Những thay đổi trong cơ cấu lại diện tích canh tác

06:12, 27/12/2023

Đã qua rồi thời mà nông dân thường nghe câu cửa miệng: "Diện tích trồng lúa kém hiệu quả". Khi mà hiện nay hạt gạo Việt đang dần khẳng định thế mạnh tương đối toàn diện trên thị trường trong nước và thế giới.

Đã qua rồi thời mà nông dân thường nghe câu cửa miệng: “Diện tích trồng lúa kém hiệu quả”. Khi mà hiện nay hạt gạo Việt đang dần khẳng định thế mạnh tương đối toàn diện trên thị trường trong nước và thế giới.

Cũng một phần nhiều địa phương đã thực hiện xong công việc quy hoạch chuyển đổi từ những năm trước, nên giờ cũng hiếm còn “đất trồng lúa kém hiệu quả”. Do đó, việc chuyển đổi sang trồng một số loại cây trồng khác, nhất là với cây trồng lâu năm thì cũng cần sự thận trọng, tính toán kỹ lưỡng và có tính dài lâu, bền vững.

Nếu trước đây, việc trồng lúa đạt giá trị lợi nhuận thấp so với trồng màu hay trồng một số loại cây ăn trái; thì giờ là thời cây lúa “lên ngôi”, khi giá lúa, gạo tăng cao theo đó là thị trường thu mua luôn có nhu cầu cao.

Đây là niềm vui lớn của nông dân trồng lúa, cũng là niềm vui chung cho thương hiệu gạo Việt trên thị trường. Tiếp tục những tín hiệu lạc quan, cũng là thời cơ để tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, xây dựng gạo Việt trở thành tên tuổi lớn trên thị trường thế giới.

Cùng với việc gia tăng sản lượng là hướng đến những giống gạo phẩm chất cao, khi mà lần thứ hai gạo Việt Nam được công nhận gạo ngon nhất thế giới. Vùng nguyên liệu lúa ĐBSCL vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển, giúp nông dân trồng lúa vừa nâng cao đời sống, vừa góp phần bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, rộng hơn là an ninh lương thực toàn cầu.

“Con đường lúa gạo Việt Nam” trải mấy ngàn năm và đức tính cần cù, thông minh, sáng tạo của người lao động, của nông dân Việt Nam sẽ được phát huy với quá trình dần hiện đại hóa nền nông nghiệp, chúng ta đủ niềm tin sẽ trở thành đất nước có nền nông nghiệp mạnh, khoa học tiến bộ và có sự phát triển một cách nhanh, bền vững.

Cùng với công tác lai tạo, phát triển các loại giống mới, Việt Nam có nhiều tiềm năng khôi phục, nâng cấp những tên tuổi giống lúa truyền thống, có những đặc tính ưu điểm cao, chống chọi sâu bệnh, hạn mặn, phù hợp với canh tác ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là khu vực ĐBSCL.

Hailua@.com

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh