Nguy hiểm khi học sinh đi xe điện không đội nón bảo hiểm

09:12, 07/12/2023

Khi đi trên đường giao thông, không khó bắt gặp các em học sinh đi học bằng xe đạp điện, trong đó, có nhiều em không đội nón bảo hiểm (NBH).

 

Vẫn còn nhiều học sinh không đội nón bảo hiểm khi đi xe đạp điện.
Vẫn còn nhiều học sinh không đội nón bảo hiểm khi đi xe đạp điện.

Khi đi trên đường giao thông, không khó bắt gặp các em học sinh đi học bằng xe đạp điện, trong đó, có nhiều em không đội nón bảo hiểm (NBH).

Ở khu vực thành thị, học sinh cấp 1, cấp 2 hầu hết cha mẹ đưa rước; trong khi khu vực nông thôn cha mẹ mua cho xe đạp và xe đạp điện, xe máy điện cho các em tự đi học. Tuy nhiên, cha mẹ lại không nhắc nhở con mình phải đội NBH khi đi xe đạp điện, điều này có nguy cơ hậu quả nặng nếu có va chạm giao thông.

Đi xe đạp điện phải đội nón bảo hiểm

Theo khái niệm, xe đạp điện là xe điện nhưng có thiết kế bàn đạp hỗ trợ, bàn đạp có thể vận hành bằng cơ cấu đạp chân, vận tốc thiết kế tối đa là 25 km/h, công suất động cơ điện không được lớn hơn 250W và có tổng khối lượng xe nặng quá 40kg.

Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h. Xe máy điện cũng có những điểm giống với kết cấu của các loại xe máy chạy bằng xăng thông thường. 

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì người sử dụng xe đạp điện không cần đăng ký vì đây là phương tiện giao thông thô sơ đường bộ; xe máy điện là loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và bắt buộc phải đăng ký tại nơi đăng ký hộ khẩu. Tuy nhiên, người điều khiển, người ngồi sau trên xe đạp điện, xe máy điện phải đội NBH.

Tại khoản 2, Điều 31, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy phải đội NBH có cài quai đúng cách. Như vậy, theo quy định này ta có thể xác định được những đối tượng cụ thể bắt buộc phải đội NBH khi sử dụng xe máy đạp điện bao gồm: người điều khiển phương tiện xe đạp điện, xe máy điện và người được chở trên xe đạp điện, xe máy điện.

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, đi xe máy điện, xe đạp điện mà không đội NBH thì sẽ bị xử phạt hành chính. Theo đó, mức phạt cụ thể đối với lỗi không đội NBH được quy định điểm đ, e, khoản 4, Điều 8, mức phạt từ 400.000-600.000đ.

Trong trường hợp chở người phía sau cũng không đội NBH, người điều khiển sẽ bị phạt 2 lỗi với tổng mức phạt từ 800.000-1.200.000đ.

Cha mẹ cần nhắc nhở con đội nón bảo hiểm

Việc đội NBH là để bảo vệ chính mình, khi có xảy ra va chạm giao thông, chiếc NBH sẽ che chắn được phần đầu khi chẳng may bị té.

Thời gian qua, ngay từ đầu năm học, CSGT kết hợp với các trường cấp 2, cấp 3 thực hiện tuyên truyền ATGT cho học sinh. CSGT tổ chức các đợt tuyên truyền giúp cho học sinh nắm được một số quy định Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường thủy nội địa, đặc biệt là các kỹ năng lái xe đúng quy tắc giao thông, cách phán đoán tình huống giao thông để phòng tránh tai nạn; đối với đường thủy, ngành chuyên môn nhắc nhở các em khi đi trên phương tiện thủy, phương tiện chở khách ngang sông cần mặc áo phao, cầm dụng cụ nổi…

 Qua công tác tuyên truyền cũng nhắc nhở cha mẹ học sinh, không giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện lái xe (chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe), luôn nhắc nhở con em khi tham gia giao thông đúng quy tắc, đội NBH, không đùa giỡn trên đường giao thông, không chạy hàng 2 hàng 3, chạy lạng lách đánh võng…

Nhà trường, các ngành chức năng có trách nhiệm giáo dục tại cơ sở trường học, riêng việc ra đường về nhà hay đi học là việc giáo dục, nhắc nhở của cha mẹ để bảo vệ con mình. Hiện nay tình trạng học sinh đi xe đạp điện còn lơ là với chiếc NBH cần phải được cha mẹ giám sát nhắc nhở hàng ngày. Đồng thời, cha mẹ cần mua cho con chiếc NBH đúng chất lượng hợp quy để đảm bảo chống va chạm khi xảy ra té ngã. Bên cạnh đó, NBH cần có hình thức đẹp để thu hút các con và tự tin đội khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trung tá Nguyễn Văn Bé Năm- Phó Trưởng Phòng CSGT- Công an tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Thời gian qua, trong công tác giữ trật tự ATGT, qua quan sát, hiện nay còn nhiều học sinh tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe máy điện nhưng không đội NBH; điều này sẽ rất nguy hiểm khi xảy ra va chạm giao thông.

Mặt khác, xe đạp điện không có kiếng chiếu hậu, gây khó quan sát khi sang đường hoặc nhường đường cho xe lớn hơn từ phía sau, đây cũng là trở ngại lớn trong khi tham gia giao thông. Việc các học sinh không đội NBH khi tham gia giao thông, phần lớn trách nhiệm của cha mẹ còn lơ là, không nhắc nhở con mình hàng ngày, hoặc thiếu quan tâm.

Lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tuyên truyền trong nhà trường, tăng cường giám sát khu vực trường học, nhắc nhở các học sinh chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ.

Qua đó, cũng tiếp tục phối hợp với nhà trường nhắc nhở cha mẹ học sinh quan tâm tới con mình, giúp trẻ an toàn đến trường. Bên cạnh đó, cũng xử lý vi phạm đối với trường hợp cha mẹ học sinh giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện, nhằm đảm bảo thượng tôn pháp luật và văn hóa giao thông”.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN

 

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh