Trăn trở phát triển nhà ở

04:11, 15/11/2023

Ông Trần Hoài Hiệp- Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết, xác định phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) là nhiệm vụ, chính sách nhằm hỗ trợ công nhân lao động, người thu nhập thấp giảm bớt khó khăn, an cư lạc nghiệp và cũng là chủ trương nhân văn của Đảng và Nhà nước. Hiện, tỉnh tích cực thực hiện các giải pháp phát triển nhà ở.

 

 

Quy hoạch các khu đô thị, khu công nghiệp mới bắt buộc phải đồng thời xác định, quy hoạch các khu đất phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Ảnh minh họa
Quy hoạch các khu đô thị, khu công nghiệp mới bắt buộc phải đồng thời xác định, quy hoạch các khu đất phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Ảnh minh họa

Ông Trần Hoài Hiệp- Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết, xác định phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) là nhiệm vụ, chính sách nhằm hỗ trợ công nhân lao động, người thu nhập thấp giảm bớt khó khăn, an cư lạc nghiệp và cũng là chủ trương nhân văn của Đảng và Nhà nước. Hiện, tỉnh tích cực thực hiện các giải pháp phát triển nhà ở.

Công nhân mong được hỗ trợ mua nhà giá rẻ

Là công nhân Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, anh Nguyễn Thanh Hải (ở xã Thạnh Quới, huyện Long Hồ) cho biết, vợ chồng anh mong muốn mua được một ngôi nhà ở gần KCN để thuận tiện cho con đi học và có những tiện ích dành cho công nhân quanh KCN. Tuy nhiên, “với lương công nhân của hai vợ chồng hiện thì chi phí hàng tháng đã hết. Nếu được hỗ trợ mua nhà giá rẻ để an cư thì rất mừng!”.

Cũng là công nhân KCN này, chị Nguyễn Trúc Hà (ở huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) chia sẻ: “Rất mong mua được nhà giá rẻ gần KCN để gia đình nhỏ an cư, con đi học thuận lợi…”.

Bà Phan Thị Mỹ Hạnh- Chủ tịch UBND huyện Long Hồ, cho biết Long Hồ có lợi thế là KCN của tỉnh đặt trên địa bàn huyện, Tuyến công nghiệp Cổ Chiên ở xã Thanh Đức. Hiện nay, lợi thế này góp phần cho sự phát triển.

Tuy nhiên, ngoài điều kiện thuận lợi việc làm, điều kiện cho người dân có khả năng phát triển các dịch vụ thì Long Hồ có rất nhiều khó khăn. Thứ nhất là dân cư tập trung ở KCN, tuyến công nghiệp là một trong những cái khó về an ninh trật tự, điều kiện môi trường sống, nhất là hiện nay khó khăn về nhà ở cho công nhân.

Đặc biệt, đối với KCN Hòa Phú, rất cần có khu NƠXH nhằm đáp ứng nhà ở cho công nhân, trong đó có số lượng công nhân ở các địa phương khác đến huyện Long Hồ khá nhiều, nhằm góp phần đảm bảo cuộc sống ổn định và ngày càng tốt hơn cho người lao động.

Thời gian sắp tới đây, đối với quy hoạch vùng huyện, quy hoạch các xã, Long Hồ quan tâm tới quy hoạch các khu dân cư, cụm dân cư nhỏ để kêu gọi các nhà đầu tư vào đầu tư, đảm bảo đáp ứng nhà ở cho công nhân cũng như người dân đang có mặt và sinh sống tại huyện.

Theo “Quyết định về việc phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021-2030”, tổng nguồn vốn giai đoạn đến năm 2025 là 44.229 tỷ đồng, giai đoạn 2026-2030 là 56.201 tỷ đồng. Giai đoạn đến năm 2025, diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn tỉnh phấn đấu đạt 30m2 sàn/người (khu vực ĐT đạt 29,4m2 sàn/người, khu vực nông thôn đạt 30,2m2 sàn/người); nhà ở kiên cố và bán kiên cố đạt 96,9%, giảm nhà ở thiếu kiên cố và đơn sơ còn 3,1%; hoàn thành xây dựng thêm khoảng 37.093 căn nhà (khoảng 8.353 căn nhà ở thương mại, nhà ở trong các khu đô thị, khu dân cư; khoảng 2.300 căn NƠXH; khoảng 26.440 căn nhà do hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng).

Nhiều giải pháp tích cực

Ông Trần Hoài Hiệp cho biết, xác định phát triển NƠXH là nhiệm vụ, chính sách nhằm hỗ trợ công nhân lao động, người thu nhập thấp giảm bớt khó khăn, an cư lạc nghiệp và cũng là chủ trương nhân văn của Đảng và Nhà nước.

Vì vậy ngay cả trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN giai đoạn 2021-2030” (theo Quyết định số 338 ngày 3/4/2023), Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chủ động đưa nội dung này vào “Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI về phát triển đô thị và nhà ở”; chương trình kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 5 năm, hàng năm của tỉnh.

Trong đó yêu cầu các cấp, các ngành có trách nhiệm quy hoạch, bố trí quỹ đất sạch, huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, sớm hoàn thành xây dựng NƠXH, phục vụ nhu cầu của công nhân lao động, người thu nhập thấp trên địa bàn.

Đặc biệt khi quy hoạch các khu đô thị, KCN mới bắt buộc phải đồng thời xác định, quy hoạch các khu đất phát triển NƠXH, nhà ở công nhân, đồng bộ với hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo quy định.

Hiện nay, để triển khai thực hiện đề án đầu tư 1 triệu căn NƠXH của Thủ tướng Chính phủ, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh rà soát, phê duyệt điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Vĩnh Long theo Quyết định số 1741 ngày 21/7/2023, đảm bảo chỉ tiêu phát triển NƠXH phù hợp với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao trong đề án tương ứng với từng giai đoạn.

Trong thời gian đến cuối năm 2023, Sở Xây dựng sẽ khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn của Bộ Xây dựng và các địa phương rà soát, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung danh mục dự án phát triển NƠXH trong kế hoạch thực hiện đến năm 2025, đảm bảo phù hợp với tình hình, nhu cầu thực tế của tỉnh.

Vĩnh Long thu hút các nguồn lực tham gia phát triển nhà.
Vĩnh Long thu hút các nguồn lực tham gia phát triển nhà.

Về cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư NƠXH, hiện nay Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 5002 ngày 11/9/2023 chỉ đạo các sở, ngành, địa phương về thực hiện thủ tục đầu tư dự án xây dựng NƠXH không sử dụng vốn nhà nước trên địa bàn tỉnh, với tinh thần quyết tâm rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư tham gia phát triển NƠXH.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng giao UBND cấp huyện chủ động rà soát, tổ chức lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án NƠXH tại các khu đất đã được xác định theo quy hoạch.

Bên cạnh việc thực hiện các giải pháp phát triển NƠXH của tỉnh, hiện nay UBND tỉnh cũng đã chủ động giới thiệu bố trí quỹ đất hơn 4ha trong khu tái định cư KCN Hòa Phú, xã Lộc Hòa để Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiện dự án đầu tư xây dựng các thiết chế công đoàn theo đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đề án này dự kiến sẽ đầu tư các công trình thương mại dịch vụ, trường mầm non, trung tâm văn hóa thể thao, công viên cây xanh và phần lớn diện tích dự kiến sẽ xây dựng NƠXH phục vụ nhu cầu của công nhân lao động.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh