Lan tỏa lòng nhân ái trong cộng đồng

07:11, 23/11/2023

Luôn ghi nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Phải xuất phát từ tình thương yêu Nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe Nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ", những năm qua, hội viên Hội Chữ thập đỏ các cấp không ngừng nỗ lựcđẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua thiết thực nhằm chăm lo người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn

(VLO) Luôn ghi nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Phải xuất phát từ tình thương yêu Nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe Nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, những năm qua, hội viên Hội Chữ thập đỏ các cấp không ngừng nỗ lực, đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua thiết thực nhằm chăm lo người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần cùng Đảng, Nhà nước thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chung sức lan tỏa lòng nhân ái để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Chương trình “Tết nhân ái” mang cái Tết ấm đến với hoàn cảnh khó khăn.
Chương trình “Tết nhân ái” mang cái Tết ấm đến với hoàn cảnh khó khăn.

Không ai bị bỏ lại phía sau”

Theo bà Nguyễn Thụy Yến Phương- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long, năm qua, công tác hội và phong trào Chữ thập đỏ của tỉnh được đẩy mạnh, nhất là các nội dung về tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác truyền thông, việc củng cố tổ chức và xây dựng các lực lượng tình nguyện để thực hiện các hoạt động nhân đạo xã hội.

Nhiều nỗ lực cho các hoạt động trọng tâm như: Tết Nhân ái, Tháng Nhân đạo, Chương trình “Người tốt việc thiện- Chung tay xây dựng cộng đồng nhân ái”, xây dựng các công trình nhân đạo, khám, chữa bệnh, sơ cấp cứu…

Thông qua các hoạt động, các phong trào, hội đã hỗ trợ giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam ổn định cuộc sống, chăm sóc sức khỏe, góp phần thực hiện an sinh xã hội. Kết quả hỗ trợ các hoạt động nhân đạo hơn 68 tỷ đồng.

Trong năm 2023, Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai 2 chương trình trọng điểm về “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” và “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”.

Ông Văn Xưa- Hội Chữ thập đỏ huyện Mang Thít cho biết, thực hiện chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”, huyện Mang Thít đã tích cực, chủ động trong công tác tuyên truyền và là đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện hiệu quả trong vận động hội viên và Nhân dân đóng góp với số tiền hơn 10 triệu đồng.

Kinh phí vận động sẽ dùng để hỗ trợ phương tiện, cơ sở vật chất, ngư cụ... giúp ngư dân nghèo tỉnh Bạc Liêu có điều kiện ổn định cuộc sống, tiếp tục vươn khơi, bám biển.

Song song với việc vận động quỹ ủng hộ ngư dân tỉnh Bạc Liêu, huyện hội đã vận động nguồn lực tổ chức các hoạt động nhân đạo, từ thiện an sinh xã hội hơn 8,1 tỷ đồng như: thăm và tặng 2.543 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện; vận động hỗ trợ xây dựng và bàn giao 2 căn nhà tình thương giúp hộ nghèo là hội viên thuộc xã Nhơn Phú với số tiền 160 triệu đồng; vận động trợ cấp thường xuyên cho 83 hộ nghèo trên địa bàn…

Thực hiện chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”, tại huyện Bình Tân, hội tổ chức trao 302 lon sữa tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Huỳnh Thị Phụng Nghi- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Bình Tân cho biết: “Do hoàn cảnh gia đình, điều kiện kinh tế nên trên địa bàn huyện còn nhiều trẻ em ăn uống thiếu chất, ăn uống chưa đúng cách dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sự phát triển thể trạng của trẻ.

Chương trình trao sữa ý nghĩa, góp phần cải thiện dinh dưỡng, tầm vóc thể hình của trẻ, mang lại niềm vui niềm hạnh phúc đến cho các em có hoàn cảnh khó khăn”.

Phát huy sức trẻ, hành động từ những việc nhỏ

CLB cắt tóc tình nguyện đã cắt tóc miễn phí cho 840 người.
CLB cắt tóc tình nguyện đã cắt tóc miễn phí cho 840 người.

Hội Chữ thập đỏ và các tổ chức cơ sở hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo.

Những tình nguyện viên trẻ là các bạn học sinh, sinh viên đã phát huy sức trẻ với những mô hình mới có sức lan tỏa sâu rộng, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng.

Năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh thành lập mới 3 đội tình nguyện Chữ thập đỏ gồm: CLB hỗ trợ an toàn giao thông, CLB cắt tóc tình nguyện và CLB nhóm máu hiếm để hỗ trợ, giúp đỡ các cá nhân có nhu cầu.

CLB hỗ trợ an toàn giao thông đã hỗ trợ 1.232 trường hợp (trong đó vá xe 771 trường hợp, thay ruột 335 trường hợp, hỗ trợ tai nạn giao thông 126 trường hợp). CLB cắt tóc tình nguyện đã tổ chức 28 cuộc trợ giúp cắt tóc miễn phí cho 840 người.

Anh Võ Bá Thắng- Chủ nhiệm CLB cắt tóc tình nguyện cho biết, CLB có 8 thành viên nòng cốt và 15 cộng tác viên. Với dụng cụ khá đơn giản như: kéo, lược, tông đơ, khăn… các thành viên luôn sẵn sàng mỗi khi có hoạt động.

“Hoạt động hớt tóc miễn phí có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tôi có thể giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Các thành viên trong đội thiện nguyện được tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh, độ tuổi khác nhau nên vừa có thể nâng cao ứng xử lại được vững tay nghề hơn.

Không quan trọng là đi bao xa và khó khăn bao nhiêu chỉ cần thấy những cụ già, các em nhỏ cười là tất cả đã đủ đầy cho một ngày tham gia hớt tóc miễn phí.”- anh Võ Bá Thắng chia sẻ.

CLB hỗ trợ an toàn giao thông có các thành viên là công nhân, sinh viên và shipper (người giao hàng). Mỗi ngày, nhóm hoạt động từ 19 giờ đến nửa đêm và sau đó sẽ cắt bớt quân số về nghỉ ngơi, dưỡng sức cho công việc, học tập ngày hôm sau.

Nhóm trưởng Phạm Thành Long (22 tuổi, quê xã Hòa Bình, huyện Trà Ôn) cho biết: “Tuổi còn trẻ nên em muốn làm một việc gì đó vừa có ích cho xã hội, vừa rèn luyện bản thân.

Từ đó, cuối năm 2021, nhóm tình nguyện hỗ trợ ra đời. Được giúp đỡ lúc gặp nạn, người dân mừng lắm, có người còn cho tiền nhưng tụi em nhất quyết không nhận.

Nhiều đêm, nhóm trợ giúp 8-9 trường hợp bằng việc thay bugi, sửa bình xăng con, đổ xăng, vá ruột xe… Tuy có vất vả nhưng giúp được người dân, họ cảm ơn và nở nụ cười là vui rồi”.

Từ những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, các hội viên chữ thập đỏ đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, là “cầu nối” trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương.

Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thực hiện sứ mệnh vì mọi người, ở mọi nơi, truyền cảm hứng, lan tỏa lòng nhân ái trong cộng đồng.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh