Tự hào dưới mái trường mang tên Trần Đại Nghĩa

09:09, 14/09/2023

Là ngôi trường trên quê hương Tam Bình, được mang tên GS.VS, Thiếu tướng, Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Tam Bình) đã, đang và luôn nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học.
 

Thế hệ trẻ của trường luôn ý thức, trách nhiệm về truyền thống anh hùng noi gương GS.VS Trần Đại Nghĩa.
Thế hệ trẻ của trường luôn ý thức, trách nhiệm về truyền thống anh hùng noi gương GS.VS Trần Đại Nghĩa.

Là ngôi trường trên quê hương Tam Bình, được mang tên GS.VS, Thiếu tướng, Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Tam Bình) đã, đang và luôn nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học.

Tự hào truyền thống
 
Là trường THPT có bề dày lịch sử hình thành và phát triển hơn 63 năm, Trường THPT Trần Đại Nghĩa từ ngày đầu thành lập nhiều khó khăn, nay đã trở thành trường “top” các trường THPT chất lượng cao của tỉnh, trường chuẩn quốc gia mức độ 1.
 
Đặc biệt, từ khi được đổi tên thành Trường THPT Trần Đại Nghĩa thay thế cho tên THPT Tam Bình trước đây, tập thể sư phạm nhà trường đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực để xứng đáng với tên gọi của GS.VS Trần Đại Nghĩa.
 
Chăm chú lắng nghe lời thuyết minh tại Khu lưu niệm Trần Đại Nghĩa (huyện Tam Bình), em Nguyễn Xuân Thùy- học sinh lớp 10, Trường THPT Trần Đại Nghĩa, bày tỏ sự ngưỡng vọng về người anh hùng lao động trên quê hương mình. Xuân Thùy được học trong ngôi trường mang tên bác Trần Đại Nghĩa, em còn ngụ tại xã Hòa Hiệp, quê hương ông.
 
Xuân Thùy cho hay: “Từ hồi học lớp 6, Trường THCS Hòa Hiệp, thầy cô đã dẫn chúng em thắp hương, nghe thầy cô giới thiệu về cuộc đời GS.VS Trần Đại Nghĩa và cùng vệ sinh, làm cỏ khu mộ cha mẹ của ông. Em ngưỡng mộ nhất khả năng học tập của ông, người luôn dành được học bổng, có 5 bằng ĐH ở nước ngoài và sẵn sàng quay về phục vụ quê hương khi Tổ quốc cần”.
 
Đối với những học sinh lớp 12, được tiếp xúc, lắng nghe nhiều về “ông vua vũ khí Việt Nam” Trần Đại Nghĩa đã trở thành tấm gương, cho các bạn soi mình.
 
Em Lê Nguyễn Huỳnh Nguyên- học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa, vừa được tuyển chọn vào đội tuyển để ôn thi chọn học sinh giỏi quốc gia sắp tới, cho biết: “Em quê ở xã Thới Hòa, huyện Trà Ôn; gia đình em rất tin tưởng vào chất lượng giáo dục của nhà trường, nên em thi vào Trường THPT Trần Đại Nghĩa. Em cảm thấy rất hãnh diện và vinh dự khi được học trong ngôi trường này”.
 
Tấm gương hiếu học, tinh thần sáng tạo và tấm lòng với quê hương của GS.VS Trần Đại Nghĩa đã hun đúc tinh thần phấn đấu rèn luyện của học sinh, cán bộ, giáo viên nhà trường. “Mục tiêu của em trước hết là nỗ lực đạt kết quả tốt nhất cho những kỳ thi sắp tới. Trong tương lai, em mong muốn trở thành bác sĩ giỏi, có đức, có năng lực noi gương theo GS.VS Trần Đại Nghĩa”- Huỳnh Nguyên nói thêm.
 
Thật vậy, đối với các em học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa, nhà trường là nơi không chỉ cho các em kiến thức, kỹ năng mà còn vun bồi tình yêu quê hương đất nước, ý thức trách nhiệm hơn, noi gương người con ưu tú của quê hương.
 
Cùng là học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Đại Nghĩa, học sinh Phạm Nguyễn Huỳnh Trường- ngụ xã Loan Mỹ (Tam Bình), ước mơ sau này được làm việc trong môi trường quân đội để góp sức bảo vệ quê hương.
 
Trường cười thật tươi khi nói về dự định của mình: “Em sẽ đăng ký thi vào ngành quân đội, em biết điểm chuẩn rất cao nên nếu chưa thành công thì em sẽ tự nguyện đăng ký đi bộ đội”. Có thể nói, sự tự tin, lòng yêu nước, sẵn sàng cống hiến sức trẻ cho quê hương của các thầy cô đã “truyền lửa” cho bao thế hệ học sinh.
 
Huỳnh Trường chia sẻ: “Chúng em luôn được thầy cô quan tâm, động viên, chia sẻ không chỉ kiến thức, kỹ năng mà còn sự nhiệt tình, sáng tạo trong học tập, truyền thống yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc”.
 
Được thành lập từ năm 1960 với hai phòng học đơn sơ dạy lớp đệ thất (lớp 6), với 49 học sinh. Năm học đầu tiên sau giải phóng 1975-1976, Trường Cấp 3 Tam Bình khai giảng có 12 lớp với ba khối 10, 11, 12. Ngày 10/8/2009, UBND tỉnh Vĩnh Long quyết định đổi tên Trường THPT Tam Bình thành Trường THPT Trần Đại Nghĩa. Năm học này, Trường THPT Trần Đại Nghĩa có 26 lớp với 982 học sinh, bình quân gần 38 học sinh/lớp; với 76 cán bộ, giáo viên, nhân viên và cơ sở vật chất khá đầy đủ đáp ứng yêu cầu dạy và học.

Phấn đấu cho tương lai

 
Trường THPT Trần Đại Nghĩa hiện nay có 76 cán bộ, giáo viên, nhân viên tất cả đều đạt chuẩn theo quy định, trong đó, có 14 giáo viên có trình độ trên chuẩn. 6 năm liền, Trường THPT Trần Đại Nghĩa có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT đạt 100%, chất lượng giáo dục mũi nhọn được đánh giá cao.
 
Bên cạnh việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, nhà trường còn chú trọng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm xây dựng môi trường học tập thân thiện, an toàn và tăng cường khả năng tự học, sáng tạo trong học sinh.
 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Trường THPT Trần Đại Nghĩa có 8/9 môn có điểm thi trung bình cao hơn điểm trung bình môn thi của tỉnh. Trong đó, có 4 môn có điểm trung bình thuộc top 10 của tỉnh. Về điểm trung bình thi tốt nghiệp, Trường THPT Trần Đại Nghĩa xếp thứ 7/35 trường trong toàn tỉnh, với điểm số là 6,819 điểm.
 
Công tác xã hội hóa giáo dục và hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó là thế mạnh và nét nổi bật về tính nhân văn của trường. Chỉ tính riêng năm học vừa qua, nhà trường đã huy động các nguồn lực, vận động xã hội hóa giáo dục đạt trên 330 triệu đồng, chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
 
Góp phần giáo dục truyền thống cho học sinh, thầy Nguyễn Thế Huy- Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Trần Đại Nghĩa, cho hay: “Đầu năm học mới, nhà trường sẽ cho các em tìm hiểu về cuộc đời thân thế sự nghiệp Trần Đại Nghĩa thông qua tuyên truyền hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm trên lớp; ngoài ra, các em còn thắp hương, chăm sóc khuôn viên Khu lưu niệm Trần Đại Nghĩa. Tấm gương sống động của GS.VS Trần Đại Nghĩa sẽ cho các em học sinh nhà trường tự hào và biết ơn sâu sắc. Từ đó, các em sẽ noi theo, có ý thức xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp hơn”.
 
Hoạt động xã hội hóa giáo dục, khuyến học khuyến tài luôn được nhà trường quan tâm, thực hiện tốt.
Hoạt động xã hội hóa giáo dục, khuyến học khuyến tài luôn được nhà trường quan tâm, thực hiện tốt.
Chia sẻ về tầm nhìn của Trường THPT Trần Đại Nghĩa đến năm 2030, bà Nguyễn Thị Minh Hiền- Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Chúng tôi luôn xác định chất lượng giáo dục là ưu tiên hàng đầu, luôn đổi mới phát triển nhà trường theo hướng trường học hiện đại đáp ứng nhu cầu phát triển của giáo dục và hội nhập quốc tế. Là nơi đào tạo học sinh thành những con người năng động, nhiệt tình trong công việc yêu lao động, sống có trách nhiệm lòng nhân ái, hòa nhập tốt trong cộng đồng”.
 
Với những thành tích đã đạt được, thời gian tới, thầy và trò Trường THPT Trần Đại Nghĩa sẽ nỗ lực, phấn đấu hơn nữa góp sức xây dựng quê hương, xứng đáng với tên gọi Trần Đại Nghĩa anh hùng.
Ông Đỗ Ý Ly- Trưởng Phòng Giáo dục trung học- Giáo dục thường xuyên, Sở GD-ĐT Vĩnh Long, cho biết: “Trường THPT Trần Đại Nghĩa là trường thuộc nhóm trường có chất lượng cao của tỉnh. Tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường luôn phấn đấu không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Đặc biệt, thế hệ trẻ của trường luôn ý thức, trách nhiệm về truyền thống anh hùng noi gương GS.VS Trần Đại Nghĩa ra sức học tập, rèn luyện, sáng tạo xây dựng quê hương”.
Bài, ảnh: CAO HUYỀN
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh