Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần hiến máu vì cộng đồng

12:12, 22/12/2023

Sau hơn nửa năm gián đoạn tiếp nhận máu tình nguyện, Bệnh viện Huyết học- Truyền máu TP Cần Thơ phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các tỉnh miền Tây đã tiếp tục tổ chức các đợt tiếp nhận máu.

 

 BCĐ các cấp đẩy mạnh tuyên truyền vận động đông đảo các lực lượng trong xã hội hiến máu tình nguyện.
BCĐ các cấp đẩy mạnh tuyên truyền vận động đông đảo các lực lượng trong xã hội hiến máu tình nguyện.

Sau hơn nửa năm gián đoạn tiếp nhận máu tình nguyện, Bệnh viện Huyết học- Truyền máu TP Cần Thơ phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các tỉnh miền Tây đã tiếp tục tổ chức các đợt tiếp nhận máu. Đợt tiếp nhận lần này có ý nghĩa quan trọng, góp phần giải quyết tình trạng thiếu máu kéo dài, đảm bảo máu điều trị cung cấp cho 74 bệnh viện khác trong khu vực.

Giọt hồng quý giá

Theo bà Nguyễn Thụy Yến Phương- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ- Phó Trưởng BCĐ Vận động hiến máu tình nguyện, sau thời gian dài gián đoạn không thể tổ chức tiếp nhận máu vì thiếu vật tư, túi máu, sinh phẩm, từ ngày 13-26/12 các địa phương trong tỉnh bắt đầu tổ chức tiếp nhận máu trở lại, với trên 1.000 người đăng ký tham dự.

BCĐ đẩy mạnh tuyên truyền vận động đông đảo các lực lượng trong xã hội có đủ sức khỏe tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, góp phần cung cấp đủ lượng máu phục vụ cấp cứu, điều trị cho người bệnh, tiếp tục lan tỏa nét đẹp nhân ái “cho đi là còn mãi”.

Ngày đầu tiên phát động hiến máu trở lại vào giữa tháng 12, tại xã Long Phước (Long Hồ), nhiều học sinh, sinh viên, bà con trong tỉnh gác lại công việc, không ngại đường xa để đến hiến máu. Chú Võ Tấn Cường có mặt tại điểm hiến máu từ sáng sớm, chú chia sẻ: “Từ nhà tui ở Tam Bình đến Long Phước khoảng 21km, thời gian qua rất muốn đi hiến máu tình nguyện nhưng nhiều đợt tiếp nhận bị hủy do thiếu túi máu, giờ nghe phát động trở lại tui tranh thủ đi liền, nghỉ đi ruộng rẫy một buổi mà làm được một việc ý nghĩa”.

Ngày 20/12, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công ty TNHH Tỷ Bách (KCN Bình Minh) tổ chức điểm hiến máu tình nguyện tại công ty cho hơn 300 công nhân. Anh Lê Hiếu Nam đã hiến máu 34 lần.

“Trước đây công ty chưa tổ chức điểm hiến máu tình nguyện, tôi tham gia hiến máu tại địa phương. Nay ban giám đốc công ty tổ chức hiến máu tại công ty để tạo điều kiện cho anh chị em công nhân thuận tiện đóng góp cho cộng đồng mà không ảnh hưởng đến công việc. Tôi rất vui khi được đi hiến máu vì tôi biết thời gian qua miền Tây thiếu máu gây ảnh hưởng cho nhiều bệnh nhân. Tôi hy vọng với phần máu của mình có thể giúp họ hồi phục sức khỏe, nhất là đối với người cần máu để điều trị”- anh Nam cho biết.

Tạo mọi điều kiện để người dân đi hiến máu

Thông qua mạng xã hội, thông tin hiến máu tình nguyện được lan tỏa rộng rãi để người dân tích cực hưởng ứng.

Chú Nguyễn Thanh Khoa (Phường 5, TP Vĩnh Long) từng có 20 lần hiến máu tình nguyện. Là một tài xế xe tải vận chuyển hàng hóa tuyến Vĩnh Long- TP Hồ Chí Minh nên chú phải thường xuyên di chuyển khỏi tỉnh. Nhóm Zalo hiến máu tình nguyện của Hội Chữ thập đỏ thành phố tạo ra đã giúp nhiều người thuận lợi nắm thông tin, chủ động sắp xếp công việc, thời gian để đến hiến máu.

Chú Khoa chia sẻ: “Từ thông báo trên Zalo, tui dễ dàng nắm thông tin và chưa bỏ lỡ đợt nhận máu nào hết, nhờ biết trước thông tin mà tui chủ động xin đổi lịch chạy xe cho hợp lý nhất, vừa đảm bảo công việc vừa chuẩn bị sức khỏe cho thật tốt để hiến máu”.

Theo bà Lâm Thị Ngọc Hà- Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tỷ Bách, cho biết, trước đây, một ngày có hàng trăm công nhân xin đi trễ hoặc xin vắng để đi hiến máu tình nguyện làm ảnh hưởng đến số lượng hàng sản xuất tại công ty.

Trước mong muốn chính đáng của công nhân, công đoàn đề xuất ban giám đốc công ty phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long tổ chức điểm hiến máu tại công ty để thuận tiện cho công nhân tham gia. Từ năm 2020, điểm hiến máu tại công ty tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công nhân tham gia hiến máu.

Mỗi năm công ty phối hợp Hội Chữ thập đỏ tổ chức 2 đợt hiến máu tình nguyện, mỗi đợt có trên 300 công nhân tại công ty tham gia. Qua 6 lần tổ chức đã có gần 1.500 đơn vị máu được hiến tặng.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, đến dự và trực tiếp hiến máu phát động phong trào hiến máu tình nguyện.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, với kinh nghiệm trong thời gian vừa qua trong việc tổ chức hiến máu tình nguyện, Ban Vận động hiến máu tình nguyện của tỉnh đã tích cực triển khai hoạt động này bằng nhiều hình thức để phù hợp với từng đối tượng, các sở, ngành cũng như trên từng địa bàn của tỉnh.

Đặc biệt tăng cường vai trò, trách nhiệm của BCĐ trong việc phối hợp với các sở, ngành, các địa phương để tiếp tục vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh khẳng định: “Chúng ta phải xác định hiến máu tình nguyện là một hành động có ý nghĩa vô cùng tốt đẹp, mang tính nhân văn, thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng trong công tác khám và điều trị bệnh cho người dân.

Giọt máu hiến đi có thể cứu chữa bệnh cho người khác thì đó là niềm hạnh phúc và chúng tôi cũng tin rằng phong trào sẽ tiếp tục lan tỏa bằng tình yêu thương, sự chia sẻ để trên cơ sở đó, công chức viên chức, người lao động, tất cả mọi người cùng tham gia”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ

 

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh