Hút thuốc lá điện tử: Nam sinh lớp 12 tổn thương phổi như người già

07:12, 06/12/2023

Nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử (TLĐT) từ dạng hộp sữa tươi, nam học sinh lớp 12 khiến các bác sĩ tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, bất ngờ khi thấy hàng loạt các vấn đề sức khỏe. 

 

Sản phẩm thuốc lá điện tử như hộp sữa mà thiếu niên 17 tuổi sử dụng.  Ảnh: Bác sĩ cung cấp
Sản phẩm thuốc lá điện tử như hộp sữa mà thiếu niên 17 tuổi sử dụng. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử (TLĐT) từ dạng hộp sữa tươi, nam học sinh lớp 12 khiến các bác sĩ tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, bất ngờ khi thấy hàng loạt các vấn đề sức khỏe. Bác sĩ cho biết bệnh nhân (BN) rối loạn nặng về trầm cảm, trí nhớ, giấc ngủ, cảm xúc, liên quan sử dụng chất gây nghiện, tác động lên hệ thần kinh.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên- Giám đốc Trung tâm Chống độc, chia sẻ thông tin về ca bệnh này tại Hội nghị Quốc tế chuyên ngành Chống độc diễn ra trong chương trình lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Trung tâm Chống độc do Bệnh viện Bạch Mai vừa tổ chức.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên trường hợp tổn thương phổi này tương tự ở người già, hút TL hàng chục năm.

Tuy nhiên, BN chỉ hút TL truyền thống kết hợp với TLĐT khoảng 1 năm. Thăm dò chức năng hô hấp cho thấy BN đang ở tuổi “bẻ gãy sừng trâu”, song đã có biểu hiện của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bị xơ hóa phổi, thông khí kém, giống như phổi của người cao tuổi. Sau thời gian điều trị ngộ độc chất, nam sinh được chuyển sang Viện Sức khỏe Tâm thần để điều trị các vấn đề về thần kinh, rối loạn tâm thần.

Trường hợp khác là nữ BN 20 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê sau sử dụng TLĐT, trong khi tiền sử sức khỏe tốt.

Khai thác bệnh sử của trường hợp này cho biết, BN ngay sau sử dụng TLĐT xuất hiện rối loạn ý thức, gọi hỏi không đáp ứng. BN được chuyển đến bệnh viện y học cổ truyền trong tình trạng hôn mê, da tái xanh, huyết áp tụt 60/40 mmHg, đồng tử co nhỏ 1mm. Tại đây được xử trí đặt ống nội khí quản, truyền dịch, vận mạch và chuyển đến Trung tâm Chống độc giờ thứ 5 của bệnh.

Các y bác sĩ của Trung tâm Chống độc phải điều trị an thần, giãn cơ, thở máy, chống phù não, kiểm soát thân nhiệt qua da; kháng sinh, truyền dịch, vận mạch, kiểm soát huyết áp, đồng thời kết hợp tập phục hồi chức năng, dinh dưỡng qua sonde dạ dày cho BN. “Sau 32 ngày điều trị tại Trung tâm Chống độc, BN được chuyển về tuyến ban đầu, tuy nhiên tình trạng sức khỏe vẫn cần được theo dõi sát”- TS.BS Nguyễn Trung Nguyên thông tin.

Nhiều người nghĩ rằng khói thuốc lá điện tử rất thơm và không độc hại nên không tránh né. Song, theo các bác sĩ, sự thật thì khói thuốc lá điện tử có chứa nicotine, rất độc.  Ảnh: MAI ANH
Nhiều người nghĩ rằng khói thuốc lá điện tử rất thơm và không độc hại nên không tránh né. Song, theo các bác sĩ, sự thật thì khói thuốc lá điện tử có chứa nicotine, rất độc. Ảnh: MAI ANH

BS Nguyễn Trung Nguyên cảnh báo, thực trạng sử dụng TLĐT đang lan rộng. Số BN trẻ ngộ độc cấp dùng TLĐT ghi nhận ngày càng nhiều, rất nguy hiểm. Những BN trẻ vào viện vì sử dụng TLĐT đều phải làm tất cả xét nghiệm lâm sàng, cận lâm sàng, đánh giá chức năng các cơ quan và xét nghiệm độc chất.

Cụ thể, từ tháng 1/2022-10/2023 đã có hơn 120 BN nhập viện sau khi sử dụng TLĐT. Trong đó có 16 trường hợp cho kết quả dương tính với ma túy (chiếm 13,3%); 101 mẫu âm tính hoặc không có mẫu (chiếm 84,2%). Một số xét nghiệm ma túy có thể phát hiện tại trung tâm, song đa phần phải gửi bệnh phẩm sang viện pháp y.

Cũng theo kết quả khảo sát, đa số người sử dụng TLĐT là giới trẻ, độ tuổi trung bình là 22. Trong đó, nam giới chiếm phần lớn với tỷ lệ 87%. Đặc biệt, có tới 30% là đối tượng học sinh. Các trường hợp sử dụng TLĐT tập trung chủ yếu tại khu vực thành thị với tỷ lệ 78%; địa điểm sử dụng phổ biến là tại nhà.

Triệu chứng khởi phát phổ biến sau khi sử dụng TLĐT là thường lơ mơ, rối loạn ý thức và kích động. Một số trường hợp có các biểu hiện co giật, chóng mặt, buồn nôn, run, tê yếu chân tay, mỏi mệt.

MAI ANH

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh