Tạo sự đồng thuận để khơi sức dân

07:11, 15/11/2023

Thời gian qua, phong trào thi đua "Dân vận khéo" đã góp phần gắn kết, thúc đẩy và nâng cao hiệu quả phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Với phương châm sâu sát cơ sở, gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với Nhân dân, nhiều tập thể, cá nhân đã làm khéo công tác dân vận, góp sức xây nông thôn đổi mới. 
 

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM đã góp phần tích cực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân nông thôn.
Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM đã góp phần tích cực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân nông thôn.

Thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã góp phần gắn kết, thúc đẩy và nâng cao hiệu quả phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Với phương châm sâu sát cơ sở, gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với Nhân dân, nhiều tập thể, cá nhân đã làm khéo công tác dân vận, góp sức xây nông thôn đổi mới. 

 
Góp sức xây đường giao thông
 
Ấp 9 là ấp vùng sâu thuộc xã Tân Lộc (Tam Bình) đa số hộ dân sống bằng nghề nông, một số ít đi làm công nhân khu công nghiệp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Trước đây, tuyến đường đất bờ bao dài 3.300m và tuyến đường liên xóm dài 830m chưa được đầu tư xây dựng, gây khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa vào mùa mưa.
 
Ông Đoàn Văn Tâm- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ấp 9, cho biết: Thời điểm đó, ấp còn 4.130m đường chưa được đầu tư xây dựng. Việc đi lại, giao thương hàng hóa thuận tiện là mơ ước của người dân từ bấy lâu nay. Đây là điều kiện thuận lợi để chi bộ vận động Nhân dân đóng góp tiền và ngày công lao động để xây đường với tổng số vốn đối ứng dự kiến khoảng 110 triệu đồng. 
 
Tuy nhiên, do đa số hộ dân sống bằng nghề nông, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Tuy phần lớn người dân đồng tình với chủ trương xây đường, nhưng cũng còn một số hộ chưa tích cực tham gia, đóng góp vì cho rằng “đây là việc của Nhà nước thì để Nhà nước lo”. 
 
Để “gỡ khó”, chi bộ đã lên kế hoạch tập hợp tất cả đảng viên chi bộ, các đoàn thể ấp và mời những người có uy tín tại địa phương thành lập tổ vận động, phát động cán bộ, đảng viên và Nhân dân, các doanh nghiệp tại địa phương tham gia mô hình.
 
Tổ vận động đã họp dân triển khai kế hoạch vận động đóng góp tiền và ngày công lao động để đổ đá tuyến đường bờ bao (dài 3.300m) với số tiền đầu tư ban đầu khoảng 65 triệu đồng, thực hiện trong năm 2021; xây tuyến đường nhựa liên xóm (dài 830m) với khoảng 450 triệu đồng, trong đó Nhân dân đóng góp 50 triệu đồng, thực hiện vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023. 
 
Qua họp dân, có 80% hộ liên quan tham gia. Tuy đa số Nhân dân đồng tình, nhưng do kinh phí thực hiện và thời gian thi công dài ảnh hưởng đến lao động, sản xuất sinh hoạt, nên một số hộ còn ngán ngại.
 
Song, với sự quyết tâm của chi bộ và tổ vận động “phải thực hiện bằng được ước mơ của Nhân dân”- đó là có được con đường để đi lại, giao thương hàng hóa thuận tiện suốt hai mùa mưa nắng, Chi bộ Ấp 9 và tổ vận động đã triển khai đến từng nhà dân để vận động. 
 
Tổ vận động đã phân tích rõ tầm quan trọng khi thực hiện tuyến đường và sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương đối với Nhân dân trong ấp. Chính nhờ sự thông hiểu mà người dân đã tích cực đóng góp tiền và ngày công để đổ đá tuyến đường bờ bao vườn và xây dựng tuyến đường nhựa liên xóm.
 
Theo đó, Nhân dân đã đóng góp 120 ngày công lao động, 134 khối đá với gần 63 triệu đồng và đóng góp vốn đối ứng 50 triệu đồng. Chính nhờ sự chung sức, đồng lòng mà tuyến đường đã hoàn thành, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa theo niềm mong đợi của người dân. 
 
Nhân dân đóng góp hơn 234,29 tỷ đồng
 
Ông Đoàn Văn Tâm cho hay, tuyến đường hoàn thành đã góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển, bộ mặt nông thôn từng bước được đổi mới, tạo được sự đoàn kết, gắn bó mật thiết với tinh thần “tương thân, tương ái”, từng bước cùng với địa phương nâng chất xã NTM, hướng tới xây xã NTM nâng cao, làm cơ sở và tiền đề cho những tổ chức, cá nhân tích cực tham gia phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong những năm tiếp theo.
 
Thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với xây dựng NTM, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương và Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia.
 
Qua phong trào, đã xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình, điển hình vận động hiệu quả các nguồn lực giúp đỡ người nghèo, hộ khó khăn về nhà ở, huy động sức dân để xây dựng giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi công cộng. Từ đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng NTM đạt hiệu quả thiết thực.
 
Bà Nguyễn Thị Minh Hạnh- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết: Điểm nổi bật của phong trào “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM là đã vận động Nhân dân tự nguyện đóng góp tiền của, hiến đất, hoa màu, di dời vật kiến trúc... với tổng giá trị hơn 234,29 tỷ đồng.
 
Tiêu biểu có các mô hình: Vận động nông dân tham gia mô hình sản xuất lúa hữu cơ của ông Đoàn Văn Tài (ấp Kinh, xã Trung Ngãi, Vũng Liêm); mô hình vận động Nhân dân hiến đất, cây trái, vật kiến trúc làm đường giao thông gắn với thủy lợi của Đảng bộ xã Vĩnh Xuân (Trà Ôn); mô hình xây dựng và sửa chữa cầu, đường giao thông nông thôn của Ban Trị sự Phật giáo Hòa hảo xã Tân Lược (Bình Tân); vận động thực hiện tốt giao thông nông thôn và thủy lợi nội đồng của Chi bộ ấp Tích Khánh (xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn). 

 

Giai đoạn 2021-2023, toàn tỉnh có 29.545 tập thể, cá nhân đăng ký xây dựng điển hình, mô hình “Dân vận khéo”.
Giai đoạn 2021-2023, toàn tỉnh có 29.545 tập thể, cá nhân đăng ký xây dựng điển hình, mô hình “Dân vận khéo”.

Những thành quả đạt được sau 3 năm (2021-2023) thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM đã góp phần tích cực vào việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, nông dân phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM.

 
Chương trình đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, tạo thành phong trào sâu rộng có tính quyết định trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của tỉnh hiện nay.
 
Theo bà Nguyễn Thị Minh Hạnh, thông qua phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên về những quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận và “Dân vận khéo”, đặc biệt đã tiếp tục nâng cao trách nhiệm, đổi mới phương thức công tác dân vận của chính quyền và các cơ quan nhà nước các cấp trong tỉnh. Qua đó đã góp phần củng cố mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố và phát huy.
Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI
 
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh