Phát triển đô thị mạnh mẽ và đột phá

05:11, 08/11/2023

Thời gian qua, công tác quy hoạch (QH), xây dựng, quản lý và phát triển đô thị (ĐT) ở nước ta đạt được nhiều kết quả rất quan trọng. Hệ thống ĐT quốc gia đã phát triển mạnh cả về số lượng, chất lượng, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

 

Đến năm 2030, cả nước có khoảng 1.000-1.200 đô thị.
Đến năm 2030, cả nước có khoảng 1.000-1.200 đô thị.

Thời gian qua, công tác quy hoạch (QH), xây dựng, quản lý và phát triển đô thị (ĐT) ở nước ta đạt được nhiều kết quả rất quan trọng. Hệ thống ĐT quốc gia đã phát triển mạnh cả về số lượng, chất lượng, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

Phát triển đô thị đạt nhiều kết quả quan trọng

Theo nhận định của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/1/2022 về QH, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững ĐT Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết số 06), sau 35 năm đổi mới, nhất là trong 10 năm vừa qua, công tác QH, xây dựng, quản lý và phát triển ĐT ở nước ta đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng.

Không gian ĐT được mở rộng; hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế- xã hội được quan tâm đầu tư theo hướng ngày càng đồng bộ và hiệu quả hơn; chất lượng sống của cư dân ĐT từng bước được nâng cao. Kinh tế khu vực ĐT tăng trưởng ở mức cao, đóng góp khoảng 70% GDP cả nước.

Tại Vĩnh Long, công tác phát triển ĐT đặc biệt được các cấp ủy đảng quan tâm. Công tác rà soát, điều chỉnh QH xây dựng, quản lý QH kiến trúc ĐT và công tác nâng cấp, phát triển ĐT được các địa phương quan tâm thực hiện, đáp ứng nhu cầu thực tế phát triển, làm cơ sở kêu gọi đầu tư, bộ mặt các ĐT có nhiều chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo Sở Xây dựng, từ năm 2010 đến nay, tỷ lệ ĐT hóa ở Vĩnh Long tăng dần qua từng năm. Toàn tỉnh hiện có 8 ĐT gồm: 1 ĐT loại II (TP Vĩnh Long), 1 ĐT loại III (TX Bình Minh) và 6 ĐT loại V.

Kể từ khi được công nhận là ĐT loại III (năm 2007), TP Vĩnh Long đã có những bước phát triển ĐT mạnh mẽ, hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại; nhiều dự án, công trình được đầu tư đã góp phần tạo diện mạo khang trang cho ĐT. TP Vĩnh Long giữ vị trí đầu mối giao thông, giao thương quan trọng của tỉnh và vùng ĐBSCL, có tuyến đường thủy quốc tế đi Campuchia và các nước lân cận. Đồng thời, là một trong những trung tâm đào tạo nhân lực của tỉnh và vùng ĐBSCL.

Còn TX Bình Minh- ĐT lớn thứ hai của tỉnh- tiếp giáp với TP Cần Thơ. Đây là đầu mối giao thương quan trọng của tỉnh với vùng ĐBSCL thông qua cảng Bình Minh, QL1, QL54 và đường sắt cao tốc trong tương lai. Kể từ khi được công nhận ĐT loại IV và thành lập thị xã vào năm 2012, TX Bình Minh có những chuyển biến đáng kể về kinh tế, văn hóa- xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Năm 2020, TP Vĩnh Long được công nhận ĐT loại II và TX Bình Minh được công nhận ĐT loại III. Theo Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời, đây là dấu mốc quan trọng, là thành tựu, kết quả nỗ lực phấn đấu không ngừng.

Đồng thời, là niềm vinh dự, tự hào của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Vĩnh Long. Đây là tiền đề, động lực phát triển cho 2 ĐT nói riêng và từ đó tạo sự lan tỏa cho các ĐT khác trong toàn tỉnh nói chung. Đồng thời, là điều kiện thuận lợi để TP Vĩnh Long, TX Bình Minh phát huy sức mạnh tổng hợp cho phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, xứng đáng với vai trò là các trung tâm văn hóa chính trị, kinh tế của tỉnh.

Đột phá phát triển đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội

Theo Chương trình phát triển ĐT tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030, đến năm 2030, toàn tỉnh có 11 ĐT (gồm 1 ĐT loại II, 1 ĐT loại III, 2 ĐT loại IV, 7 ĐT loại V). Giai đoạn 2026-2030, từng bước hoàn thiện các tiêu chí của ĐT loại I đối với TP Vĩnh Long, nâng cao chất lượng tiêu chí của ĐT loại III đối với TX Bình Minh…

Theo Nghị quyết số 06, số lượng ĐT toàn quốc đến năm 2025 khoảng 950-1.000 ĐT, đến năm 2030 khoảng 1.000-1.200 ĐT. Đến năm 2030, hình thành một số trung tâm ĐT cấp quốc gia, cấp vùng đạt các chỉ tiêu về y tế, giáo dục và đào tạo, văn hóa cấp ĐT tương đương mức bình quân của các ĐT thuộc nhóm 4 nước dẫn đầu ASEAN. Đồng thời, kinh tế khu vực ĐT đóng góp vào GDP cả nước khoảng 75% vào năm 2025 và khoảng 85% vào năm 2030…

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, đây là nghị quyết đầu tiên của Bộ Chính trị có nội dung chuyên đề về lĩnh vực ĐT, vừa khẳng định vị thế, vai trò ĐT Việt Nam trong tiến trình phát triển của đất nước, vừa là định hướng chiến lược với các yêu cầu rất cụ thể cần được thực hiện trong giai đoạn từ nay đến năm 2030. Ngay sau đó, Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 06 với nhiều tiêu chí cụ thể và 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu.

Chủ trì Hội nghị ĐT toàn quốc năm 2022- sự kiện thiết thực hưởng ứng ngày ĐT Việt Nam 8/11 cũng là ngày ĐT hóa thế giới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hiện nay, ĐT chỉ chiếm một diện tích nhỏ nhưng có đóng góp quan trọng và ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ đời sống kinh tế- xã hội của quốc gia, ĐT và đến sự phát triển của con người.

ĐT hóa và phát triển ĐT là cơ hội đối với mỗi quốc gia, khu vực, địa phương để có thể phát triển, tăng trưởng đột phá về mọi mặt. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để chủ trương, chính sách về phát triển ĐT thực sự đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả cao.

Thủ tướng tin tưởng, với sự quyết tâm và vào cuộc quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, trong thời gian tới, các ĐT Việt Nam sẽ có sự phát triển mạnh mẽ và đột phá.

Kinh tế khu vực ĐT tăng trưởng nhanh, hiệu quả và bền vững. Chất lượng sống tại ĐT ở mức cao, bảo đảm đáp ứng cơ bản nhu cầu về nhà ở và hạ tầng xã hội cho cư dân ĐT. Phát triển kiến trúc ĐT hiện đại, xanh, thông minh, giàu bản sắc, các yếu tố văn hóa đặc trưng được giữ gìn, phát huy; góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh