Sinh viên thi đua học tập, sáng tạo, tình nguyện xây dựng quê hương

05:10, 22/10/2023

Nhiệm kỳ qua, các cấp bộ hội sinh viên (SV) Việt Nam tỉnh đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, tạo môi trường để SV học tập, rèn luyện. Qua đó, góp phần xây dựng lớp SV có tri thức, có bản lĩnh, sáng tạo, có tinh thần đoàn kết và sẵn sàng hội nhập.

Sinh viên Vĩnh Long không ngừng vươn lên trong học tập, nghiên cứu khoa học.
Sinh viên Vĩnh Long không ngừng vươn lên trong học tập, nghiên cứu khoa học.
Nhiệm kỳ qua, các cấp bộ hội sinh viên (SV) Việt Nam tỉnh đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, tạo môi trường để SV học tập, rèn luyện. Qua đó, góp phần xây dựng lớp SV có tri thức, có bản lĩnh, sáng tạo, có tinh thần đoàn kết và sẵn sàng hội nhập.
 
Tạo môi trường để sinh viên phát triển toàn diện 
 
Trong nhiệm kỳ, các cấp bộ hội đã tập trung triển khai xuyên suốt, có hiệu quả phong trào “SV 5 tốt”. Từ đó, tạo môi trường phấn đấu, rèn luyện cho đông đảo SV, góp phần xây dựng lớp SV toàn diện trên các mặt, đóng góp cho nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao tỉnh nhà. 
 
Đồng hành cùng SV trải qua hành trình tuổi trẻ, Hội SV Việt Nam phân hiệu Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long đã triển khai phong trào này sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, như: duy trì 11 CLB chia sẻ kiến thức, rèn luyện ngoại ngữ, thể chất cho SV; tổ chức thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học, các buổi đối thoại, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm trong học tập và cuộc sống để hiểu SV hơn… Kết quả, 100% chi hội với 1.000 SV đăng ký danh hiệu “SV 5 tốt”. 
 
Còn Hội SV Việt Nam Trường ĐH Xây dựng Miền Tây xác định phong trào “SV 5 tốt” là chủ lực xây dựng hình ảnh SV trong thời đại mới. Theo anh Bùi Chí Hải- Chủ tịch Hội SV Việt Nam trường, nét nổi bật của hội SV trường là xây dựng được nhiều giải pháp, hoạt động sát với thực tế.
 
Điển hình, đổi mới phương pháp hoạt động của các CLB, tổ, đội, nhóm tự học, nghiên cứu khoa học; phát huy đội tình nguyện chuyên hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà nhân ái; tổ chức hiến máu tình nguyện… đã thêm cơ hội cho SV phấn đấu, rèn luyện, học hỏi nhiều kinh nghiệm thực tế bổ ích đồng thời đem lại lợi ích cụ thể cho cộng đồng.
 
Tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, anh Lê Thanh Quang Đức- Chủ tịch Hội SV Việt Nam trường, cho biết: Hội SV trường đã chủ động tham mưu tổ chức các hoạt động học thuật nhằm thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong SV. Đặc biệt, phát huy vai trò của các CLB đồng hành cùng SV 5 tốt để các bạn có thêm nhiều cơ hội thử sức, tích lũy kỹ năng... 
 
Bạn Bùi Thảo Hân- SV Khoa Kinh tế- Luật Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, chia sẻ: “Hội SV trường đã tuyên truyền, tạo mọi điều kiện để SV tụi em phấn đấu thực đạt các tiêu chí. Để trở thành “SV 5 tốt”, em đã luôn rèn luyện đạo đức, nỗ lực học tập, nâng cao thể lực, cống hiến cho xã hội và tạo các mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh. Và danh hiệu “SV 5 tốt” tiêu biểu cấp tỉnh, “SV 5 tốt” cấp trường 3 năm liền là minh chứng cho sự nỗ lực của bản thân. Đây là hành trang quý báu cho em tự tin tiến về tương lai phía trước”.
 
Với sự chủ động, sáng tạo của các cấp bộ hội trong tổ chức các hoạt động sát với tình hình thực tế tại đơn vị và phù hợp với nhu cầu, sở thích chính đáng của SV, phong trào “SV 5 tốt” đã thực sự lan tỏa và trở thành điểm nhấn trong công tác hội và phong trào SV tỉnh nhà.
 
5 năm, đã có trên 25.500 SV đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “SV 5 tốt” các cấp; trong đó, có trên 7.800 SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” các cấp; hơn 140 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể SV 5 tốt” các cấp và 6 SV đạt Giải thưởng “Sao tháng Giêng”.
Sinh viên lan tỏa lối sống đẹp khi tham gia hiến máu tình nguyện.
Sinh viên lan tỏa lối sống đẹp khi tham gia hiến máu tình nguyện.
Ra sức học tập, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng 
 
SV chính là những tri thức trẻ là những người chủ tương lai của đất nước. Ý thức được điều đó, thời gian qua, SV Trần Phương Thanh- Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, đã không ngừng vươn lên trở thành SV “vừa hồng, vừa chuyên”.
 
Ngay từ khi bước chân vào giảng đường, Phương Thanh đã chăm chỉ học hành, chuyên cần rèn luyện đạo đức, kỹ năng. Với những thành tích nổi trội trong học tập và rèn luyện, Phương Thanh đã trở thành Phó Chủ tịch Hội SV Việt Nam trường khi đang là SV năm 3. Mới đây, Phương Thanh còn được đề nghị trao Giải thưởng “Sao tháng Giêng” năm nay.
 
Còn SV Ngô Hiếu Nghĩa- Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, luôn phát huy hết khả năng đạt thành tích cao trong học tập; tích cực tham gia các cuộc thi, những hoạt động nghiên cứu khoa học. Song song đó, Nghĩa còn học tiếng Anh, tiếng Nhật và tận dụng mọi cơ hội để tham gia các cuộc giao lưu với doanh nghiệp, SV nước ngoài…
 
Không chỉ đạt giải cao trong kỳ thi Olympic Vật lý SV toàn quốc năm 2021, cuộc thi “Công nghệ trí tuệ Student Chie- Tech năm 2022”, Hiếu Nghĩa còn được tuyên dương “SV 5 tốt” cấp tỉnh, “SV Việt Nam những câu chuyện đẹp”… Theo Nghĩa thì: “SV phải ra sức học tập và tự trang bị các kiến thức hội nhập cần thiết. Đây là điều tiên quyết để SV bắt kịp với thời đại”.
 
Dưới “mái nhà chung hội SV”, đã có không ít bạn trẻ hăng say học tập, không ngừng tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu để nâng cao tri thức bản thân. Không ít SV phát huy tốt các năng lực, thế mạnh tích cực nghiên cứu sáng tạo, tự tin chinh phục đỉnh cao khoa học công nghệ và gặt hái nhiều thành tích nổi bật trong các kỳ thi quốc gia, khu vực và quốc tế. Còn có không ít SV đạt những danh hiệu cao quý “Sao tháng Giêng”, “SV 5 tốt”, đảng viên trẻ tiêu biểu… 
 
Không chỉ thế, với khát vọng cống hiến, SV Vĩnh Long còn năng động, tiên phong trong các phong trào do đoàn, hội tổ chức. Từ các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ đến tiếp sức mùa thi, xuân tình nguyện, các bạn đã luôn xung kích, tình nguyện với tinh thần “đâu cần thanh niên có”.
 
Trong đó, phải kể đến Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, SV tình nguyện có mặt ở thành thị đến nông thôn với các hoạt động thiết thực, ý nghĩa. 5 năm, toàn tỉnh có 120 đội hình “Mùa hè xanh”, với hơn 4.200 chiến sĩ tình nguyện tham gia nhiều công trình, phần việc hỗ trợ xây cầu, làm đường, trồng tuyến đường hoa, thu gom rác bảo vệ môi trường… góp phần xây dựng nhà trường, tham gia phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà.
 
Còn nhớ mùa hè xanh năm nay, các SV Trường ĐH Cửu Long đã đảm nhận nhiều công trình, phần việc hữu ích ở xã Phước Hậu (Long Hồ). Và để lại dấu ấn nhiều nhất chính là hoạt động phát quang, vệ sinh môi trường và trồng các tuyến đường hoa, với tổng chiều dài 3.000m… “Tụi em không nề hà vất vả, chỉ với mong muốn góp phần công sức nhỏ bé cùng tạo vẻ mỹ quan cho địa phương”- SV Nguyễn Minh Thuận chia sẻ.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long góp sức thực hiện thắp sáng tuyến đường quê.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long góp sức thực hiện thắp sáng tuyến đường quê.
Đánh giá nhiệm kỳ qua, anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, Chủ tịch Hội SV Việt Nam tỉnh, cho rằng: Các mặt công tác hội và phong trào SV tiếp tục phát triển theo hướng ngày càng toàn diện và đi vào chiều sâu, phát huy lợi thế của SV.
 
Nhiều phong trào tạo được dấu ấn, thu hút SV tham gia và dành tình cảm cho tổ chức hội. Từ đó, đã “khơi nguồn” giúp SV phát huy vai trò của mình, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước.
Bài, ảnh: CẨM HUỆ
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh