Gia tăng người trẻ hút thuốc lá điện tử

09:11, 28/11/2023

Hiện nay tỷ lệ hút thuốc lá điện tử (TLĐT) trong giới trẻ đang gia tăng. Đây là thông tin được ThS Nguyễn Thị Thu Hương- Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (TL), Bộ Y tế đưa ra tại hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng, chống tác hại của TL do Vụ Pháp chế- Bộ Thông tin-TT phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của TL- Bộ Y tế tổ chức ngày 23/11.
 

Một nhóm bạn trẻ ở Vĩnh Long tụ tập hút thuốc lá điện tử.
Một nhóm bạn trẻ ở Vĩnh Long tụ tập hút thuốc lá điện tử.

Hiện nay tỷ lệ hút thuốc lá điện tử (TLĐT) trong giới trẻ đang gia tăng. Đây là thông tin được ThS Nguyễn Thị Thu Hương- Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (TL), Bộ Y tế đưa ra tại hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng, chống tác hại của TL do Vụ Pháp chế- Bộ Thông tin-TT phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của TL- Bộ Y tế tổ chức ngày 23/11.

 

Cập nhật những thông tin mới về tình hình sử dụng TL tại Việt Nam, ThS Nguyễn Thị Thu Hương, cho biết năm 2022 theo điều tra tình hình sử dụng TL ở thanh thiếu niên 13-15 tuổi, tỷ lệ sử dụng TLĐT ở nhóm tuổi học sinh từ 13-15 tuổi là 3,5%. Năm 2019, tỷ lệ này là 2,6%.
 
Trong vòng 3 năm, tỷ lệ sử dụng TLĐT trong học sinh đã gia tăng đáng kể. Điều này khiến những thành tựu Việt Nam đã đạt được trong việc giảm tỷ lệ sử dụng TL điếu thông thường trong gần 10 năm qua có nguy cơ bị phá bỏ bởi việc gia tăng sử dụng TLĐT đang nhắm vào giới trẻ.
 
Hiện nay, các sản phẩm TL nung nóng rất đa dạng, nhiều sản phẩm lai giữa TL nung nóng với TLĐT, pha trộn, tẩm ướp dung dịch điện tử và cả những loại không đốt nóng trực tiếp sản phẩm TL mà kết hợp giữa dung dịch TLĐT và nguyên liệu TL.
 
Trước tình trạng gia tăng người trẻ trong việc sử dụng TL, đặc biệt là các sản phẩm TL nung nóng mới, bà Nguyễn Thị Thu Hương đề xuất việc không cho phép thí điểm TL nung nóng, không để tình trạng TLĐT thâm nhập vào thị trường Việt Nam dưới mác TL nung nóng bởi việc sử dụng trá hình sẽ rất khó kiểm soát.
 
Chia sẻ tại hội nghị, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên- Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết hàm lượng nicotine trong TLĐT cao hơn rất nhiều lần so với TL thông thường. Đây là chất độc, khả năng gây nghiện cao. Theo một nghiên cứu trên thế giới vào năm 2018, ước tính cứ 1 người bỏ được TL khi dùng TLĐT thì có thêm 80 trẻ vị thành niên nghiện nicotine.
 
Ngoài ra, các loại TLĐT chứa rất nhiều loại hóa chất, các hóa chất nhân tạo tổng hợp với số lượng khổng lồ, thay đổi các hóa chất liên tục. Điều này làm phát sinh loạt bệnh/ngộ độc mới nổi, thậm chí y học chưa biết. Bên cạnh đó, nó còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. 
 
Nhiều người trẻ cho rằng TLĐT thay thế an toàn cho TL truyền thống là một sự hiểu lầm tai hại. Theo thống kê sơ bộ tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, từ năm 2020 đến nay, trung tâm tiếp nhận khoảng 100 ca ngộ độc do sử dụng TLĐT. Hầu như tuần nào trung tâm cũng tiếp nhận các ca ngộ độc TLĐT.
 
Trường hợp gần đây nhất là bệnh nhân 17 tuổi hút cả TL điếu và TLĐT nhập viện với trạng thái hoảng hốt, có biểu hiện rối loạn ý thức, không thể giao tiếp, kích động co giật, kích thích, vã mồ hôi. Nhiều trường hợp khác bị đột quỵ não, tổn thương phổi, mất ngủ, nôn nhiều... do ngộ độc TLĐT.
 
“TLĐT chứa quá nhiều chất, phức tạp hơn cả TL truyền thống. TLĐT còn là nơi “núp bóng” của ma túy thế hệ mới, cần sa tổng hợp. Hiện nay cần sa tổng hợp chủ yếu tồn tại dưới dạng TLĐT, một số ít tồn tại dưới dạng cỏ Mỹ”- TS.BS Nguyễn Trung Nguyên nhấn mạnh.
 
Để quản lý TLĐT, ông Nguyễn Trung Nguyên đề xuất cần ngay lập tức cấm lưu hành TLĐT ở Việt Nam, cần cấm hoàn toàn, không thử nghiệm, không cần đánh giá, theo dõi.
 
Cũng tại hội nghị, các diễn giả đã làm rõ những quan điểm sai lầm, sự thật và kinh nghiệm quốc tế trong kiểm soát các sản phẩm TL mới; những thách thức do ngành công nghiệp TL can thiệp vào kiểm soát TL toàn cầu; khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới về quan điểm cấm các sản phẩm TL mới…
TL là nguy cơ gây ra tử vong, bệnh tật, gây ra đói nghèo và gây ra tác hại đối với môi trường, kinh tế và xã hội trên thế giới. Theo thông tin từ Quỹ Phòng, chống tác hại TL (Bộ Y tế), mỗi năm, thế giới có tới 8 triệu ca tử vong do hút TL, trong đó khoảng 1 triệu ca tử vong do hút TL thụ động. Ở Việt Nam, con số này là 40.000 người.
Bài, ảnh: MAI ANH
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh