Xây dựng bản sắc văn hóa nông thôn

10:11, 22/11/2023

Trong tiêu chí văn hóa NTM, chúng ta có xây dựng một số thiết chế văn hóa, trong đó có nhà văn hóa ấp, nhà văn hóa liên ấp.

Trong tiêu chí văn hóa NTM, chúng ta có xây dựng một số thiết chế văn hóa, trong đó có nhà văn hóa ấp, nhà văn hóa liên ấp.

Mục đích là nơi người dân có thể tập hợp, hội họp; nhưng trên thực tế chưa phát huy hiệu quả, chưa đạt được những mục đích, ý nghĩ đề ra trong tiêu chí NTM. Có thể thấy nhiều nơi cửa đóng, then cài, vắng lặng quanh năm cũng là một trong những lãng phí.

Trong khi đó, hầu hết các làng xã Nam Bộ đều có đình làng, đình miếu chính là cái gốc rễ, nơi ghi dấu lịch sử dựng làng lập ấp từ hồi khai khẩn, cũng là nơi thờ cúng, tôn vinh các vị Tiền hiền, Hậu hiền, các bậc tiền nhân có công với nước, với dân, có công với làng xã.

Ở địa phương mình cũng có một số nơi đã có sáng kiến rất hay là đưa các sinh hoạt văn hóa cộng đồng vào gắn liền với các đình làng, điều này cùng lúc đạt được nhiều mục đích và nó vô cùng thiết thực trong xây dựng văn hóa địa phương. Rất tiếc là mô hình hay này dần dần cũng rơi vào quên lãng, chưa được quan tâm phát huy đúng mức.

Chúng ta cần phát huy mô hình này, đồng thời xây dựng những hoạt động thực chất hơn, sinh động hơn, thu hút nhiều người dân tham gia. Từ đây, dễ có điều kiện khôi phục lại những nét đẹp văn hóa xưa gắn liền với địa phương mình.

Xây dựng văn hóa một cách có chiều sâu, là cách tôn vinh, giữ gìn bản sắc làng xã Nam Bộ, vừa là cách tốt nhất kết nối cộng đồng, kết nối tình yêu của nhiều thế hệ tương lai dù có làm gì, ở đâu cũng hướng về mái đình, nét đẹp, bản sắc văn hóa làng quê. Đó là nền tảng ban đầu cho tình yêu lớn lao hơn, tình yêu quê hương đất nước.

Như vậy, dù cho tương lai chúng ta xây dựng nông thôn có mới hơn, có ngày một hiện đại hơn thì trong lòng ruột làng quê vẫn giữ được cái văn hóa cốt lõi của người, của đất được truyền lại, được tiếp nối mãi mãi. Đó mới là thực chất của văn hóa làng xã của mỗi địa phương.

Hailua@.com

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh