Đông Thuận ngày càng khởi sắc, nâng chất

06:11, 29/11/2023

Qua 1 năm xây dựng văn minh đô thị (ĐT) theo tiêu chí mới, diện mạo phường Đông Thuận (TX Bình Minh) khang trang hơn, ĐT ngày càng "sáng, xanh, sạch, đẹp". Người dân phấn khởi, tích cực tham gia các phong trào, chăm lo phát triển kinh tế... nên đời sống ngày càng nâng chất.

Một góc phường Đông Thuận “sáng, xanh…” với đường hoa, đèn nghệ thuật.
Một góc phường Đông Thuận “sáng, xanh…” với đường hoa, đèn nghệ thuật.
Qua 1 năm xây dựng văn minh đô thị (ĐT) theo tiêu chí mới, diện mạo phường Đông Thuận (TX Bình Minh) khang trang hơn, ĐT ngày càng “sáng, xanh, sạch, đẹp”. Người dân phấn khởi, tích cực tham gia các phong trào, chăm lo phát triển kinh tế... nên đời sống ngày càng nâng chất.
 
Hạ tầng được đầu tư
 
Ông Nguyễn Đình Chiến- công chức Văn hóa- xã hội phường Đông Thuận, cho biết, phường được công nhận phường đạt chuẩn văn minh ĐT theo Quyết định số 08 (năm 2013) của UBND tỉnh và vào năm 2014. Đến năm 2023 thì xây dựng phường đạt chuẩn ĐT văn minh theo Quyết định số 04 ngày 18/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Qua 1 năm thực hiện, diện mạo của phường có nhiều khởi sắc.
 
Ở khóm Đông Bình A, ông Nguyễn Thành Ngôn bày tỏ vui mừng khi thời gian qua, diện mạo của phường có nhiều đổi mới: “Đường sá được nâng cấp mở rộng. Đặc biệt, đã có hệ thống chiếu sáng, người dân đi lại mua bán thuận tiện hơn nên mừng lắm!”. 
 
Nhà ở nơi có dự án kè chống sạt lở bờ sông kênh Chà Và đi qua, ông Ngôn xúc động nói: “Tui ở đây hơn 60 năm, không ngờ có ngày sẽ được làm kè. Lúc trước ở đây nhiều nhà sàn, mùa mưa là ngập đường, ngập nhà. Giờ mong công trình sớm hoàn thành để thuận tiện đường đi, cảnh quan đẹp hơn và không còn lo ngập…”. 
 
Cũng ở đây mấy mươi năm, ông Trần Văn Thành- bán quán nước giải khát, cho biết: “Trước đây mùa mưa là ngập quán. Được làm bờ kè thì rất mừng, mai mốt xe 4 bánh chạy tới chỗ, mua bán sẽ thuận tiện hơn”.
 
Ông Nguyễn Đình Chiến cho biết, kết cấu hạ tầng của phường được đầu tư xây mới hoặc nâng cấp theo quy hoạch, kiến trúc hài hòa. Đặc biệt là được đầu tư xây dựng kè chống sạt lở bờ sông kênh Chà Và thuộc khóm Đông Bình A và Đông Bình (khởi công vào năm 2021) dài hơn 1.000m; đầu tư xây dựng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu theo tiêu chuẩn quốc gia (đã đưa vào sử dụng).
 
Bên cạnh, phường được quan tâm đầu tư lắp đặt hệ thống đèn nghệ thuật dọc theo tuyến đường Lưu Nhơn Sâm và tại nút giao IC2 (trị giá hơn 8 tỷ đồng). Đồng thời, được đầu tư lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút IC2, qua đó đảm bảo được trật tự ATGT.
Theo ông Ngô Minh Phúc- Phó Chủ tịch UBND phường, nếu trước đây phường còn đường đất thì hiện nay các tuyến đường giao thông đã được “cứng hóa”. QL54 qua địa bàn, cũng là đường trục chính của phường đã được nâng cấp, mở rộng; các tuyến hẻm ít nhất đã có đường đan từ 1,6m trở lên. Bên cạnh, các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư; phong trào TDTT phát triển… Từ đó, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, đời sống văn hóa và nếp sống văn minh ĐT nâng lên. Qua đó, tạo điều kiện nâng thu nhập bình quân đầu người đạt trên 52 triệu đồng/năm.

Phấn khởi trước sự thay đổi của đô thị

 
Ông Nguyễn Thành Ngôn bộc bạch: “Từ diện mạo, cảnh quan môi trường có nhiều đổi khác, phát triển hơn nên cách ứng xử, giao tiếp của người dân cũng khác. Đặc biệt, ai cũng chăm lo làm ăn, mua bán… nên đời sống thêm cải thiện”. Sắp tới, ông mong các tuyến hẻm xung quanh khóm sẽ tiếp tục được đầu tư mở rộng.
 
Theo ông Nguyễn Đình Chiến, ý thức của người dân về vấn đề trật tự ĐT và vệ sinh môi trường được nâng lên. Qua đó, hạn chế được tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông và mất mỹ quan ĐT. Việc xử lý rác thải được đảm bảo, tránh được tình trạng gây ô nhiễm và mất vệ sinh môi trường. 
 
Ông Ngô Minh Phúc- Phó Chủ tịch UBND phường, cho biết, trên cơ sở kết quả đạt được khi được công nhận phường đạt chuẩn văn minh theo Quyết định số 08 của UBND tỉnh, phường xây dựng kế hoạch xây dựng phường đạt chuẩn ĐT văn minh theo Quyết định số 04 của Chính phủ. Qua đánh giá của BCĐ phường, đến nay, đã thực hiện đạt 49/52 nội dung của 9 tiêu chí theo Quyết định số 04.
 
“Những kết quả trong công tác xây dựng ĐT văn minh thời gian qua đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức của người dân trước sự thay đổi của ĐT. Người dân rất tự hào, phấn khởi và tích cực tham gia thực hiện các phong trào, góp phần phát triển kinh tế- xã hội”- ông Ngô Minh Phúc nói. 
 
Kè chống sạt lở bờ sông kênh Chà Và đã được khởi công, góp phần chỉnh trang đô thị.
Kè chống sạt lở bờ sông kênh Chà Và đã được khởi công, góp phần chỉnh trang đô thị.
Để năm 2024 được cấp trên công nhận phường đạt chuẩn ĐT văn minh, ông Phúc cho biết, phường sẽ rà soát các nội dung tiêu chí chưa đạt, qua đó, tập trung chỉ đạo, phối hợp cùng với các cơ quan chuyên môn của thị xã thực hiện.
 
Đồng thời, phường mong được tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp trường mầm non, xây dựng trung tâm văn hóa- thể thao phường, đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin- viễn thông để đạt chuẩn theo quy định.
Trong năm 2023, phường Đông Thuận phát triển mới 20 cơ sở thương mại dịch vụ; 4 cơ sở tiểu thủ công nghiệp; giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động vượt chỉ tiêu; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 32 hộ, chiếm 0,98%; tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt đạt 94,5%. Phường có 5/5 khóm đạt văn hóa và 99,3% hộ gia đình đạt văn hóa. Bên cạnh, đã thực hiện đạt 22/22 tiêu chí xây dựng công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh ĐT.
Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh