Khép lại một năm nhiều tín hiệu lạc quan, kỳ vọng

10:12, 31/12/2023

Ngành văn hóa-TT-DL có những hoạt động nổi bật trong tháng 12, khép lại một năm có nhiều sự kiện quan trọng, ghi đậm dấu ấn trong lòng người dân tỉnh nhà và du khách khắp nơi. Nhiều tín hiệu lạc quan cho thấy triển vọng mở ra những kỳ vọng lớn lao trong năm mới và những năm tiếp theo.

 

Tái hiện kinh Thầy Cai và vườn gốm đỏ tại Ngày hội Du lịch tỉnh Vĩnh Long lần III, thu hút đông đảo người dân, du khách tham quan.
Tái hiện kinh Thầy Cai và vườn gốm đỏ tại Ngày hội Du lịch tỉnh Vĩnh Long lần III, thu hút đông đảo người dân, du khách tham quan.

 Ngành văn hóa-TT-DL có những hoạt động nổi bật trong tháng 12, khép lại một năm có nhiều sự kiện quan trọng, ghi đậm dấu ấn trong lòng người dân tỉnh nhà và du khách khắp nơi. Nhiều tín hiệu lạc quan cho thấy triển vọng mở ra những kỳ vọng lớn lao trong năm mới và những năm tiếp theo.

Những ngày cuối cùng trong năm 2023, đoàn famtrip giới thiệu các sản phẩm du lịch và tọa đàm về du lịch Vũng Liêm, là hoạt động của ngành du lịch khép lại năm 2023.

Qua đây, mở ra không gian du lịch cho Vĩnh Long kéo dài về hướng Đông tiệm cận trục đường du lịch mới trong tương lai của đồng bằng dọc theo biển Tây, kết nối sâu hơn về phía Nam sông Hậu.

Có thể xem Vũng Liêm là điểm khởi đầu cho tour du lịch văn hóa Khmer Nam Bộ liên kết các miền văn hóa Khmer qua các tỉnh: Trà Vinh- Sóc Trăng- Bạc Liêu.

Điểm nghẽn lớn nhất của tuyến du lịch này chính là sự “đứt mạch” giao thông từ Trà Vinh qua phía bên kia huyện Cù Lao Dung và nối liên địa phận Sóc Trăng. Công trình cầu Đại Ngãi hơn 8.000 tỷ đồng nối liền tuyến đường này đã được khởi công trong năm, mở ra triển vọng phát triển mạnh mẽ về kinh tế, trong đó có kinh tế du lịch cho cả khu vực này.

Vài năm trở lại đây, Vũng Liêm đã rất tích cực xây dựng những chương trình khảo sát, các hội nghị, tọa đàm nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch đa dạng, đặc sắc của địa phương. Đã đến thời điểm “chín muồi” để những tiềm năng này trở thành những sản phẩm du lịch thực sự có thể khai thác trong thời gian tới.

Trước đó, từ ngày 23-25/12, sự kiện lớn trong tháng cuối năm, Sở Văn hóa-TT-DL tổ chức Ngày hội Du lịch tỉnh Vĩnh Long lần III/2023. Lần đầu tiên, sự kiện thường niên này thực sự trở thành “ngày hội” với rất nhiều chuỗi sự kiện tạo điểm nhấn thu hút đông đảo người dân và du khách ngoài tỉnh tham gia một cách thích thú.

Đến với ngày hội du lịch năm nay, Nhân dân và du khách đã được tham quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu du lịch, sản phẩm làng nghề, sản phẩm tiêu biểu của địa phương; những trải nghiệm lần đầu tiên xuất hiện ở Vĩnh Long như: khinh khí cầu, đua tam bản kết hợp biểu diễn flyboard, ca nô lướt ván, chương trình nhạc nước; liên hoan các nhóm nhạc, nhóm nhảy, nhóm múa.

Đặc biệt, hội thi ẩm thực, trưng bày, quảng bá, xác lập kỷ lục Việt Nam 100 món ăn ngon chế biến từ khoai lang Bình Tân. Tiếp nối “Con đường gốm đỏ”, tại ngày hội lần này người dân và du khách được tham quan vườn gốm đỏ được sắp đặt nghệ thuật với con kinh Thầy Cai được tái hiện là điểm đến không thể bỏ qua trong ngày hội du lịch.

Xác lập kỷ lục quốc gia 100 món ngon chế biến từ khoai lang Bình Tân.
Xác lập kỷ lục quốc gia 100 món ngon chế biến từ khoai lang Bình Tân.

Trước đó, tháng 9/2023, Vĩnh Long tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh GS.VS Trần Đại Nghĩa, tại đây việc thực hiện công phu “Con đường gốm đỏ” (sự kiện nằm trong khuôn khổ Festival Nông sản Việt Nam- Vĩnh Long năm 2023) đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khách check-in, trải nghiệm. Trưng bày trong thời gian ngắn ngủi nhưng “Con đường gốm đỏ” đã đọng lại khá ấn tượng trong lòng người dân tham gia lễ hội.

Đây sẽ là “Con đường” còn rất dài phía trước hứa hẹn sẽ mang lại cho Vĩnh Long những đột phá đặc biệt trong lĩnh vực di sản, văn hóa và kinh tế du lịch.

Vào đầu năm 2023, chúng ta tổ chức lễ tôn vinh trao bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia cho làng nghề tàu hủ ky Mỹ Hòa (TX Bình Minh), làm đầy thêm những địa chỉ di tích, di sản văn hóa của tỉnh nhà. Cũng là mở ra thêm một hướng khai thác mới của ngành du lịch về phía mạn sông Hậu, vốn còn nhiều tiềm năng nhưng nhiều thập kỷ qua chúng ta vẫn còn bó hẹp khai thác phía sông Tiền.

Nhưng trước hết, người dân làng nghề hưởng lợi từ thương hiệu tàu hủ ky thông qua hàm lượng giá trị văn hóa phi vật thể trong từng gói sản phẩm của mình trên thị trường.

Tại Ngày hội Du lịch tỉnh Vĩnh Long lần III/2023, ngành văn hóa tổ chức trao giấy chứng nhận Nhà dừa CocoHome của Hiệp hội Dừa Việt Nam cho điểm homestay CocoHome, là niềm vui chung nhưng cũng là sự ghi nhận cho một cá nhân có những nỗ lực, kiên trì, tâm huyết dành cho sản phẩm du lịch mới, nhiều sáng tạo.

Trước đó, homestay Vĩnh Long tiếp tục khẳng định thương hiệu qua sự kiện kết thúc Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2023 tại TP Yogyakarta (Indonesia), BTC ATF 2023 đã trao các Giải thưởng Du lịch ASEAN năm 2023 cho Cụm homestay ở xã An Bình, tỉnh Vĩnh Long có 6 đơn vị homestay liên kết gồm: Út Thủy, Sáu Thành, Năm Thành, Ba Lình, Ngọc Phượng và Ngọc Sang (Việt Nam có 2 giải về homestay thuộc tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Lào Cai).

Theo ông Phan Văn Giàu- Giám đốc Sở Văn hóa-TT-DL, trong năm 2023, Vĩnh Long đã mời Hoa hậu Du lịch thế giới Emily Hồng Nhung làm Đại sứ du lịch tỉnh Vĩnh Long, cô đã rất tích cực tham gia các sự kiện, góp phần quảng bá thương hiệu du lịch Vĩnh Long.

Đại sứ Du lịch Vĩnh Long Emily Hồng Nhung (bìa phải) làm giám khảo tại hội thi ẩm thực.
Đại sứ Du lịch Vĩnh Long Emily Hồng Nhung (bìa phải) làm giám khảo tại hội thi ẩm thực.

Vừa qua, với sự vận động cá nhân Emily Hồng Nhung đã giúp đưa một số sản phẩm OCOP Vĩnh Long vào sân bay Liên Khương (Đà Lạt). Có thể xem đây là những thành công bước đầu sẽ mở ra hướng đi mới khai thác, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, đặc sản địa phương đến thị trường rộng lớn hơn.

Lĩnh vực thể thao tiếp tục đạt những thành tích cao bằng những nỗ lực tuyệt vời của đội ngũ HLV, VĐV, đặc biệt là những định hướng của Sở Văn hóa-TT-DL trong công tác đào tào, huấn luyện, thu hút tài năng. Đội bóng chuyền nam vô địch Giải Vô địch bóng chuyền hạng A quốc gia năm 2023 và giành vé thăng hạng đội mạnh quốc gia năm 2024.

Đạt 1 HCV, 1 HCB tại Giải Vô địch vovinam thế giới; lần đầu tiên có VĐV đạt 1 HCĐ môn cầu mây tại Asiad 19.

Thành tích chung trong năm 2023, các ĐT thi đấu 26 giải thể thao cấp toàn quốc và quốc tế, mang về cho tỉnh nhà 329 HC các loại, đạt tỷ lệ 136,6%, vượt chỉ tiêu HC đề ra ban đầu là 240 HC. Trong đó, có 168 HC đạt được ở giải quốc gia, quốc tế (với 56 HCV, 52 HCB, 61 HCĐ); 160 HC đạt được ở Đại hội Thể thao ĐBSCL (với 51 HCV, 44 HCB, 65 HCĐ). Con số HC trên cũng là thành tích tốt nhất của thể thao thành tích cao Vĩnh Long từ trước đến nay.

Đội ngũ HLV, VĐV thể thao thành tích cao xứng đáng được khen thưởng trong một năm đạt nhiều thành công ở nhiều đấu trường trong nước và quốc tế.
Đội ngũ HLV, VĐV thể thao thành tích cao xứng đáng được khen thưởng trong một năm đạt nhiều thành công ở nhiều đấu trường trong nước và quốc tế.

Một năm nhiều niềm vui sẽ là động lực để ngành văn hóa- TT-DL Vĩnh Long bước vào năm mới với khí thế, quyết tâm vươn đến những thành công mới.

 Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh