Ngày hội việc làm đến với lao động, học sinh Tam Bình

09:12, 19/12/2023

Hơn 1.100 học sinh các trường THPT (Trần Đại Nghĩa, Long Phú, Phan Văn Hòa, Tam Bình, Dân tộc nội trú), Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên Tam Bình và nhiều người lao động (LĐ) đến dự ngày hội việc làm huyện Tam Bình năm 2023.

Tại ngày hội việc làm, các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục ĐH đã trao 30 suất học bổng cho học sinh THPT vượt khó học giỏi của huyện Tam Bình.
Tại ngày hội việc làm, các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục ĐH đã trao 30 suất học bổng cho học sinh THPT vượt khó học giỏi của huyện Tam Bình.
Hơn 1.100 học sinh các trường THPT (Trần Đại Nghĩa, Long Phú, Phan Văn Hòa, Tam Bình, Dân tộc nội trú), Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên Tam Bình và nhiều người lao động (LĐ) đến dự ngày hội việc làm huyện Tam Bình năm 2023.
 
Tiếp nối thành công và hiệu quả của ngày hội việc làm tương tự ở các địa bàn huyện Bình Tân, Trà Ôn, Long Hồ, Vũng Liêm từ tháng 7 đến nay, ngày hội việc làm được tổ chức ngày 16/12 tại huyện Tam Bình, với chủ đề: “Kết nối, định hướng nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho học sinh và người LĐ trên địa bàn huyện Tam Bình”, với sự tham dự của 3 trường ĐH trong và ngoài tỉnh, 16 công ty, doanh nghiệp tuyển dụng LĐ làm việc trong tỉnh và đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài.
 
Ngày hội việc làm nhằm góp phần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, thông tin, tư vấn, hỗ trợ kết nối việc làm trong và ngoài nước; hướng nghiệp, giáo dục nghề nghiệp cho học sinh, người LĐ tại địa phương.
 
Theo ông Lê Hoàng An- Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Bình, Trưởng BTC ngày hội việc làm, huyện hiện có số LĐ trong độ tuổi hơn 100.000 người, trong đó tỷ lệ LĐ qua đào tạo 79%, gần 38% trong số đó có văn bằng chứng chỉ.
 
Hàng năm, công tác đào tạo nghề nghiệp, giải quyết việc làm, đưa người LĐ đi làm việc ở nước ngoài đã góp phần quan trọng vào việc cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng cao, có kỹ năng nghề phục vụ xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội của huyện.
 
Bà Lý Ngọc Điệp- Tổng Giám đốc Công ty CP Cung ứng nhân lực MEKONG (trụ sở TP Hồ Chí Minh) cho biết, đơn vị luôn đồng hành trong các ngày hội việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp với các cơ sở đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các địa phương trong tỉnh tổ chức cho học sinh và người LĐ trong thời gian qua. Đây là kênh tiếp cận trực tiếp giữa công ty tuyển dụng với người LĐ, nhất là nguồn LĐ có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
 
Theo bà Ngọc Điệp, hơn 10 năm hoạt động đến nay, đã có hàng ngàn người LĐ tỉnh thông qua MEKONG tuyển dụng, đào tạo đã đi làm việc ở thị trường Nhật Bản.
 
Bà Nguyễn Thị Hồng (xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình) hôm nay đến dự ngày hội việc làm để tìm cơ hội xuất khẩu LĐ cho con gái mình là Thạch Thị The (SN 1997). Tại gian hàng của Công ty CP Cung ứng nhân lực MEKONG, bà Hồng chia sẻ: “Tôi muốn con gái đi xuất khẩu LĐ ở Nhật Bản”.
 
Yêu cầu này được bà Lâm Thị Tuyết- văn phòng Công ty MEKONG ở huyện Tam Bình tiếp nhận, tư vấn kỹ lưỡng về chi phí ban đầu, hồ sơ vay tín chấp, được ở ký túc xá trong thời gian đào tạo nghề, tiếng Nhật ở TP Hồ Chí Minh, được hỗ trợ làm việc bán thời gian trong lúc học...
 
Và quan trọng là, sau khi đậu phỏng vấn, khoảng 6-8 tháng là LĐ sẽ xuất cảnh sang Nhật làm việc. Bà Hồng phấn khởi tiếp nhận thông tin trên, cho rằng với mong muốn của gia đình và chính con mình, khả năng Thạch Thị The sẽ sớm tham gia thị trường LĐ Nhật Bản đã nói.
 
Em Yến Phượng (học sinh lớp 12, Trường THPT Long Phú), kể bản thân “có định hướng con đường nghề nghiệp ban đầu là học nghề. Và em đang suy nghĩ để chọn lựa ngành nghề chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp”.
 
Em Trọng Nghĩa (học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Đại Nghĩa), cho biết em học đạt khá. Trên cơ sở đó, em sẽ chọn phương án học nghề và có thể tham gia xuất khẩu LĐ. “Em thích kinh doanh và khởi nghiệp, nên bằng cách này em sẽ tích lũy thêm kiến thức, kỹ năng để khởi nghiệp cho bản thân sau này”- nam sinh chia sẻ tại ngày hội việc làm.
 
Thông qua các gian hàng tư vấn giáo dục nghề nghiệp của các trường ĐH trong và ngoài tỉnh, công ty tuyển dụng LĐ làm việc trong tỉnh, trong nước và đưa LĐ đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài, nhiều trong hàng trăm học sinh THPT ở Tam Bình bước đầu hình thành, có sự chọn lựa, định hướng nghề nghiệp tương lai cho mình như vậy.
 
Theo ông Lê Hoàng An, ngày hội việc làm là chiếc cầu nối giúp người LĐ, học sinh được tiếp xúc, tìm kiếm cơ hội việc làm, định hướng nghề nghiệp tại các đơn vị, doanh nghiệp.
“Huyện mong muốn các học sinh THPT hôm nay sẽ có những định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn con đường nghề nghiệp tương lai cho mình.
 
Đồng thời, LĐ sở tại sẽ tiếp cận với thị trường LĐ trong và ngoài nước để tìm một công việc phù hợp, ổn định thu nhập, giảm nghèo bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội huyện nhà”- ông Lê Hoàng An nói.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long (thuộc Sở Lao động-TB-XH) cho biết, từ đầu năm đến nay đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 88.310 lượt người; kết quả giới thiệu được việc làm cho 2.519 người (đạt 100,8% kế hoạch), trong đó việc làm trong nước 2.468 người, việc làm ngoài nước 51 người; có 653 lượt doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng (đạt 100,4%), với nhu cầu tuyển dụng 52.939 người. Kết quả này đóng góp vào kết quả chung toàn tỉnh năm nay giải quyết việc làm mới cho 26.033 LĐ (đạt 130,2% kế hoạch), trong đó gồm đưa 1.706 người LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng (đạt 100,3%).
Bài, ảnh: MINH THÁI
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh