Đô thị sinh thái ĐBSCL

10:11, 22/11/2023

Đô thị sinh thái là chọn lọc trồng đúng loại cây phù hợp, nuôi đúng động vật bản địa, thổ nhưỡng khí hậu và tránh sự trùng lặp quá nhiều với những địa phương khác… Đó là những định hướng mà đô thị sinh thái ĐBSCL hướng tới để "văn hóa Nam Bộ hòa trong dòng chảy đương đại".

Đô thị sinh thái là chọn lọc trồng đúng loại cây phù hợp, nuôi đúng động vật bản địa, thổ nhưỡng khí hậu và tránh sự trùng lặp quá nhiều với những địa phương khác… Đó là những định hướng mà đô thị sinh thái ĐBSCL hướng tới để “văn hóa Nam Bộ hòa trong dòng chảy đương đại”.

Theo đó, các mô hình nhà vườn, đồng ruộng, trang trại… tại ĐBSCL cần được quy hoạch theo 3 hướng là quy hoạch sản xuất chuyên canh, thâm canh; sản xuất truyền thống kết hợp du lịch nghỉ dưỡng; sản xuất bảo tồn và du lịch trải nghiệm. Trong đó, sản xuất truyền thống nói chung và sản xuất nông nghiệp truyền thống nói riêng trở thành một ngành tổng hợp của sản xuất và du lịch nghỉ dưỡng. Điều quan trọng hơn hết là phải quy hoạch cơ sở vật chất theo hướng thuận tiện nhưng không mất chất dân dã.

Thiết lập các thị trấn ngoại vi, đảm bảo sự kết nối công nghệ thông tin với khu vực sản xuất và nội đô, đồng thời cũng là một tiểu vùng quy hoạch đô thị văn hóa thu nhỏ, bền vững.

Tại Vĩnh Long, UBND tỉnh cũng đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị sinh thái, dịch vụ thương mại, vui chơi giải trí và du lịch Cồn Chim, với định hướng phát triển khu đô thị mới, sinh thái đặc trưng của vùng ĐBSCL.

Về tính chất, đây sẽ là khu đô thị mới, văn minh, hiện đại, sinh thái, hài hòa với điều kiện tự nhiên, cảnh quan sông nước, tạo dựng sự khác biệt với khu vực phát triển cũ của thành phố. Là khu tổ hợp dịch vụ thương mại phía Tây trung tâm TP Vĩnh Long và là tổ hợp đầu mối du lịch, nhằm khai thác hiệu quả các thế mạnh điều kiện tự nhiên, đất đai khu vực vùng ven sông Cổ Chiên trong hệ thống du lịch của tỉnh Vĩnh Long, chuỗi du lịch sông Mekong, đem lại lợi ích thiết thực về phát triển kinh tế để nâng cao đời sống của cư dân địa phương.

N. HOÀNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh