Đường quê thêm xinh

11:11, 22/11/2023

Thông qua việc vận động trồng hoa trên các tuyến đường, lắp đặt hệ thống đèn đường chiếu sáng... các địa phương trong huyện Mang Thít đang nỗ lực xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, tạo diện mạo mới hơn cho xã nhà, từng bước thực hiện lộ trình đưa xã Mỹ An về đích NTM, xã Tân An Hội về đích NTM nâng cao năm 2023.

 

 

Năm 2023, xã Tân An Hội đã vận động lắp đặt tuyến đèn điện thắp sáng dài 20km.
Năm 2023, xã Tân An Hội đã vận động lắp đặt tuyến đèn điện thắp sáng dài 20km.

Thông qua việc vận động trồng hoa trên các tuyến đường, lắp đặt hệ thống đèn đường chiếu sáng... các địa phương trong huyện Mang Thít đang nỗ lực xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, tạo diện mạo mới hơn cho xã nhà, từng bước thực hiện lộ trình đưa xã Mỹ An về đích NTM, xã Tân An Hội về đích NTM nâng cao năm 2023.

Trồng hoa, lắp đặt đèn đường

Tuyến đường đan ở ấp An Hương 1 (xã Mỹ An) được địa phương và người dân chăm chút trồng các loại hoa, đã tạo nên diện mạo tươi mới cho làng quê. Vừa ngồi tách hạt điều, bà Lê Thị Bé kể: Con đường này trước đây xuống cấp rất khó đi. Nhờ được Nhà nước đầu tư nâng cao mặt lộ và lót đan, đã tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Xã Mỹ An đã tổ chức trồng hoa, cây xanh ở 5 tuyến đường giao thông nông thôn trong quy hoạch dài 3,18km; trồng hoa xung quanh gốc trụ đèn chiếu sáng dọc ĐT902 (từ xã Thanh Đức đến giáp ấp Cái Cạn), trồng dọc ĐT902 (từ ĐT902 đến cầu Ông Bái) dài 1km. Hiện xã tiếp tục trồng hoa đoạn còn lại trên ĐT909 (từ cầu Ông Bái đến giáp xã Hòa Tịnh) dài 1,2km. Đồng thời, nhân rộng mô hình 3 sọt rác và mô hình phòng chống rác thải nhựa tại 9 ấp.

Là người yêu thích hoa, nên khi tuyến đường hoàn thành, bà Bé đi khắp nơi xin đủ loại hoa về trồng. Bà còn cất công sang các xã bạn như Nhơn Phú, Hòa Tịnh... để “săn tìm” các loại hoa đẹp. Vừa trồng, vừa nhân giống, lại khéo tay chăm sóc, nên con đường trước nhà bà lúc nào cũng ngập tràn sắc xuân...

Thực hiện chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, khi chính quyền địa phương vận động Nhân dân hiến đất xây đường, gia đình chị Nguyễn Thị Diễm- ấp Tân Hội (xã Tân An Hội) cùng các hộ dân nơi đây đã tích cực hưởng ứng, sẵn lòng cho đi những “tấc vàng” của mình, để đáp ứng niềm mong đợi của bà con nơi đây là “có đường đi thuận tiện, thông thương hàng hóa dễ dàng”.

Khi tuyến đường hoàn thành, địa phương ra quân trồng hoa, vận động lắp đặt hệ thống đèn đường thắp sáng kết hợp cột cờ, chị Diễm cùng các hộ trong ấp tiếp tục tham gia đóng góp kinh phí làm đèn đường, chị còn thường xuyên làm cỏ, tưới hoa... để giữ cho tuyến đường được đẹp theo thời gian.

Chị Diễm cho biết, khi có đèn đường thì về đêm được an ninh, an toàn hơn, lại thuận tiện cho người dân đi bộ tập thể dục rèn luyện sức khỏe. Khu vực này ở ngay cống hở Tân Quy 2- là điểm tập kết mua bán hàng nông sản. Nhờ có đèn đường mà việc vận chuyển hàng hóa về đêm được thuận tiện hơn.

Bà Nguyễn Thu Hà- Bí thư Đảng ủy xã Tân An Hội, cho biết: Năm 2023, xã đã ra quân trồng gần 10km đường hoa với các loại hoa chuối, hoàng yến, huỳnh anh... Cùng với việc mua các cây hoa giống về trồng, xã còn tự ươm thêm để tiết kiệm chi phí. Cách làm của địa phương là phân công mỗi đoàn thể phụ trách một tuyến đường hoa, còn lại thì giao cho các ấp thực hiện, đảm trách.

Cùng với việc xây dựng các tuyến đường hoa, xã Tân An Hội còn chú trọng vận động lắp đặt hệ thống đèn đường thắp sáng để xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

“Trong quá trình thực hiện cũng có nhiều khó khăn, do còn nhiều tuyến đường chưa có đèn đường, nên nguồn vốn đầu tư chủ yếu từ việc huy động sức dân và vận động xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân”- bà Nguyễn Thu Hà kể và khẳng định: “Nhờ có đèn đường thắp sáng đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong xã”.

Cần tạo sự nổi bật, tạo diện mạo mới

Bà Nguyễn Thu Hà cho biết thêm: Năm 2023, xã đã vận động lắp đặt tuyến đèn điện thắp sáng dài 20km từ nguồn huy động sức dân và xã hội hóa, kinh phí khoảng 40 triệu đồng/km. Đến nay 100% đường liên xóm đều có đèn đường, tạo thuận lợi cho người dân khi thông thương và đảm bảo an ninh trật tự về đêm.

Xác định xã NTM, NTM nâng cao thì phải thay đổi về cảnh quan môi trường, bộ mặt nông thôn phải đổi mới, ông Nguyễn Chí Quyết- Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít, cho biết: Huyện ủy, UBND huyện, BCĐ Chương trình xây dựng NTM huyện đã chỉ đạo quyết liệt cho các địa phương trong xây dựng và nâng chất tiêu chí môi trường.

Kinh nghiệm là các địa phương giao cho mỗi đoàn thể phụ trách một tuyến đường, một khu vực để làm mẫu, sau đó tổ chức nhân rộng và vận động người dân cùng tham gia. Cùng với đó, địa phương còn tìm hiểu các loại hoa phù hợp để trồng, chỗ nào đẹp thì nhân rộng.

“Chính nhờ địa phương thường xuyên quan tâm và người dân tích cực hưởng ứng, đồng tình nên cảnh quan môi trường ngày càng nâng chất. Trên thực tế, chỉ khi người dân tham gia cùng chính quyền thì mới thành công trong việc cải thiện và làm cho cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp hơn”- ông Nguyễn Chí Quyết nhận định.

Việc xây dựng các tuyến đường hoa góp phần tạo diện mạo đẹp hơn cho các xã.
Việc xây dựng các tuyến đường hoa góp phần tạo diện mạo đẹp hơn cho các xã.

“Trước đây, các xã đều rất ngại trong thực hiện tiêu chí môi trường, nhưng qua khảo sát lần này, chúng tôi nhận thấy cùng với việc trồng hoa, xây dựng cảnh quan môi trường, thì các địa phương còn rất chú ý trong việc thu gom rác thải, phân loại rác thải rắn, rác thải độc hại... Mỗi xã đều bố trí các thùng thu gom rác, trong đó có phân loại rác thải, đây là điều rất là tốt”- ông Lê Văn Dũng- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh nhận định và lưu ý: “Các địa phương cần tiếp tục nâng chất tuyến đường hoa để sao cho thật sự nổi bật, tạo diện mạo mới hơn trong xây dựng xã NTM và NTM nâng cao”.

Hiện xã Tân An Hội đang tiếp tục trồng cây xanh, trồng hoa trên các tuyến đường giao thông liên xã, liên ấp, khu vực trường học và trụ sở xã; vận động, hướng dẫn phân loại rác thải sinh hoạt và thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định; tiếp tục phối hợp với Ban Vận động ấp An Hội xây dựng mô hình phân loại rác tại nguồn (mô hình 3 sọt rác) và các ấp còn lại cùng xây dựng mô hình.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh