có sức lan tỏa, tạo được sự đồng thuận lớn của người dân trong việc tích cực hiến đất để cùng Nhà nước xây dựng công trình giao thông, thủy lợi...
 
Đồng thời, phát triển mô hình sản xuất với năng suất, chất lượng ngày càng nâng lên, giúp nâng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM.
 
Hiến đất, phát triển sản xuất
 
Là một trong những hộ dân có uy tín ở địa phương, khi Nhà nước vận động xây đường, ông Nguyễn Hùng Việt (ở Ấp 10, xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình) đã chủ động đập bỏ nhà kho và hiến khoảng 500m2 đất. Nhờ sự nêu gương, sẵn lòng cho đi của ông Việt, mà nhiều hộ lân cận đã sẵn lòng hiến đất, góp phần vào công cuộc đổi mới quê hương. 
 
Vừa chăm sóc dàn cây cảnh trước nhà, ông Việt cười tươi: “Nay sạ lúa xong, tôi ra cắt tề lại hàng cây xanh để đẹp đường, đẹp nhà.
 
Vụ rồi tôi bán lúa giá 8.100 đ/kg. Hồi xưa trồng lúa lời 2 triệu đồng/công là mừng lắm rồi, riêng năm 2023 tôi lời 3,3 triệu đồng/công, cao nhất từ trước đến nay. Không những vậy, giá dừa khô cũng tăng từ 30.000-40.000 đ/chục, lên 65.000-70.000 đ/chục. Được mùa, được giá nên đón Tết này thấy phấn khởi hơn mọi năm”. 
 
Khởi nghiệp mô hình nông nghiệp công nghệ cao từ năm 2019, anh Phan Nhựt Thanh (ở ấp Tường Nhơn, xã Tường Lộc, huyện Tam Bình) đã trồng thử nghiệm đủ loại dưa lưới, dưa leo, cà chua, ớt... ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt trong nhà màng với diện tích 1.500m2. Sau thời gian chuyển đổi, anh rút ra kinh nghiệm “trồng dưa lưới trong nhà màng là tốt nhất”. 
 
Vừa tiếp chuyện với chúng tôi, vừa dùng dây nilon treo từng trái dưa lưới Hami xanh (dưa Hạ Quyển), anh Thanh cho biết: “Tôi vừa cắt tuyển dưa lưới xong. Mỗi cây chỉ chừa một trái dưa lứa để đạt chất lượng và mẫu mã đẹp nhất. Nếu trồng đạt thì năng suất 4 tấn/công. Chi phí đầu tư cho mỗi vụ (2,5 tháng) tầm 40-50 triệu đồng/công. Hiện, giá bán 30.000 đ/kg. Dự kiến gần 1 tháng nữa sẽ hái bán. Qua Tết tôi sẽ trồng dưa lưới lại”.
 
Anh Thanh chia sẻ, xuất phát từ đam mê cây trồng và rất thích nhìn cây lớn lên từng ngày, nên sau thời gian làm việc ở một công ty phân bón, anh đã tích lũy cho mình kinh nghiệm trong việc chăm sóc cây, sử dụng phân thuốc...
 
Đồng thời, qua thời gian đi thực tế công tác, thấy mô hình dưa lưới này khá hay, nên anh về quê khởi nghiệp và chọn mô hình nông nghiệp công nghệ cao vì “nó mang lại giá trị kinh tế cao với chất lượng sản phẩm tốt cho người tiêu dùng”- anh Thanh nói. 
 
Theo anh Thanh, thông qua chương trình xây dựng NTM, cuộc sống người dân đang thay đổi tích cực từng ngày vì nông dân biết ứng dụng thâm canh và chuyển sang những mô hình kinh tế mới, cho hiệu quả và giá trị kinh tế cao.
 
Theo đó, cùng 1,5 công đất, nếu trồng lúa thì lời tầm 10 triệu đồng/năm; rau màu và cây ăn trái thì lời khoảng 30-40 triệu đồng/năm; đối với dưa lưới nếu năng suất đạt và giá cả thị trường ổn định thì lời tầm 300-400 triệu đồng/năm. Cùng với đó, hệ thống giao thông được đầu tư thông suốt thuận lợi, các tuyến đường chính được trải nhựa, giúp cho việc đi lại, mua bán hàng nông sản thuận tiện hơn.
 
Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần 
 
Ông Nguyễn Quốc Thái- Chủ tịch UBND huyện Tam Bình, nhận định, qua hơn 12 năm xây dựng NTM, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, cùng sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, cùng với sự đồng thuận và tích cực hưởng ứng tham gia của các tầng lớp Nhân dân, chương trình xây dựng NTM đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, củng cố và nâng cao niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.
 
Đến nay, huyện có 16/16 xã đạt chuẩn NTM, trong đó 3 xã NTM nâng cao và TT Tam Bình đạt chuẩn đô thị văn minh, huyện Tam Bình hoàn thành các tiêu chí huyện NTM. 
 
Sự đổi thay của huyện Tam Bình cũng là sự đổi thay chung của tỉnh Vĩnh Long. Hiện, toàn tỉnh có 75 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 86,2%, tăng 6 xã so cùng kỳ; trong đó 32 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, chiếm 42,7%, tăng 8 xã so cùng kỳ và 1 xã NTM kiểu mẫu, chiếm 1,33%, tăng 1 xã so cùng kỳ.
 
TX Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, huyện Bình Tân đạt chuẩn huyện NTM. Năm 2024, BCĐ Chương trình xây dựng NTM tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu có 5 xã đạt chuẩn NTM, 4 xã NTM nâng cao và 2 xã NTM kiểu mẫu. 
 
Theo ông Lê Văn Dũng- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh, qua khảo sát cũng như theo dõi báo cáo thường kỳ, chúng tôi nhận thấy các xã xây dựng NTM năm 2023 đạt những tiêu chí chất lượng và ấn tượng.
 
Huyện ủy, UBND huyện, Đảng ủy và chính quyền các xã đã tập trung chỉ đạo nên có nhiều mô hình hay trong phát triển kinh tế. Cùng với đó, kết cấu hạ tầng khang trang hơn và đặc biệt đời sống người nông dân ngày càng được nâng lên. “Qua khảo sát các mô hình và trao đổi trực tiếp với nông dân, tôi thấy người dân rất phấn khởi với kết quả chương trình xây dựng NTM”- ông Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT nói.
 
Cũng theo ông Lê Văn Dũng: “Chỉ còn 2 năm (2024-2025) là hết nhiệm kỳ, chúng tôi cố gắng thực hiện tiếp các xã chưa về đích NTM, phấn đấu có 100% xã đạt chuẩn NTM. Đồng thời, chỉ đạo nâng chất các tiêu chí sẵn có, đặc biệt là tiêu chí hộ nghèo, việc làm, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn để nâng cao thu nhập cho người dân”. 
 
Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã giúp nông dân nâng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã giúp nông dân nâng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Qua thẩm định kết quả xây dựng xã NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu năm 2023, ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định, nhận định: “Kết quả đạt được của các xã là rất ấn tượng, rất là mừng”.
 
Qua đây ông lưu ý, xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu phải khác hoàn toàn với các xã bình thường. Thời gian tới, cần tập trung chỉ đạo quyết liệt để giữ vững các tiêu chí; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn, nhất là về thu nhập. Với “mũi nhọn” là nông nghiệp, cần vận động người dân sản xuất bài bản, hiệu quả. Bên cạnh, phát huy hiệu quả các công trình xây dựng NTM như giao thông, trường học...
 
Chú trọng chuyển đổi số trong sản xuất và giải quyết hồ sơ trực tuyến cho người dân. Đồng thời, tiếp tục phấn đấu để đến cuối nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Vĩnh Long có 10% xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. 
Ông Nguyễn Chí Quyết- Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít: Huyện đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ Chương trình xây dựng NTM tỉnh chọn xây dựng huyện NTM giai đoạn 2024-2025. Sau khi có quyết định chọn lựa, UBND huyện đã tổ chức các hội nghị để triển khai và quán triệt cũng như đề ra các kế hoạch. Hiện nay, về cơ bản, các bước chuẩn bị của huyện đã xong, đặc biệt đối với 2 xã thực hiện lộ trình về đích NTM vào năm 2024, huyện cũng đã triển khai thực hiện sớm vào những tháng cuối năm 2023 để trong năm 2024 đảm bảo các xã về đích theo kế hoạch. Huyện quyết tâm cố gắng hoàn thành cơ bản các tiêu chí huyện NTM vào cuối năm 2024 và đầu năm 2025, để năm 2025 đủ điều kiện công nhận huyện đạt chuẩn NTM.
Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI
 
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh