Phát hiện trên 1.300 trường hợp mắc bệnh lao

03:10, 27/10/2023

Để kịp thời phát hiện điều trị, cắt đứt nguồn lây của bệnh lao, Bệnh viện Phổi tỉnh Vĩnh Long đang triển khai kế hoạch phát hiện chủ động bệnh lao trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

(VLO) Để kịp thời phát hiện điều trị, cắt đứt nguồn lây của bệnh lao, Bệnh viện Phổi tỉnh Vĩnh Long đang triển khai kế hoạch phát hiện chủ động bệnh lao trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Khám tầm soát lao cho người dân xã Thanh Đức- Long Hồ vào sáng 27/10.
Khám tầm soát lao cho người dân xã Thanh Đức- Long Hồ vào sáng 27/10.

Theo đó, Bệnh viện Phổi tổ chức khám tầm soát phát hiện tích cực bệnh lao, lao tiềm ẩn, lao kháng thuốc cho người là bệnh nhân lao có tiến sử điều trị trong vòng 2 năm, người có người thân mắc bệnh lao, có tiếp xúc người nhà bệnh nhân lao và người bệnh đái tháo đường, bệnh hô hấp mãn tính đang được quản lý tại địa phương chưa được tầm soát lao.

Trong quá trình sàng lọc người dân được khám, chụp X-quang phổi; lấy mẫu xét nghiệm nếu có tổn thương phổi sau X-quang và thử phản ứng để phát hiện người đã từng bị nhiễm trực khuẩn lao.

Sau khi có kết quả, nếu phát hiện lao sẽ có phương án điều trị phù hợp cho người dân và thông báo cho trung tâm y tế huyện, trạm y tế tổ chức thu dung, quản lý và điều trị, góp phần khống chế sự lây nhiễm bệnh lao ở cộng đồng.

Thông qua các đợt tầm soát lao trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế từ đầu năm 2023 đến nay, ngành y tế Vĩnh Long đã phát hiện, quản lý điều trị trên 1.300 trường hợp mắc bệnh lao.

Tin, ảnh: QUYÊN- KHÁNH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh