Hướng đến nền nông nghiệp kinh tế

12:12, 20/12/2023

Đó là con đường giúp cho nông dân có lợi nhuận cao trên chính mảnh ruộng của mình, từ sản xuất đến kinh doanh sản phẩm mình làm ra mới có thể làm chủ được "cuộc chơi" mà hiện nay nông dân vốn còn gánh chịu quá nhiều rủi ro. Một nền nông nghiệp mạnh, tiên tiến không thể cứ mãi "giải cứu" được, thì làm sao có thể tiến xa hơn.

Đó là con đường giúp cho nông dân có lợi nhuận cao trên chính mảnh ruộng của mình, từ sản xuất đến kinh doanh sản phẩm mình làm ra mới có thể làm chủ được “cuộc chơi” mà hiện nay nông dân vốn còn gánh chịu quá nhiều rủi ro. Một nền nông nghiệp mạnh, tiên tiến không thể cứ mãi “giải cứu” được, thì làm sao có thể tiến xa hơn.

Ngoài việc chuyển hướng sản xuất xanh, ứng dụng khoa học công nghệ cao xây dựng nền nông nghiệp thông minh, nông dân rất cần hỗ trợ về tiềm lực, nguồn lực, kỹ thuật để xây dựng cách thức tổ chức lại toàn bộ khâu sản xuất cho đến kinh doanh chính nông sản mình làm ra. Chỉ có thể là làm kinh tế tập thể mới có thể xây dựng được những mô hình làm ăn lớn giúp cho nông nghiệp phát triển nhanh, bền vững.

Hiện nay, nông nghiệp phần lớn là làm ăn nhỏ lẻ và phát triển “nóng” thiếu quy hoạch, định hướng vùng nguyên liệu, giám sát và điều tiết được sản lượng từng loại cây trái, rau màu cho từng vùng, từng thời điểm. Nhiều nông dân có thể tính toán né vụ, tính toán thu hoạch rơi vào thời điểm trái với thu hoạch của bà con xung quanh và thường có được giá bán cao; nhưng với cách làm ăn nhỏ lẻ vậy, thì cũng chẳng khác nào “ăn may”. Và đó không thể là sự phát triển mạnh, phát triển bền vững được.

Đã có những công ty, tập đoàn về nông nghiệp họ đang làm ăn khá tốt, nhưng ở đó không có nông dân mà chỉ là những công nhân làm thuê nông nghiệp cho các ông chủ. Trong khi đó là hướng đi mà nông dân mình đang rất cần, nhưng nông dân thì thiếu tiềm lực tài chính, thiếu nhân lực quản trị, do đó các HTX thường không đủ mạnh để đưa nông dân bước vào “sân chơi lớn”.

Rất cần sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa từ phía Nhà nước, một cơ chế đủ mạnh và sự đầu tư có trọng tâm, trọng điểm tránh dàn trải tạo nên một số mô hình thành công làm hình mẫu cho sự nhân rộng ra ở nhiều địa phương.

Hailua@.com

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh