Nâng chất lượng sức khỏe người cao tuổi

01:10, 24/10/2023

Số người già trên 60 tuổi ở Vĩnh Long hiện chiếm hơn 11,7% và con số này đang tiếp tục gia tăng trong những năm tới. Trước tình trạng già hóa dân số đang diễn ra hiện nay, Vĩnh Long xác định công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng dân số, phát huy vai trò NCT là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho thế hệ trẻ.

 

 

BVĐK Quốc tế SIS Cần Thơ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi trên địa bàn TP Vĩnh Long.
BVĐK Quốc tế SIS Cần Thơ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi trên địa bàn TP Vĩnh Long.

Số người già trên 60 tuổi ở Vĩnh Long hiện chiếm hơn 11,7% và con số này đang tiếp tục gia tăng trong những năm tới. Trước tình trạng già hóa dân số đang diễn ra hiện nay, Vĩnh Long xác định công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng dân số, phát huy vai trò NCT là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho thế hệ trẻ.

Khám sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

Để nâng cao nhận thức của người dân trong phòng chống mù lòa và tăng cường cơ hội tiếp cận với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, ngành y tế tỉnh Vĩnh Long đã đẩy mạnh truyền thông cung cấp thông tin, kiến thức cho cộng đồng phòng, chống các bệnh về mắt và tổ chức khám sàng lọc, tầm soát bệnh mắt cho NCT.

Có biểu hiện nhìn mờ nhiều năm nhưng ông Nguyễn Văn Sanh (73 tuổi, xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình) cứ nghĩ do tuổi cao nên mắt nhìn không rõ. Được bác sĩ Bệnh viện Chuyên khoa mắt tỉnh đến địa phương khám sàng lọc mới phát hiện ông bị đục thủy tinh thể và cần phải phẫu thuật điều trị. “Mắt không thấy rõ cũng lâu rồi, thấy mờ mờ như có làn khói vậy. Nhờ bác sĩ mắt xuống khám tui mới biết mắt phải đi tuyến trên mổ đục thủy tinh thể”- ông Sanh cho biết.

Theo BS.CK2 Nguyễn Ngọc Tuấn- Phó Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa mắt tỉnh, có rất nhiều bệnh lý về mắt mà NCT có thể gặp phải, giúp phát hiện sớm các bệnh lý về mắt để kịp thời điều trị, góp phần nâng cao sức khỏe cho các cụ được tốt hơn.

“Qua quá trình khám sàng lọc, NCT được nhận các loại thuốc bổ mắt, nhỏ mắt miễn phí cũng như được bác sĩ tư vấn cách chăm sóc, vệ sinh, bảo vệ mắt tại nhà để cải thiện và duy trì thị lực; phòng ngừa, điều trị kịp thời các bệnh và chấn thương mắt thường gặp. Đối với các trường hợp được chẩn đoán có bệnh lý nặng về mắt, như: đục thủy tinh thể, có cườm,... các bác sĩ đã tư vấn hướng điều trị cho bệnh nhân”- BS.CK2 Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết.

Sáng thứ bảy 21/10, trên 200 NCT có hoàn cảnh khó khăn được các bác sĩ BVĐK Quốc tế SIS Cần Thơ tư vấn, truyền thông các biện pháp chăm sóc sức khỏe, phòng tránh các bệnh không lây nhiễm, các bệnh thường gặp như cao huyết áp, đái tháo đường, xương khớp.

Các bác sĩ nêu lên nhiều giải pháp để NCT có một sức khỏe, đời sống tốt hơn, từ chú trọng vào công tác phòng bệnh như tiêm vaccine, dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý; rèn luyện thân thể bằng việc tập thể dục, cân bằng tinh thần; tập những thói quen tốt; yêu bản thân hơn để nâng cao chất lượng cuộc sống cả về thể chất và tinh thần.

Đúng thời gian thư mời, 7 giờ sáng, ông Nguyễn Ngọc Trăng (70 tuổi, phường Tân Hội, TP Vĩnh Long) đã có mặt tại Trường Chính trị TP Vĩnh Long để khám sức khỏe miễn phí. Bản thân vốn mắc nhiều bệnh nền như: đau khớp, đau vai gáy, cao huyết áp nhưng vì kinh tế khó khăn, ông Trăng không có điều kiện thăm khám sức khỏe thường xuyên. “Nghe có khám sức khỏe miễn phí nên tui đi sớm. Tui bị mệt trong người, tim đập nhanh, nay được khám bác sĩ siêu âm tim, đo điện tim và nói tôi bệnh suy tim, huyết áp cao nên phải điều trị”.

Nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

Theo bà Nguyễn Thị Lan Phương- Chủ tịch Hội NCT TP Vĩnh Long, NCT tại TP Vĩnh Long được các bác sĩ thăm khám, xét nghiệm đường huyết và siêu âm, đo điện tim với các trường hợp có biểu hiện mắc bệnh.

“Hoạt động không chỉ thể hiện sự quan tâm chăm lo cho NCT mà còn giúp biết được tình trạng sức khỏe bản thân, các bệnh mãn tính mắc phải và trang bị thêm được kiến thức bảo vệ sức khỏe. Từ đó, NCT chăm sóc sức khỏe tốt hơn, có cuộc sống vui, khỏe”- bà Nguyễn Thị Lan Phương nói.

Vĩnh Long xác định công tác chăm sóc sức khỏe NCT là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng dân số, phát huy vai trò NCT là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho thế hệ trẻ. Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt công tác này, góp phần nâng cao đời sống tinh thần để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích đối với gia đình và xã hội.

Bà Dương Thị Mười (71 tuổi, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) chia sẻ: “Tôi thường đến trạm y tế xã để thăm khám sức khỏe, lấy thuốc uống. Hiện nay, NCT được ngành y tế, dân số quan tâm, tuyên truyền vậy là tốt, nhắc nhở người dân ăn uống khoa học, hạn chế đường, muối trong khẩu phần ăn”.

Theo bác sĩ Đặng Thái My- Trạm Y tế xã Thanh Đức, thông qua hoạt động khám sức khỏe tại trạm thời gian qua đã kịp thời tư vấn, phát hiện sớm các bệnh thường gặp ở NCT như: tăng huyết áp, đái tháo đường, hội chứng tiền đình, viêm khớp,... cũng từ hoạt động này, các y, bác sĩ kịp thời động viên, tuyên truyền để NCT và gia đình NCT quan tâm công tác phòng bệnh, nâng cao ý thức tập luyện và lựa chọn chế độ dinh dưỡng kết hợp uống thuốc, luyện tập, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống thọ. Qua đó, trạm y tế xã khuyến khích người dân chủ động thăm khám, chăm sóc sức khỏe định kỳ hàng tháng.

Việc giữ gìn sức khỏe và phòng tránh bệnh tật cho NCT rất quan trọng trong xu hướng già hóa dân số như hiện nay. Thông qua các hoạt động đồng hành, giúp NCT sống vui, sống khỏe tại cộng đồng.

Để nâng cao chất lượng sống cho NCT, Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình tỉnh triển khai thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt CLB NCT cho hàng ngàn NCT trên địa bàn tỉnh tham gia với các nội dung về tâm sinh lý, chăm sóc sức khỏe của NCT; phổ biến kiến thức về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh, đặc biệt là các bệnh thường gặp ở NCT.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh