Bổ sung vitamin A cho trẻ phát triển khỏe mạnh

10:12, 03/12/2023

Vitamin A có vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ, đặc biệt là trẻ từ 6-36 tháng tuổi. Trẻ thiếu hụt vitamin A thường ảnh hưởng thể chất và sức đề kháng của trẻ.

 

 

Trẻ em uống vitamin A tại Trạm Y tế Phường 1, TP Vĩnh Long vào sáng 1/12.
Trẻ em uống vitamin A tại Trạm Y tế Phường 1, TP Vĩnh Long vào sáng 1/12.

Vitamin A có vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ, đặc biệt là trẻ từ 6-36 tháng tuổi. Trẻ thiếu hụt vitamin A thường ảnh hưởng thể chất và sức đề kháng của trẻ.

Thiếu vitamin A làm trẻ chậm lớn và phát triển không toàn diện

Thông tin về kế hoạch triển khai Chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ em đợt 2/2023, BS Vũ Văn Tán- Trưởng Khoa Giám sát và Chính sách dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết, việc bổ sung vitamin A rất cần thiết đối với sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ.

“Vitamin A là vitamin tan trong dầu, tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa và chức phận của cơ thể như tham gia vào quá trình phân chia tế bào- trẻ tăng trưởng và phát triển bình thường; thành phần- rhodopsine của tế bào que và iodopsine của tế bào nón- chức năng nhìn; bảo vệ biểu mô bởi nếu thiếu sẽ gây khô da, sừng hóa, tổn thương giác mạc và tham gia vào quá trình miễn dịch dịch thể”- BS Vũ Văn Tán thông tin.

Hiện, thiếu vitamin A ảnh hưởng đến 190 triệu trẻ dưới 5 tuổi chủ yếu tại khu vực châu Á và Đông Nam Á. Việc thiếu vitamin A làm trẻ chậm lớn và phát triển không toàn diện, làm tăng nguy cơ mắc bệnh và tử vong, giảm khả năng nhìn (quáng gà), nếu thiếu vitamin A nhiều sẽ gây viêm loét giác mạc và dẫn đến mù lòa. Đối tượng dễ bị thiếu vitamin A nhất là trẻ dưới 5 tuổi và các đối tượng nguy cơ.

Để phòng chống tình trạng thiếu vitamin A ở trẻ dưới 5 tuổi, mỗi năm Bộ Y tế đều tổ chức 2 đợt uống vitamin A vào tháng 6 và tháng 12 cho các trẻ dưới 6 tháng tuổi không được bú mẹ và trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A.

Tỷ lệ trẻ em được uống vitamin A thường xuyên được duy trì trên 98% (tương đương với hơn 6 triệu trẻ từ 6 tháng đến 59 tháng tuổi). Hoạt động bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ em đã trở thành hoạt động thường niên của hơn 11.000 xã, phường trong toàn quốc.

Vĩnh Long đồng loạt cho trẻ em uống viamin A đợt 2

Thời gian qua, hàng loạt các giải pháp giúp cải thiện dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em đã và đang được ngành y tế quan tâm thực hiện tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Mục tiêu nhằm giảm 1% tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi thể thấp còi và 1% tỷ lệ suy dinh dưỡng thể gầy còm ở trẻ em dưới 5 tuổi thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn so với đánh giá ban đầu.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh- Huỳnh Thanh Tân, vitamin A có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ.

Mỗi năm có 2 đợt: đợt 1 ngày 1-2/6 và đợt 2 ngày 1-2/12 thì 107 trạm y tế trên địa bàn tỉnh đồng loạt cho trẻ từ 6-36 tháng, trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, tiêu chảy, sởi, viêm đường hô hấp cấp và phụ nữ sau sinh bổ sung vitamin A liều cao lồng ghép vào chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em.

Nhờ tăng cường công tác tuyên truyền và vận động người dân hiểu được tầm quan trọng của việc bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ nên kết quả thực hiện chiến dịch uống vitamin A của tỉnh đã đạt theo yêu cầu đề ra. Các chiến dịch bổ sung vitamin A đã giúp cho Việt Nam nói chung và tỉnh Vĩnh Long thanh toán được bệnh mù lòa do thiếu vitamin A vào năm 2000.

Sáng 1/12/2023, có mặt tại Trạm Y tế Phường 1 (TP Vĩnh Long), nhiều ba mẹ đưa con đến trạm uống vitamin A. Chị Nguyễn Kim Phụng (Phường 4, TP Vĩnh Long) cho biết: “Bé nhỏ nhà tôi được 28 tháng, đã uống vitamin A 4 lần rồi. Tôi biết uống vitamin A tốt cho mắt của bé nên tới lịch hẹn là cho cháu đi ngay, không để lỡ cơ hội của con”.

Ngoài ra, trẻ còn được cân trọng lượng, đo chiều cao; các bà mẹ được hướng dẫn các chất dinh dưỡng cần thiết và phương pháp chăm sóc sức khỏe cho trẻ ở từng độ tuổi. Đây là hoạt động nhằm góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, kéo giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ.

Phó Giám đốc CDC tỉnh- Huỳnh Thanh Tân khuyến cáo, để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, bên cạnh giải pháp ngắn hạn là uống bổ sung các sản phẩm vi chất dinh dưỡng (như viên nang vitamin A liều cao, viên đa vi chất…), dùng thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, thì giải pháp lâu dài và cơ bản là cải thiện chất lượng bữa ăn.

Hưởng ứng chiến dịch uống vitamin A, để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, CDC Vĩnh Long khuyến cáo mọi người, mọi gia đình hãy thực hiện:

Bữa ăn hàng ngày cần đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm; lựa chọn và sử dụng thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng. Cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh. Nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu; cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn. Sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng sẵn có ở địa phương cho bữa ăn bổ sung hàng ngày của trẻ; thêm mỡ hoặc dầu ăn để tăng cường hấp thu vitamin A, vitamin D. Trẻ từ 24-60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để phòng chống nhiễm giun. Phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh